Chiến sự Syria: Lý do Nga cấp tập tung máy bay chiến đấu MiG-29 cho Syria triển khai ở Idlib

Chiến sự Syria: Lý do Nga cấp tập tung máy bay chiến đấu MiG-29 cho Syria triển khai ở Idlib

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 07/06/2020 | 07:46
0
Việc Nga cung cấp các vũ khí và máy bay chiến đấu MiG-29 cho Syria nhằm đáp trả sự trì hoãn của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thực hiện nghĩa vụ kiềm chế khủng bố ở Idlib và việc Israel xâm phạm những quy tắc với Nga.

Theo AMN, quân đội Syria đang chuẩn bị triển khai chiến dịch quân sự lớn ở tỉnh Idlib và dường như công tác chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đấu này đã hoàn tất. Đây là nhận định của sĩ quan quân đội Syria đã nghỉ hưu, Ali Maqsoud trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Theo Thiếu tướng Ali Maqsoud, quyết định xóa bỏ tụ điểm cuối cùng của những kẻ khủng bố ở Idlib cho thấy nỗ lực mở chiến dịch quân sự bắt đầu sau khi các nhóm phiến quân tấn công quân đội Syria.

Các nhóm phiến quân này đã tiến hành các cuộc tấn công vào Đường cao tốc M-4 (Đường cao tốc Aleppo-Latakia) và khu vực xung quanh, đồng thời phá hủy các cơ sở quan trọng, như cầu và đường.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Lý do Nga cấp tập tung máy bay chiến đấu MiG-29 cho Syria triển khai ở Idlib

Chiến sự Syria nóng trở lại 

Tướng Maqsoud nhận định Nga có thể sẽ cung cấp cho Syria máy bay MiG-29 cho cuộc tấn công.

Các phi công Syria đã được đào tạo tại Căn cứ Hmeimim ở vùng nông thôn Latakia và huấn luyện tác chiến trong chiến dịch quân sự sắp tới ở tỉnh Idlib.

Chuyên gia Syria chỉ ra rằng việc MiG-29 sẽ được dùng để đối đầu với bất kỳ động thái nào của Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này tấn công lực lượng chính quyền Syria.

Tướng Maqsoud cho biết, Nga cung cấp MiG-29 cho Syria trong bối cảnh Nga đáp trả mọi nỗ lực gần đây nhằm phá hủy quan hệ chiến lược Syria-Nga và việc cung cấp MiG-29 diễn ra sau các đợt Nga cung cấp xe tăng tiên tiến và các bệ phóng tên lửa cho Syria. Việc Nga cung cấp các vũ khí này cho Syria nhằm đáp trả sự trì hoãn của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thực hiện nghĩa vụ kiềm chế khủng bố ở Idlib và việc Israel xâm phạm những quy tắc với Nga.

Chuyên gia quân sự Syria giải thích rằng việc Nga đáp trả mọi động thái của Thổ Nhĩ Kỳ và Israel nhằm đẩy lùi sự phát triển của các tổ chức khủng bố khi quân đội Syria tiến vào vùng nông thôn Idlib. Tăng cường khả năng chiến đấu của quân đội  Syria, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng không với MiG-29 là cách giúp đáng kể sức mạnh cho Syria.

Chuyên gia Syria cho rằng máy bay chiến đấu (MiG-29) vượt trội hơn F-16 nên khi được sử dụng sẽ đáp trả tốt các cuộc tấn công từ bên ngoài không phận Syria.

Các tên lửa có tầm bắn trong phạm vi 120 km của MiG-29 có thể đối phó với tất cả các cuộc tấn công của lực lượng thù địch, dù là Thổ Nhĩ Kỳ, Israel hay thậm chí là Mỹ, và không cho phép chúng tiến tới được các mục tiêu dưới đất bên trong lãnh thổ Syria.

Quân đội Syria liên tục tăng cường tấn công ở khu vực phía nam Idlib và tây bắc Hama thời gian gần đây, kể từ sau cuộc phục kích của các tay súng thánh chiến Hurras al-Deen sát hại hơn 30 binh sĩ Syria ở vùng đồng bằng Al-Ghaab đầu tháng 5.

Ngày 26/5, quân chính phủ mở đợt tấn công nhằm vào căn cứ của lực lượng thánh chiến dọc theo mặt trận Jabal al-Zawiya, tỉnh Idlib.

"Quân chính phủ Syria liên tục oanh kích căn cứ của nhóm khủng bố HTS và lực lượng Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn xung quanh các thị trấn Al-Fateera, Al-Baraa và Kafrsansa", báo cáo từ chiến trường phía Nam Idlib cho hay.

 

 

Nước đi “hiểm” của Nga ở Syria sẽ đập tan “đòn” rắn và vô hiệu hóa toan tính của Mỹ?

Thứ 7, 06/06/2020 | 20:13
Việc tăng cường vai trò của đại diện Nga tại Syria sẽ giúp Nga mở rộng ảnh hưởng đối với các quyết định kinh tế của Syria đồng thời giúp làm giảm vai trò cũng như ảnh hưởng của Iran trong các thể chế Syria. Động thái này cũng là cách đối phó tốt với các kế hoạch của Mỹ nhằm vào Syria.

Video: Xe quân sự của Nga bị tấn công trên đường tuần tra cao tốc ở Syria

Thứ 6, 05/06/2020 | 08:46
Nhóm chiến binh đã tấn công xe quân sự của Nga khi đoàn xe đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra dọc tuyến cao tốc M-4 ở khu vực Tây Bắc Syria.

Chiến sự Syria: Vén màn bí ẩn sau sự “án binh bất động” của S-300 và lý do Nga không chặn các cuộc tấn công của Israel vào Syria?

Thứ 2, 01/06/2020 | 20:00
Sự “án binh bất động” của S-300 có thể phản ánh một thỏa thuận đã đạt được giữa Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.