Chiến sự Syria: Lý do Thổ Nhĩ Kỳ một mực né tránh cuộc tấn công vào Idlib

Chiến sự Syria: Lý do Thổ Nhĩ Kỳ một mực né tránh cuộc tấn công vào Idlib

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 11/05/2019 | 13:30
0
Lâu nay Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn Syria và Nga không phát động chiến dịch tấn công vào Idlib do lo ngại làn sóng tị nạn cùng các tay súng phiến quân sẽ tràn qua biên giới sang lãnh thổ của Ankara.

Theo Miamiherald, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cáo buộc chính quyền Syria đang cố mở rộng quyền kiểm soát ở tỉnh Idlib bằng việc phá hủy thỏa thuận ngừng bắn Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã ký tháng 9 năm ngoái.

Hôm qua, ông Akar kêu gọi Syria ngừng các cuộc tấn công vào Idlib. Ông đã đưa ra bình luận về vấn đề này trong chuyến thăm vùng biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria.

Các phiến quân đã chống lại lực lượng của chính quyền Syria để chiếm lại các vùng bị mất ở Tây Nam Idlib tuần này.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Lý do Thổ Nhĩ Kỳ một mực né tránh cuộc tấn công vào Idlib

Lâu nay Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn Syria và Nga không phát động chiến dịch tấn công vào Idlib. Ảnh minh họa

Làn sóng xung đột gia tăng mới đây là thách thức lớn nhất với lệnh ngừng bắn.

Ông Akar tuyên bố rằng “Chính quyền Syria chấm dứt các cuộc tấn công vào Idlib và rút khỏi biên giới theo thỏa thuận Astana”, ý nhắc đến lệnh ngừng bắn của Thổ Nhĩ Kỳ-Nga.

Trước đó, theo các nguồn tin ngoại giao, hôm 9/5, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Nga ngừng các cuộc tấn công vào tỉnh Idlib của Syria.    

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã đề nghị người đồng cấp Nga Sergey Lavrov về việc Nga ngừng triển khai các vụ tấn công vào Idlib, nguồn tin cho biết với Anadolu Agency.

Năm ngoái, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn nào lực lượng Chính phủ Syria triển khai vào tỉnh Idlib của Syria đều có thể dẫn đến một “thảm kịch”.

“Hiện tại vấn đề quan trọng nhất là lệnh ngừng bắn không bị vi phạm ở Syria. Nếu thực hiện được điều này, việc giải quyết xung đột bằng biện pháp chính trị sẽ có thể đạt được. Hiện có rất nhiều nhóm khủng bố đơn lẻ. Cơ quan tình báo cùng bộ Tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ đang giải quyết vấn đề này. Chúng tôi đã giành được một số kết quả nhất định”, năm ngoái nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Lâu nay Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn Syria và Nga không phát động chiến dịch tấn công vào Idlib do lo ngại làn sóng tị nạn cùng các tay súng phiến quân sẽ tràn qua biên giới sang lãnh thổ của Ankara. Thổ Nhĩ Kỳ hiện là nơi cư trú của 3 triệu người tị nạn Syria nên nếu cuộc tấn công nổ ra Ankara đứng trước nguy cơ phải bất đắc dĩ nhận thêm người tị nạn dọc biên giới.

Thêm nữa, Thổ Nhĩ Kỳ cũng duy trì hàng chục điểm quan sát quân sự quanh Idlib và thường xuyên tuần tra quanh khu vực này.

Và toan tính của Syria

Tuy nhiên, với Tổng thống Syria Assad, giành chiến thắng ở Idlib nghĩa là mở ra chiến thắng cuối cùng vào lực lượng đối lập có vũ trang ở Syria. Sau 8 năm nội chiến, ông Assad đã dập tắt được lực lượng nổi dậy tấn công vào chính quyền của Syria.

Trên bản đồ cuộc xung đột, tỉnh Idlib nằm ở góc Tây Bắc của Syria sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và đây là nơi còn do phiến quân kiểm soát được bao quanh với biển. Chiếm được Idlib sẽ đồng nghĩa với việc giành thắng lợi với lực lượng đối lập từng kiểm soát một nửa lãnh thổ quốc gia Trung Đông này và đe dọa quyền lực của ông Assad.

Nga và Iran, những đồng minh chủ chốt của ông Assad muốn nhà lãnh đạo Syria giành chiến thắng. Giải phóng được Idlib cũng nghĩa là giành lại được vùng đất có ý nghĩa kinh tế chiến lược.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Thổ Nhĩ Kỳ khẩn khoản đề nghị Nga ngừng tấn công vào Idlib

Chiến sự Syria: Thổ Nhĩ Kỳ khẩn khoản đề nghị Nga ngừng tấn công vào Idlib

Thứ 6, 10/05/2019 | 18:00
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã đề nghị người đồng cấp Nga Sergey Lavrov về việc Nga ngừng triển khai các vụ tấn công vào Idlib.

Sự trở lại uy quyền của Nga ở Trung Đông được ghi dấu bằng “hợp đồng dài hạn” với Syria

Thứ 6, 10/05/2019 | 15:50
Nga dường như đã thiết lập được vị thế vững bền ở Địa Trung Hải cho nửa thế kỷ sau khi Phó Thủ tướng Nga Yury Borisov thông báo Moscow sắp hoàn tất việc ký kết hợp đồng thuê cảng Tartus của Syria thời hạn 49 năm sau chuyến thăm Damascus hồi tuần trước.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.