Chiến sự vẫn nóng bỏng ngay trước vòng hòa đàm Nga-Ukraine ở Istanbul

Chiến sự vẫn nóng bỏng ngay trước vòng hòa đàm Nga-Ukraine ở Istanbul

Thứ 3, 29/03/2022 | 10:10
0
Trong khi Ukraine tuyên bố đã tái chiếm các khu vực quanh Kiev, Nga khẳng định sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân vì xung đột ở Ukraine.

Các lực lượng Ukraine tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát một vùng ngoại ô Kiev và một thị trấn phía Đông từ tay người Nga trong một tình huống được mô tả là bế tắc trên thực địa ngay trước khi vòng đàm phán ngừng bắn mới nhất giữa hai bên sắp diễn ra ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, AP đưa tin.

Thị trưởng Irpin, một vùng ngoại ô phía Tây Bắc Kyiv, nơi diễn ra một số cuộc giao tranh nặng nề nhất gần thủ đô, nói rằng thành phố đã được "giải phóng" khỏi quân đội Nga.

Hôm 28/3, một cuộc tấn công tên lửa đã đánh trúng một kho dầu ở miền Tây Ukraine, Thống đốc vùng Rivne cho biết.

Đây là vụ tấn công thứ hai vào các cơ sở dầu khí trong khu vực và là vụ mới nhất trong một loạt vụ tấn công như vậy trong những ngày gần đây, trang TRT World cho biết.

Trong một bài phát biểu video ngắn được đăng trực tuyến, Thống đốc Vitaliy Koval cho biết, cơ quan dịch vụ khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Miền Tây Ukraine chưa chứng kiến các cuộc giao tranh trên bộ, nhưng tên lửa đã tấn công các kho dầu và một nhà máy quân sự ở Lviv, một thành phố lớn gần Ba Lan. Theo Al Jazeera, đây vốn là điểm đến của hàng trăm nghìn người Ukraine chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh ở nơi khác từ đầu cuộc xung đột vũ trang Nga - Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ám chỉ trong một cuộc phỏng vấn với các nhà báo Nga được phát hành hôm 27/3 rằng các cuộc tấn công vào các kho dầu nhằm mục đích làm gián đoạn mùa gieo trồng ở Ukraine, một trong những nhà sản xuất ngũ cốc lớn trên thế giới.

Thế giới - Chiến sự vẫn nóng bỏng ngay trước vòng hòa đàm Nga-Ukraine ở Istanbul

Nhân viên cứu hỏa có mặt tại một cơ sở dầu khí trong khu công nghiệp ở ngoại ô Đông Bắc Lviv, Ukraine, bị tấn công bằng tên lửa, ngày 27/3/2022. Ảnh: Times of Israel

Tình báo quân sự Anh hôm 28/3 cho rằng công ty quân sự tư nhân của Nga, Tập đoàn Wagner, đã được triển khai tới miền đông Ukraine, Reuters đưa tin.

"Họ dự kiến sẽ triển khai hơn 1.000 lính đánh thuê, bao gồm các lãnh đạo cấp cao của tổ chức, để đảm nhận các hoạt động chiến đấu", Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/3 cho biết, quân đội của họ đã phá hủy các kho đạn lớn ở vùng Zhytomyr của Ukraine mà họ cho là được sử dụng để cung cấp cho quân đội Ukraine đang bảo vệ các vùng ngoại ô của thủ đô Kiev.

Bộ này cho biết họ đã tấn công 41 địa điểm quân sự của Ukraine trong 24 giờ qua.

Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân vì xung đột ở Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với đài truyền hình PBS của Mỹ trong một cuộc phỏng vấn hôm 28/3 rằng, Nga sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp có "mối đe dọa đối với sự tồn tại" của đất nước - chứ không phải do xung đột hiện tại với Ukraine.

“Nhưng bất kỳ kết quả nào của chiến dịch (ở Ukraine), tất nhiên không phải là lý do cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân”, ông Peskov nói, nhắc lại những bình luận mà ông đã đưa ra với đài CNN hôm 22/3.

“Chúng tôi có một khái niệm an ninh đã được tuyên bố rất rõ ràng rằng chỉ khi có mối đe dọa đối với sự tồn tại của nhà nước, ở đất nước chúng tôi, chúng tôi mới có thể sử dụng và sẽ thực sự sử dụng vũ khí hạt nhân để loại bỏ mối đe dọa đối với sự tồn tại của đất nước chúng tôi”.

Thế giới - Chiến sự vẫn nóng bỏng ngay trước vòng hòa đàm Nga-Ukraine ở Istanbul (Hình 2).

Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân vì xung đột hiện tại với Ukraine, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết. Ảnh: Axios

Các bên trông đợi gì từ hòa đàm ở Istanbul?

Các phái đoàn Ukraine và Nga sẽ gặp nhau tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29/3.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, ông đã thực hiện các cuộc điện đàm riêng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin, và quá trình này đang tiến triển theo "hướng tích cực".

Ông Erdogan không cho biết thêm chi tiết, nhưng bổ sung rằng ông sẽ gặp các phái đoàn Ukraine và Nga trước cuộc hội đàm của họ tại Istanbul vào ngày 29/3.

Vòng đàm phán trực tiếp giữa Nga và Ukraine chuẩn bị diễn ra sau khoảng 2 tuần đàm phán trực tuyến.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, ông dự kiến sẽ không có đột phá trong các cuộc đàm phán sắp tới.

Các quan chức Ukraine cũng đánh giá thấp cơ hội đạt được bước đột phá lớn tại vòng đàm phán này.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, lệnh ngừng bắn là điều mà đất nước ông có thể hy vọng nhiều nhất từ vòng đàm phán hòa bình mới nhất với Nga.

"Kết quả tối thiểu đạt được sẽ là về các vấn đề nhân đạo, và kết quả tối đa là đạt được thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn", ông Kuleba cho biết trên truyền hình Ukraine.

Một số vòng đàm phán trực tiếp đã diễn ra ngay từ đầu cuộc xung đột, nhưng đạt được rất ít tiến bộ.

Tờ Financial Times đưa tin, đổi lại việc từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO, Ukraine sẽ được tự do gia nhập EU.

Tuy nhiên, trước đó ông Kuleba tuyên bố, "Chúng tôi không đem con người, đất đai hay chủ quyền ra trao đổi" trong các cuộc đàm phán.

Thế giới - Chiến sự vẫn nóng bỏng ngay trước vòng hòa đàm Nga-Ukraine ở Istanbul (Hình 3).

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: San Diego Union Tribune

G7 bác bỏ yêu cầu của Nga về việc thanh toán khí đốt bằng đồng rúp

Nhóm Bảy nền kinh tế lớn (G7) đã từ chối yêu cầu của Nga về việc thanh toán cho nhập khẩu năng lượng từ Nga bằng đồng rúp, theo trang DW.

“Tất cả các Bộ trưởng (năng lượng) G7 đều nhất trí rằng đây là hành vi đơn phương và vi phạm rõ ràng các thỏa thuận hiện có”, Bộ trưởng Năng lượng Đức Robert Habeck tuyên bố. Đức hiện đang giữ chức chủ tịch G7.

"Việc thanh toán bằng đồng rúp là không thể chấp nhận được và... chúng tôi kêu gọi các công ty liên quan không tuân thủ yêu cầu của ông Putin", Bộ trưởng Habeck nhấn mạnh.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết việc bán khí đốt cho các quốc gia được coi là “không thân thiện” với Moscow sẽ phải được thanh toán bằng đồng rúp.

Đầu tháng 3, chính phủ Nga đã công bố danh sách 48 quốc gia được coi là không thân thiện, bao gồm tất cả các nước thành viên EU, Mỹ, Nhật Bản, Thụy Sĩ và Na Uy.

Mỹ triển khai sáu máy bay tác chiến điện tử tới Đức để củng cố NATO

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby hôm 28/3 cho biết, 6 máy bay tác chiến điện tử của Mỹ sẽ được triển khai tới Đức, nhưng sẽ không được sử dụng để chống lại các lực lượng Nga ở Ukraine.

Ông cho biết, 6 máy bay EA-18G Growler và khoảng 240 quân nhân sẽ đóng tại căn cứ không quân Spangdahlem ở Đức để củng cố an ninh ở Đông Âu.

"Đợt triển khai này hoàn toàn phù hợp với nỗ lực của chúng tôi nhằm tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của NATO", ông Kirby tuyên bố.

Các máy bay này là phiên bản chuyên dụng của F/A-18 Super Hornet có thể gây nhiễu radar và các phương tiện liên lạc điện tử khác.

Thế giới - Chiến sự vẫn nóng bỏng ngay trước vòng hòa đàm Nga-Ukraine ở Istanbul (Hình 4).

Một phi công trèo lên máy bay EA-18G Growler. Ảnh: Axios

EU và Nga áp đặt trừng phạt lẫn nhau trong vấn đề nhập cảnh

Ủy ban châu Âu đã kêu gọi các chính phủ ngừng bán quyền công dân cho các nhà đầu tư và đình chỉ việc bán thị thực cho người Nga và người Belarus, trang DW cho biết.

"Một số công dân Nga hoặc Belarus đang bị trừng phạt hoặc đang ủng hộ đáng kể cuộc chiến ở Ukraine có thể đã có quốc tịch EU hoặc quyền tiếp cận đặc quyền vào EU, bao gồm cả việc đi lại tự do trong khu vực Schengen, theo các chương trình này", Ủy ban EU cho biết.

Gần 700 chính trị gia, doanh nghiệp và quân nhân hàng đầu bị cáo buộc ủng hộ Điện Kremlin đã bị EU đưa vào danh sách đen kể từ khi xung đột vũ trang bùng nổ giữa Nga và Ukraine.

Nga đang chuẩn bị các biện pháp thị thực trả đũa nhằm hạn chế nhập cảnh đối với công dân từ "các quốc gia không thân thiện", Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết.

Ông nói rằng một sắc lệnh của Tổng thống sẽ đưa ra "một số hạn chế đối với việc nhập cảnh vào Nga".

Minh Đức (Theo DW, Al Jazeera, TRT World)

Nga: Thượng đỉnh Putin-Zelensky sẽ chỉ phản tác dụng vào thời điểm này

Thứ 2, 28/03/2022 | 21:15
Theo ước tính của quan chức Ukraine, cuộc xung đột vũ trang với Nga đã khiến Ukraine thiệt hại 564,9 tỷ USD.

Nga: Chiến dịch ở Ukraine bước sang giai đoạn 2

Thứ 6, 25/03/2022 | 21:55
Kể từ đầu chiến dịch ở Ukraine, Quân đội Nga đã phá hủy hơn 260 máy bay không người lái, hơn 1.580 xe tăng, các xe bọc thép khác và 204 hệ thống vũ khí phòng không.

Ukraine đang ở “giữa hai dòng nước”

Thứ 2, 21/03/2022 | 11:42
Việc Nga sử dụng tên lửa siêu thanh ở Ukraine được cho là một cách để lấy lại động lực chiến tranh. Ukraine đang sử dụng hiệu quả các thiết bị được viện trợ.

Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm?

Thứ 6, 18/03/2022 | 06:50
Về cơ bản, Nga đã tiến xa nhất có thể với hậu cần và vũ khí mà họ đưa vào Ukraine, chuyên gia nhận định.

Lý giải tại sao Ukraine vẫn trụ vững trước quân đội Nga

Thứ 3, 08/03/2022 | 18:50
Xung đột Nga-Ukraine vẫn chưa biết sẽ đi về đâu, với việc Tổng thống Putin liên tục tuyên bố rằng sẽ không gì có thể ngăn cản ông đạt được các mục tiêu của mình.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.