Chiến thuật của Rangnick sa lầy tại MU như thế nào?

Chiến thuật của Rangnick sa lầy tại MU như thế nào?

Thứ 3, 11/01/2022 | 09:20
0
Công cuộc cách mạng của Ralf Rangnick tại Man United vẫn chưa thể diễn ra một cách thuận lợi. Nguyên nhân là vì đâu?

Có dấu hiệu tích cực nhưng chưa đủ
Cho đến nay, có thể nói Man United vẫn chưa thành công về mặt chiến thuật. Họ chỉ ghi một bàn trong 4/5 trận đầu tiên của HLV người Đức. Rangnick đã đã có nhiều buổi tập với sự tỉ mỉ và phức tạp để truyền đạt ý tưởng của mình cho các học trò. Nhưng điều này vẫn chưa thể thành hiện thực có lẽ vì sự thiếu kinh nghiệm của Rangnick ở cấp độ đỉnh cao.

Đầu tiên, cần điểm qua những điều cơ bản về những gì Rangnick đang cố gắng đạt được.

Ông được cho là người phát minh ra lối đá ép sân và cách chơi chuyển trạng thái nhanh của người Đức. Và giống như tất cả những người tiên phong, Rangnick hơi giáo điều: ý tưởng là chơi pressing cường độ cao trong sơ đồ 4-2-2-2 cho phép bộ tứ tấn công xuyên qua các tuyến, nhanh chóng giành lại bóng, tận dụng tình trạng rối loạn của đối phương để tiến vào phía sau.

Thể thao - Chiến thuật của Rangnick sa lầy tại MU như thế nào?

Rangnick đang gặp khó tại MU

Man Utd đã xuất hiện một vài biểu hiện của cách chơi này. Nhưng nhìn chung là vẫn chưa đủ. Không có sự dồn ép thực sự nào. Và thỉnh thoảng có những đợt phản công mà 4 cầu thủ ở phía trước dường như bị ngắt kết nối với nhau một cách vô vọng.

Đây phần nào là một trường hợp đơn giản của việc Rangnick cần thời gian để hoàn thiện các khái niệm của mình, đặc biệt là sau ba năm của Ole Gunnar Solskjaer, người hiếm khi thực hiện các công việc chiến thuật với nhóm cầu thủ này.

Sơ đồ 4-2-2-2 khó thành công ở Premier League?
Nhưng quan trọng hơn, đội hình 4-2-2-2 của Rangnick đơn giản không được thiết kế để thành công ở Premier League. Khi Ralph Hasenhuttl sử dụng sơ đồ này tại Southampton, đôi khi nó mang lại thành công vì The Saint được thi đấu với tâm thế cửa dưới và các đối thủ thường chơi kiểm soát bóng trước họ.

Nhưng Man United thường phải ra sân với tâm thế cửa trên và đối đầu với các đối thủ thi đấu lùi sân. Trong các thế trận như vậy, sơ đồ 4-2-2-2 đơn giản là không thể hoạt động một cách hiệu quả.

Hãy lấy trận thua Wolves làm ví dụ cho điều này. Man United đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tạo ra cơ hội vì họ không thể xây dựng mạch lạc qua các tuyến.

Rangnick có thể thích tấn công nhanh, xuyên thủng hàng thủ đối phương bằng những đường chuyền dọc sắc nét trong quá trình chuyển đổi. Nhưng cũng giống như việc Thomas Tuchel đang vật lộn với vấn đề tương tự gần đây ở Chelsea, cầm bóng quá nhiều có nghĩa là bạn cần sở hữu cấu trúc di chuyển cẩn thận khi phòng thủ.

4-2-2-2 không cho phép điều đó. Các tiền đạo bên trong có xu hướng dạt ra rộng để tìm khoảng trống ở bên ngoài, khiến Nemanja Matic và Scott McTominay (vốn không quá giỏi ở kỹ năng chuyền dài) không có lựa chọn chuyền bóng ở giữa sân.

Kết quả là Man United chơi với sơ đồ 4 hậu vệ và hình chữ O. Về cơ bản là trống trải ở hàng tiền vệ trung tâm khi hai cầu thủ trấn giữ khu vực đó lùi xuống để nhận đường chuyền đầu tiên.

Thể thao - Chiến thuật của Rangnick sa lầy tại MU như thế nào? (Hình 2).

Các cầu thủ MU xếp thành hình chữ O khi sử dụng sơ đồ 4-2-2-2 và xây dựng bóng từ phía sau

Điều đó có nghĩa là Man Utd phải tạt bóng xuống hai cánh với hy vọng rằng một đường chuyền chéo sẽ mở ra cơ hội cho các tiền đạo. Nhưng điều này hiếm khi xảy ra.

Cách tốt nhất là 4-2-2-2, chủ yếu là 4-4-2 hoặc 4-2-4 trên thực tế, tạo ra các ô vuông trên toàn sân, thay vì các liên kết tam giác mà chúng ta mong đợi ở việc liên kết bóng một cách nhuần nhuyễn.

Một lần nữa, vấn đề này sẽ không thành vấn đề nếu bạn chủ yếu chơi phản công, nhưng sẽ không hợp lý khi bạn buộc phải cầm bóng trong phần lớn thời gian của trận đấu.

Tình huống lên bóng của Man United trở nên tồi tệ hơn bởi Bruno Fernandes, hoặc bị chơi không đúng vị trí hoặc bị bỏ rơi hoàn toàn, triệt tiêu khả năng sáng tạo khi 4 tiền đạo dẫn bóng trực tiếp cố gắng tương tác mà không có bất kỳ cầu thủ chơi bóng nào ở phía sau.

Thực tế là các tiền đạo của Man United không có nhiều không gian và thời gian để vượt qua hàng thủ đối phương. Họ cũng gặp khó trong việc lẻn xuống sau lưng hàng thủ đối phương.

Có lẽ, họ chỉ đang bối rối và cố gắng giúp đỡ Matic và McTominay có phương án chuyền bóng khi HLV muốn họ thực hiện những pha chạy bóng trực diện hơn.

Khi mất bóng, mọi thứ cũng tệ như vậy, chủ yếu là do không có khả năng vây ráp đủ tốt. Không có sự phối hợp pressing đồng độ giữa các tuyến, sơ đồ 4-2-2-2 sẽ cho phép đối phương phản công dễ dàng.

Ở trận đấu này, các tiền đạo của Wolves đã thực hiện một quyết định đơn giản là rê bóng theo đường chéo, từ ngoài vào trong, để đi thẳng qua những khoảng trống lớn đó.

Thể thao - Chiến thuật của Rangnick sa lầy tại MU như thế nào? (Hình 3).

Semedo dễ dàng lao vào khoảng trống trong đội hình MU khi các cầu thủ áo đỏ buộc phải dàn sang 2 bên

Và ngay cả khi Man United đang phòng ngự sâu hơn trong phần sân của mình thì vẫn có một vấn đề.

Sơ đồ 3-4-2-1 của Wolves có nghĩa là Ruben Neves và Joao Moutinho giữ chặt Matic và McTominay. Và với Mason Greenwood và Jadon Sancho phải đuổi theo các hậu vệ cánh thì ở bên trong cặp tiền đạo Daniel Podence và Trincao được tự do chạy nhảy.

Khó khăn chờ Rangnick ở phía trước
Cùng với thời gian, các buổi tập cường độ cao dạy các cầu thủ Man United về vị trí, cách di chuyển và cách áp sát, để tránh bị phản công và tạo ra những khoảnh khắc tấn công chuyển tiếp có thể giải quyết hầu hết các vấn đề.

Nhưng ngay cả như vậy, sẽ cần một sự thay đổi đội hình, và một số điều chỉnh để phù hợp với mô hình kiểm soát bóng. Hơn nữa, thời gian không đứng về phía Rangnick.

Rõ ràng, các cầu thủ đã bị ảnh hưởng quá nhiều ở Man United và họ dường như cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh trước tình trạng dễ bị tổn thương của Rangnick. Nếu hiệu suất không được cải thiện, vai trò tư vấn của ông có thể sẽ bị giảm xuống.

Mọi thứ có thể sẽ còn tệ hơn với Man United. Trận đấu với Aston Villa tới đây tại FA Cup có thể mang tới nhiều nguy hại. HLV Steven Gerrard đang sử dụng sơ đồ cây thông và có thể khiến Man United gặp nhiều đau đầu.

Điều đáng khích lệ là Rangnick đã thể hiện sự linh hoạt và khiêm tốn trong hiệp hai trận đấu với Wolves, chuyển sang sơ đồ 3-4-2-1, đưa Fernandes vào sân từ băng ghế dự bị vào vị trí tốt nhất của anh ấy, và hướng dẫn Cristiano Ronaldo bắt đầu chạy nhiều hơn trước hàng thủ đối phương. Hiệu suất đã được cải thiện trong 5 phút. Nhưng như thế là chưa đủ.

Khi Rangnick được bổ nhiệm, ông có vẻ rất phù hợp. Nhưng có lẽ ông đã không lường trước được mức độ khó khăn khi quản lý một siêu câu lạc bộ lần đầu tiên, sự khó khăn của việc lên ý tưởng chiến thuật giữa mùa giải và giữa đại dịch và tình trạng tồi tệ của MU hiện tại.

Đăng Nguyên

Tag: Man United

Rashford và Bruno là nạn nhân đầu tiên của triều đại Rangnick

Thứ 3, 04/01/2022 | 10:27
HLV Ralf Rangnick đã thử nghiệm hệ thống mới trong trận thắng Burnley mới đây. Nhưng Bruno Fernandes và Marcus Rashford có thể sẽ bị bỏ bên lề cuộc cách mạng này.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

ĐT futsal Việt Nam vuột mất tấm vé đến thẳng World Cup 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:10
Dù có được bàn thắng dẫn trước Uzbekistan nhờ công của Thịnh Phát, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn được kết quả và để đối thủ ngược dòng với tỉ số 2-1

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.