Chiến thuật làm bài thi môn Ngữ Văn, tiếng Anh vào lớp 10 đạt điểm cao

Chiến thuật làm bài thi môn Ngữ Văn, tiếng Anh vào lớp 10 đạt điểm cao

Thứ 6, 11/06/2021 | 13:18
0
Với kinh nghiệm giảng dạy và ôn luyện vào lớp 10 cho học sinh, các giáo viên đã đưa ra lời khuyên hữu ích giúp sĩ tử đạt điểm cao với bài thi môn Ngữ Văn, tiếng Anh.

Chiến thuật làm bài thi môn Ngữ Văn

Để đạt điểm cao môn Ngữ Văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021, cô Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, tổ trưởng tổ Khoa học xã hội, trường Đô thị Việt Hưng cho rằng thí sinh cần phân tích kỹ đề, căn thời gian chuẩn xác.

Khi nhận đề thi, các em nên bình tĩnh, đọc kỹ để có cái nhìn tổng quan, xác định phần khó, phần dễ, tuyệt đối không hoang mang. Dù có trúng đề hay không trúng, vẫn phải tập trung làm bài ngay từ đầu.

"Khi trình bày bài thi, chữ viết phải rõ ràng, diễn đạt mạch lạc, không làm bài nhanh rồi nộp trước giờ. Thời gian làm bài thi không nhiều vì vậy thí sinh phải phân bố hợp lý, câu dễ làm trước, khó làm sau, làm đâu chắc đó để tránh bị trừ điểm", cô Thủy đưa ra lời khuyên.

Xã hội - Chiến thuật làm bài thi môn Ngữ Văn, tiếng Anh vào lớp 10 đạt điểm cao

Ngày 12/6, các thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội sẽ thi môn Ngữ Văn (trong 90 phút, từ 8h30 đến 10h), Ngoại ngữ (trong 45 phút, từ 10h30 đến 11h15).

Cô Thủy cũng lưu ý học sinh cần căn thời gian chuẩn xác để làm bài. Trong khi làm bài, không được chủ quan, kể cả những đề luyện kỹ. Với những yêu cầu ngữ pháp phải đưa trong phần đầu đoạn văn, học sinh nên gạch chân, chú thích cẩn thận, rõ ràng, không được vi phạm hình thức đoạn văn. Với đoạn văn nào không thuộc lòng, nên diễn xuôi nếu thấy cần thiết... riêng với phần nghị luận, thí sinh cần đi đúng hướng, có ví dụ, dẫn chứng cụ thể, điển hình. Khi làm bài xong các em cần đọc kỹ lại, sửa những lỗi sai và điều quan trọng nhất là không được nộp giấy trắng.

Chia sẻ kĩ năng làm bài nghị luận về tác phẩm truyện, thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đưa ra một số điểm các thí sinh cần chú ý để tránh những sai lầm thường mắc phải.

Cụ thể, thầy Hùng chỉ ra, nhiều em thường xác định không đúng vấn đề nghị luận và thao tác lập luận chính mà đề bài yêu cầu. Bài thiếu ý, thiếu các dẫn chứng từ tác phẩm khiến nội dung sơ sài. Ngoài ra, học sinh còn mắc lỗi như chỉ tóm tắt hoặc kể lại cốt truyện mà không tập trug phân tích giá trị biểu hiện của các chi tiết để làm sáng tỏ vấn đề nghị luận mà đề bài yêu cầu.

Theo thầy Hùng, để làm bài thi môn Văn đạt điểm cao ngoài việc rèn luyện kỹ năng và lưu ý tránh mắc phải các lỗi sai thì các em nên dành ra 5-10 phút lập dàn ý trước khi viết bài hoàn chỉnh. Điều này sẽ giúp liệt kê đầy đủ các luận điểm cần triển khai trong bài viết của mình, tránh tình trạng bị thừa ý, thiếu ý hoặc bị lạc đề.

Chiến thuật làm bài thi môn tiếng Anh

Để làm tốt bài thi môn tiếng Anh, cô Bùi Thị Nguyên Ngọc, giáo viên trường THCS Lý Thường Kiệt, quận Long Biên, Hà Nội, cho rằng, học sinh cần phải đọc lướt đề thi trước khi làm bài.

Cụ thể, khi được phát đề, thí sinh sẽ có 5 phút kiểm tra đề thi, nên tận dụng thời gian này đọc lướt một lượt để có cái nhìn tổng quan về đề thi, xác định nhanh những phần nào, câu nào là lợi thế để ưu tiên làm trước, ghi điểm trọn vẹn ở những câu đó. Từ đó tạo tâm lý tự tin trong suốt quá trình làm bài.

Dù làm trước dạng bài các em thấy tự tin nhưng không tránh khỏi có 1-2 câu hỏi khó trong phần đó. Với những câu chưa chắc chắn đáp án, học sinh nên đánh dấu lại hoặc ghi ra nháp để quay lại sau khi hoàn thành lượt đầu tiên. Điều này giúp các em đỡ mất thời gian vào một câu, đồng thời tránh bỏ sót câu hỏi.

Cô Ngọc cho rằng các em cần tô ngay khi chắc chắn với câu trả lời. Không nên làm nháp hết một lượt rồi mới tô vào phiếu trả lời vì sẽ lãng phí thời gian, hơn nữa khi tô đồng loạt dễ dẫn đến việc nhầm, lệch câu hỏi. Lưu ý nữa là phải tô kín ô, tránh tô tràn ra ngoài, tránh tẩy xóa nhiều lần.

Sau khi làm xong một lượt những câu mình tự tin đúng, học sinh nhớ quay lại câu mình đã đánh dấu chưa làm. Đối với những câu này, các em nên dùng kiến thức, tư duy để loại trừ ít nhất 2 phương án sai. Với 2 phương án còn lại, thí sinh hãy cố gắng tìm ra đáp án cuối cùng mà mình thấy phù hợp nhất, tuyệt đối không bỏ trống.

Cô Ngọc cũng lưu ý, không cần hiểu và dịch được toàn bài thì mới làm được câu hỏi đọc hiểu, các em hãy sử dụng kỹ năng đọc lướt để tìm ý chính của đoạn sau đó, gạch chân từ khóa trong câu hỏi rồi đọc quét.

Đối với môn tiếng Anh, cô Nguyễn Thị Hoài Hương, tổ trưởng tổ Tiếng Anh trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm cũng đưa ra một số lời khuyên hữu ích. Theo cô Hương, thí sinh nên đọc kỹ đề bài để có định hướng tốt cho phần làm bài, tránh được những lỗi sai bất cẩn, đáng tiếc.

Về mặt kỹ thuật làm bài, cô Hương chỉ ra, các em nên dùng bút chì 2B để tô kín một đáp án lựa chọn cho mỗi câu hỏi. Có những học sinh mắc một số lỗi do tô chưa đúng kỹ thuật như tô quá mờ, tô không kín ô, tô hơn một đáp án hoặc tẩy xóa không rõ ràng nên bị mất điểm do máy chấm không nhận dạng được câu trả lời.

“Hãy tự tin rằng dù đề khó hay dễ mình chắc chắn sẽ hoàn thành bài thi với tất cả các đáp án được tô kín đúng theo quy định. Tự tin bước vào phòng thi giúp thí sinh đạt được kết quả cao nhất có thể. Thời gian làm bài là 45 phút. Trung bình mỗi câu hỏi có 1,5 phút để hoàn thành. Học sinh không nên dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi”, cô Hương nhắn nhủ.

“Không nên hoang mang khi có một số câu hỏi liên tiếp có cùng đáp án hoặc A, hoặc B, hoặc C hay D. (Do tráo bài tự động nên những trường hợp như vậy có thể xảy ra). Nên dành khoảng 5 phút soát lại toàn bộ bài trước khi nộp bài”, cô Hương lưu ý thêm.

Minh Hoa (t/h theo Tiền Phong, Tuổi Trẻ Thủ đô)

 

 

Hà Nội: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ lùi lại đến thời gian nào?

Thứ 6, 09/04/2021 | 15:36
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT TP.Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ được điều chỉnh lùi lại so với thời gian dự kiến ban đầu.

Hà Nội công bố điểm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021

Thứ 5, 30/07/2020 | 14:34
Ngày 30/7, sở GD&ĐT Hà Nội chính thức công bố điểm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Phụ huynh và thí sinh có thể tra cứu điểm thi thông qua những hướng dẫn chi tiết của Sở. Ngày 31/7, Sở sẽ công bố điểm chuẩn.

Học sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên kỳ tuyển sinh lớp 10

Thứ 6, 17/07/2020 | 08:33
Sáng nay (ngày 17/7), gần 90.000 thí sinh chính thức bước vào “sàn đấu” tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội. Môn thi đầu tiên mà các thí sinh “gặp gỡ” là Ngữ văn, thí sinh làm bài trong thời gian 120 phút. Nhiều thí sinh tự tin dễ dàng “gặt” điểm 7-8 với môn thi “mở màn” này.

Sáng nay 26/5, học sinh Hà Nội thi môn đầu tiên trong kỳ tuyển sinh lớp 10

Chủ nhật, 26/05/2019 | 09:33
Ngày 26/5, hàng nghìn học sinh chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT chuyên của Đại học Quốc gia Hà Nội và THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên.
Cùng chuyên mục

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Nghệ sĩ Tả Đại Phân vào vai Quan Âm Bồ Tát trong phim nhưng được người dân bái lạy vì tưởng "Phật sống". Cuộc sống của bà luôn được rất nhiều người quan tâm.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.