Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Bóng đen bao trùm kinh tế toàn cầu

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Bóng đen bao trùm kinh tế toàn cầu

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 11/05/2019 | 18:12
0
Tác động của sự leo thang căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Trung Quốc và Mỹ vượt qua biên giới quốc gia hai nước, phủ bóng đen lên nền kinh tế toàn cầu. Và Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó.

Theo Economic Times, chiến tranh thương mại đã ám ảnh nền kinh tế toàn cầu từ năm 2018, làm tổn thương niềm tin của giới đầu tư toàn cầu.

Tác động của sự leo thang căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Trung Quốc và Mỹ vượt qua biên giới quốc gia hai nước. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, trong khi đó Canada, Mexico là đối tác lớn thứ 2 và thứ 3.

Cả Trung Quốc và Mỹ đều áp thuế lên các hàng hóa của nhau với trị giá hàng trăm tỉ USD, tạo nên sự bất an cho các doanh nghiệp.

Điều này tác động lớn đến sự phát triển của toàn thế giới, gây áp lực gia tăng lên chủ nghĩa bảo hộ.

Tiêu điểm - Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Bóng đen bao trùm kinh tế toàn cầu

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình 

Mối đe dọa từ sự leo thang trong chiến tranh thương mại đang gia tăng và đồng thời nó làm ảnh hưởng đến niềm tin giữa các nền kinh tế. Nhật Bản phụ thuộc lớn vào việc xuất khẩu các nguyên liệu thô cho Trung Quốc. Các nhà cung cấp vật liệu thô của Nhật Bản sẽ phải đối mặt với thực trạng nhu cầu giảm sút hơn từ các nhà sản xuất Trung Quốc sản xuất các sản phẩm cho Mỹ, gây ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu và đẩy áp lực lên nền kinh tế.

Nhật Bản đang phải chịu hậu quả nặng nề của tình trạng sụt giảm xuất khẩu sang Trung Quốc từ tháng 1-3/2019. Ngoài ra, việc tăng thuế cũng kéo nền kinh tế Trung Quốc đi xuống. Đồng thời, cũng chẳng có thời kỳ trăng mật nào cho Tổng thống Trump khi mà người tiêu dùng Mỹ sẽ phải chịu chi phí cao hơn và sẽ ăn mòn lợi ích hợp tác của Mỹ. Hơn nữa, việc tăng thuế cũng ngăn cản sự phát triển của thương mại, làm giảm sự lựa chọn, ảnh hưởng quan hệ ngoại giao và sự giao lưu văn hóa.

Khi cuộc chiến thương mại bước vào năm thứ hai, Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả mọi động thái của Mỹ. Một thỏa thuận thương mại giai đoạn này sẽ tạo sự hồi phục cho nền kinh tế toàn cầu.

Nhưng vì sự căng thẳng này, ngày nay các nhà lãnh đạo hai nước đang đối mặt với áp lực chính trị gia tăng khi thực hiện các biện pháp bảo vệ nền công nghiệp trong nước. Nếu các nước này tập trung vào việc bảo vệ nền công nghiệp trong nước, nền kinh tế toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng lớn vì sự cản trở xuất khẩu hay các biện pháp ảnh hưởng đến các hoạt động của các công ty đa quốc gia ở nước ngoài.

Người tiêu dùng toàn cầu hiển nhiên cũng chịu tác động bởi khi các công ty gặp khó khăn trong hoạt động, buộc phải tăng giá cho các sản phẩm của mình thì hầu bao người tiêu dùng cũng bị tác động.

Chiến tranh thương mại phủ bóng đen lên nền kinh tế toàn cầu và gây bất ổn cho thị trường tiền tệ. Sức bật từ sự phát triển của nền kinh tế cũng bị tác động nhanh chóng vì việc tránh áp lực bảo vệ nền công nghiệp trong nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định áp thuế tiếp lên “tất cả hàng hóa Trung Quốc còn lại”, ước tính 300 tỷ USD.

Trước đó, hôm 9/5, Mỹ đã tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD với mức tăng từ 10-25%. Lý giải về quyết định này, ông Trump và các quan chức cấp cao khác của Mỹ cho biết, các cuộc đàm phán thương mại hai bên tiến triển “quá chậm” do Trung Quốc mới đây bất ngờ rút lại hầu hết các thỏa thuận trước đó.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 10/5 nói với Trung Quốc rằng Bắc Kinh có thời gian 1 tháng để đi đến một thỏa thuận thương mại với Washington, nếu không sẽ bị Mỹ áp thuế lên toàn bộ hàng hóa mà nước này xuất khẩu sang Mỹ.

Phản ứng trước động thái trên của phía Mỹ, trưa 10/5, phía Trung Quốc đã ra tuyên bố bày tỏ lấy làm tiếc trước hành động của Mỹ, đồng thời khẳng định sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả cần thiết.

Phía Trung Quốc cho rằng, vòng đàm phán cấp cao lần thứ 11 về kinh tế - thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang tiến hành, hy vọng phía Mỹ phối hợp hành động, cùng nhau nỗ lực, để giải quyết các vấn đề tồn tại giữa hai bên bằng các biện pháp hợp tác và hiệp thương.

Cuộc chiến thương mại có tác động tích cực lẫn tiêu cực

Với Việt Nam, cuộc chiến thương mại có thể ảnh hưởng trên nhiều phương diện. Nếu cuộc chiến này kéo dài, kinh tế thế giới đi xuống thì kinh tế Việt Nam cũng đứng trước nguy cơ sụt giảm. Bởi lẽ, khi nền kinh tế thế giới đi xuống thì kinh tế Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng theo.

Việt Nam cũng có thể trở thành đối tượng bị ảnh hưởng bởi việc đánh thuế mà cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung mang lại. Hàng hoá Mỹ không bán được sang Trung Quốc thì có thể sẽ dịch chuyển sang Việt Nam và khi hàng hóa Trung Quốc không bán được sang Mỹ thì cũng có thể được bán sang Việt Nam. Sức cạnh tranh do đó tăng lên.

Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại cũng có thể mang đến những tích cực. Hàng hoá Trung Quốc, Mỹ khi sang Việt Nam nhiều hơn sẽ giúp người Việt có nhiều sự lựa chọn hơn, hoặc được bán rẻ hơn. Và quá trình dịch chuyển sản xuất có thể giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất, thu hút đầu tư.

Cuộc chiến thương mại có tác động tích cực lẫn tiêu cực. Vậy nên Việt Nam cần thận trọng tránh bị mắc kẹt trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nói riêng và chiến lược Mỹ-Trung nói chung.

(TS. Trần Việt Thái, Phó Viện trưởng, viện Nghiên cứu Chiến lược, học viện Ngoại giao Việt Nam)

Cuộc chiến tranh thương mại nổ ra, Trung Quốc chịu thiệt nặng 

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc nổ ra, Mỹ có ảnh hưởng nhưng không nhiều. Nhưng Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng mạnh. Có nhiều lý do khiến Trung Quốc chịu thiệt nặng hơn trong cuộc chiến thương mại với Mỹ: Thứ nhất, nền kinh tế Trung Quốc hiện nay đang có nhiều vấn đề như tồn tại nhiều nợ xấu. Thứ hai, Trung Quốc còn đang đối mặt với thực trạng bong bóng tín dụng, bong bóng bất động sản.

Vì lẽ đó nên nếu thêm việc đánh thuế vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ nữa, các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng và rất có thể dẫn đến tình trạng nổ các bong bóng đó. Nếu hai quả bóng đó nổ thì nền kinh tế Trung Quốc sẽ chịu ảnh hưởng lớn.

Mỹ cũng bị tác động từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc nhưng mức độ tác động thấp hơn bởi tổng giá trị hàng hoá Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ ở mức 150 tỷ USD. Nếu Trung Quốc áp thuế với 150 tỷ USD hàng hoá này, Mỹ hoàn toàn có thể có cách ứng phó.

Có nhiều mặt hàng trong số hàng bị áp thuế này nếu không xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ có thể tìm nơi khác để xuất khẩu. Nhưng với tổng giá trị hàng hoá xuất sang Mỹ tới 500 tỷ USD, Trung Quốc không dễ để chuyển hướng xuất khẩu sang nơi khác.

(Ông Võ Đại Lược, Tiến sĩ khoa học, Chủ tịch trung tâm Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (tổ chức phi Chính phủ))

Đánh thuế tiếp với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, TT Trump kỳ vọng sự thay đổi

Thứ 7, 11/05/2019 | 08:52
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định áp thuế tiếp lên “tất cả hàng hóa Trung Quốc còn lại”, ước tính 300 tỷ USD. Ông chủ Nhà Trắng tin tưởng rằng việc áp thuế mới sẽ mang đến sự giàu mạnh cho nước Mỹ hơn là lối tính trước đây.

Ông Trump tuyên bố đàm phán về chiến tranh thương mại đang "tiến triển tốt"

Chủ nhật, 30/12/2018 | 09:00
Sau cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump nhấn mạnh một thỏa thuận chấm dứt tranh cãi thương mại đang được thực hiện.

Lãnh đạo Trung-Mỹ lên kế hoạch ăn tối, hồi kết cho chiến tranh thương mại?

Thứ 6, 02/11/2018 | 21:02
Giới quan sát đang kỳ vọng về một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ-Trung khi Tổng thống Trump đề nghị có bữa tối với ông Tập Cận Bình tại G20 sắp tới.

[Infographic] Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Ngỡ ngàng những con số

Thứ 5, 06/09/2018 | 08:00
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục đi theo chiều hướng xấu đi với những diễn biến khó lường. Có thể thấy sự "khốc liệt" của cuộc chiến qua những con số.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.