"Chiêu bài" ở Idlib của Thổ Nhĩ Kỳ: Nga-Mỹ cùng lúc "mắc bẫy" không ngờ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 20/02/2020 | 20:00
0
Với việc sắp đặt một "cái bẫy" ở Idlib, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã tận dụng tối đa các điều kiện, đòn bẩy mà mình có được ở Syria để thương thuyết, gặt hái nhiều lợi ích thành công từ Nga và Mỹ.
Tiêu điểm - 'Chiêu bài' ở Idlib của Thổ Nhĩ Kỳ: Nga-Mỹ cùng lúc 'mắc bẫy' không ngờ?

Sự quấy phá mà Thổ Nhĩ Kỳ tạo ra ở Idlib không hề đơn giản.

Sự leo thang quân sự có chủ ý của Thổ Nhĩ Kỳ khi đưa quân tiến sâu vào Idlib đã tạo ra những bước ngoặt khó lường, buộc các thế lực toàn cầu tham gia vào cuộc xung đột Syria cần thiết phải có những tính toán mới.

Một mặt, Nga lúc này chắc chắn sẽ cảm thấy thất vọng khi các bước đi của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã không đi theo đúng quỹ đạo như Tổng thống Nga Vladimir Putin mong đợi.

Thậm chí, Nga sẽ cay đắng nhận ra rằng những mâu thuẫn nội tại trong lịch sử với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể khỏa lấp trong một sớm một chiều và luôn trực chờ nổi lên bất cứ lúc nào.

Sẽ không ngạc nhiên khi Tổng thống Putin đang nhìn thấy một thách thức ghê gớm từ người đồng cấp Erdogan trong bàn cờ địa chính trị Syria và đây có thể là một cuộc chơi khó khăn nhất từ trước đến giờ đối với ông, tờ Ahval News nhận định.

Nga có đánh đổi?

Đối với Tổng thống Putin, Thổ Nhĩ Kỳ dưới thời chính quyền Erdogan là một thành phần quan trọng trong chiến lược của Nga nhằm làm suy yếu phương Tây, đặc biệt là khối quân sự NATO.

Tuy nhiên, chính vì mục tiêu này vô cùng quan trọng nên Moscow khó có thể gạt bỏ sang một bên để tập trung toàn lực vào việc giúp Syria tái thiết lập quyền kiểm soát lãnh thổ.

Liệu kẻ mạnh như Nga sẽ lựa chọn giữa việc hỗ trợ toàn diện cho Tổng thống Bashar Assad hay sẽ buộc phải cân bằng một vài điều ở Idlib hiện tại để chiều lòng Tổng thống Erdogan?

Ở vế đầu tiên, nếu ông Putin chấp nhận nhún nhường trước Thổ Nhĩ Kỳ, ông sẽ đối mặt với việc đánh mất uy tín với chính quyền Syria đồng minh, khi bị coi là một đối tác không đáng tin cậy.

Trong khi đó, ở kịch bản thứ hai, một động thái giảm leo thang với Ankara cũng chưa chắc sẽ đạt được những gì mà Moscow mong đợi.

Cây bút bình luận Yavuz Baydar của Ahval News lưu ý rằng, những lời hứa được tô vẽ bởi nụ cười của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria thường không mấy khi được nước này thực hiện, thậm chí còn hoàn toàn đi ngược lại với cam kết ban đầu.

Bởi vậy, Tổng thống Putin sẽ phải cân nhắc sự rủi ro tương tự trong chiến lược của Tổng thống Erdogan ở Syria và Libya. Càng thỏa hiệp, chiến lược Syria của Nga sẽ càng bị tổn hại.

Chiêu bài của Thổ Nhĩ Kỳ

Tiêu điểm - 'Chiêu bài' ở Idlib của Thổ Nhĩ Kỳ: Nga-Mỹ cùng lúc 'mắc bẫy' không ngờ? (Hình 2).

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran vẫn là một phần trong tiến trình hòa bình Astana.

Bằng cách liên tục sử dụng lời dọa dẫm bỏ mặc dòng người tị nạn, Tổng thống Erdogan đã khiến châu Âu lo ngại và buộc phải phụ thuộc vào các động thái của mình, đồng thời tạo được nhiều đòn bẩy với phương Tây.

Ngoài ra, với việc liên tục nhấn mạnh về sự hiện diện vĩnh viễn (gần như chắc chắn là ý định của Ankara đối với miền Bắc Syria) ở Idlib, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ luôn tạo được áp lực rình rập đối với chính quyền Assad.

Về sau này, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ không còn hướng đến mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad nữa, nhưng với việc thiết lập được hiện diện quân sự vững chắc ở Syria, mọi kế hoạch trong tương lai liên quan đến các nhóm chiến binh khác nhau mà Ankara hậu thuẫn sẽ luôn có bệ phóng vững chắc để thực hiện.

Trong khi đó, chiến lược của Tổng thống Putin với nền tảng là tiêu diệt các phe nhóm đối lập ở Syria, sẽ đụng độ với chiến lược của Tổng thống Erdogan – dù sớm hay muộn.

Về phần mình, Mỹ dường như sẽ không có phần trong cuộc xung đột hiện tại. Washington cần hiểu một điều rằng, chừng nào Nga còn được mời ở lại Syria, sẽ không có cách nào thực sự để có thể thách thức chính quyền Tổng thống Assad.

Điều đáng quan tâm nhất đối với Nga lúc này vẫn là sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên đất Syria, mà theo lời Tổng thống Erdogan thì đó là một sự xuất hiện “hợp pháp”, dẫu cho nó không được luật pháp quốc tế công nhận.

Tuy nhiên, sự rắc rối mà Ankara mang lại lúc này ở Syria cũng một phần đến từ sự hỗn loạn chính sách của Washington – thế lực đồng thời bắt tay với hai đối thủ không đội trời chung Thổ Nhĩ Kỳ-người Kurd, để rồi giờ đây không biết cách nào để tháo gỡ bế tắc.

Syria sẽ là một sân chơi mà Tổng thống Erdogan luôn cố gắng giữ bằng được những lợi ích cần thiết cho mình, dù là ở mức tối thiểu.

Với sự quấy rối một cách có chủ ý, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã tận dụng tối đa các điều kiện, đòn bẩy mà mình có được ở Syria để thương thuyết, gặt hái nhiều lợi ích thành công từ Nga và Mỹ.

Không có gì ngạc nhiên khi đó là một cách thức mà nhiều quốc gia khác thường xuyên sử dụng trong các cuộc chiến địa chính trị. Nhưng điều kinh ngạc là các nhà lãnh đạo toàn cầu khác - mạnh mẽ và thậm chí quyền lực hơn nhiều so với ông Erdogan - lại vẫn bị rơi vào bẫy.

Thế trận Idlib không "chiều lòng" Nga: Thổ Nhĩ Kỳ không đáng lo ngại, "đại bàng" Mỹ trở lại mới là điều nguy hiểm nhất?

Thứ 3, 18/02/2020 | 14:00
Mỹ đang ngày càng cân nhắc hơn nữa việc bước chân vào cuộc xung đột ở Idlib không chỉ vì lo ngại làn sóng người tị nạn mà còn vì Washington coi sự rạn nứt giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ở Syria lúc này là cơ hội .

Tuyên bố của phiến quân Syria về kết quả các cuộc tấn công: Sự "ảo tưởng" của tàn quân

Thứ 3, 18/02/2020 | 09:00
Trong một tuyên bố gây sốc, phe đối lập Syria nói rằng một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân Hmeimim đã khiến sỹ quan cấp bậc cao của Nga thiệt mạng, trong khi hệ thống phòng không tiên tiến S-400 cũng không "khạc lửa" ?!. Tuy nhiên đây chỉ là những thông tin mà phiến quân "nghĩ ra" một các nực cười.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.