Chiêu lừa tinh vi của kẻ tự xưng phó khoa một trường đại học

Võ Công Thư
Thứ 3, 14/06/2022 | 16:09
0
Bị cáo Sang nhận mình là phó khoa của một trường đại học tại Tp.HCM, rồi đặt làm giả hàng loạt con dấu, tự soạn hợp đồng hợp tác để lừa 18 tỷ đồng của 2 bị hại.

Ngày 14/6, TAND Tp.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Huỳnh Thanh Sang, SN 1986, ngụ quận 6, Tp.HCM về các tội  Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Sử dụng con dấu giả của cơ quan, tổ chức.

Hồ sơ điều tra - Chiêu lừa tinh vi của kẻ tự xưng phó khoa một trường đại học

Bị cáo Sang đã lừa đảo 2 người, với số tiền hơn 18 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Yến

Từ năm 2017, Sang quen biết với một người đàn ông tên T.. Quá nhiều lần gặp gỡ, Sang tự giới thiệu mình là Phó khoa Công nghệ thông tin của trường Đại học Bách khoa Tp.HCM.

Đồng thời, Sang nói với ông T. việc mình đang cùng với các cộng tác viên viết phần mềm cảm biến vân tay cho Công ty Apple của Mỹ tại Việt Nam. Sang nói mỗi hợp đồng viết phần mềm thu lợi nhuận khoảng 70% giá trị hợp đồng và mời ông T. cùng góp vốn với Sang.

Bị cáo Sang cam kết nếu ông T. góp vốn đầu tư sẽ được hưởng lợi 30% trong số 70% tiền lời khi hoàn thành hợp đồng.

Để tạo lòng tin, Sang đã lên mạng internet đặt làm giả con dấu của Công ty TNHH Apple Việt Nam và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Tp.HCM. Sau đó, Sang tự soạn thảo nội dung hợp đồng có nội dung gia công phần mềm giữa ông Peeter Ronanld Denwood, Giám đốc Công ty TNHH Apple Việt Nam với Sang, Phó Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Tp.HCM, với trị giá của hợp đồng là 500.000 USD.

Tiếp đến, Sang dùng con dấu giả đóng lên hợp đồng và đưa cho ông T. xem. Thấy hợp đồng có đầu đủ con dấu nên ông T. tin tưởng và thống nhất góp tiền hợp tác thực hiện dự án với Sang.

Ngày 28/3/2018, Sang thành lập Công ty Cổ phần Quốc tế SSKEY, trụ sở tại phường Tân Phú, quận 7, Tp.HCM để ký tá các hợp đồng hợp tác với ông T., nhằm hợp thức hóa việc góp vốn để thực hiện dự án. Ông T. vì tin tưởng nên nhiều lần chuyển tiền cho Sang với tổng số tiền gần 1,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sang còn đặt trên mạng làm giả 9 con dấu của nhiều cơ quan, doanh nghiệp như: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp TP.HCM, Tổng Công ty may Đồng Nai, Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn, Công ty TNHH MTV Thức ăn thủy sản Mê Kong, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Phát Tiến, Công ty CP DVTM Việt Nam trực tuyến, Công ty Cổ phần vận tải Sài Gòn và Công ty Tài chính TNHH HD Sài Gòn.

Có các con dấu này, Sang tiếp tục tự soạn các hợp đồng gia công phần mềm giữa Công ty SSKEY với các cơ quan, tổ chức trên rồi sử dụng con dấu đã đặt đóng vào các hợp đồng này để đưa cho ông T. và nhiều đối tác khác của Sang cùng xem, nhằm tạo niềm tin với các bị hại để lừa họ góp vốn.

Đến cuối tháng 6/2019, đến thời hạn thanh toán một số hợp đồng hợp tác kinh doanh nhưng Sang không thực hiện. Ông T. nghi ngờ Sang lừa đảo nên ông T. kiểm tra lại các hợp đồng và phát hiện

Theo cơ quan tố tụng, tính đến khi bị phát hợp đồng gia công phần mềm cho các cơ quan, tổ chức mà Sang đưa xem là giả nên yêu cầu trả lại tiền.

Theo cơ quan tố tụng, tính đến khi bị phát hiện hành vi lừa đảo, Sang đã lừa của các bị hại tổng số tiền trên 18 tỷ đồng. Trong đó, Sang mới chỉ trả lại cho ông T. 8 tỷ đồng. Sau đó, Sang bỏ trốn cho đến khi bị bắt giữ.

Bị cáo Sang bị cáo buộc đã trực tiếp soạn các hợp đồng gia công phần mềm với một số cơ quan, tổ chức; đặt mua các con dấu giả đóng trực tiếp lên các hợp đồng này để lừa hai bị hại hơn 18 tỷ đồng.

Khai tại tòa, Sang cho biết không hề có việc hợp tác giữa công ty của Sang với các đối tác. Việc thành lập công ty, tự soạn thảo các hợp đồng gia công phần mềm cho các đối tác nhằm hủy động vốn đầu tư rồi chiếm đoạt.

Xác định hành vi nêu trên của bị cáo Sang là nguy hiểm cho xã hội, HĐXX TAND Tp.HCM cho rằng cần phải có bản án thật nghiêm khắc.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt theo quy định pháp luật, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Sang mức án 20 năm tù giam về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Sử dụng con dấu giả của cơ quan, tổ chức.

Truy bắt nhanh đối tượng lừa đảo lấy tiền đánh bạc trực tuyến

Thứ 2, 13/06/2022 | 07:00
Do không có tiền để đánh bạc trực tuyến nên Bùi Văn Vũ Linh nảy sinh ý định đi lừa đảo để có tiền thỏa nhu cầu.

Thủ đoạn của "nữ quái" mua sổ đỏ giả mang đi lừa đảo

Thứ 2, 13/06/2022 | 07:00
Do cần tiền trả nợ và chữa bệnh cho cháu nên sau khi thấy tài khoản mạng xã hội Facebook có đăng tải chuyên làm các loại giấy tờ Linh đã mua với giá gần 10 triệu đồng.

Tp.HCM: Bắt Giám đốc Nam Việt Homes về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 08/06/2022 | 14:26
Giám đốc Công ty Nam Việt Homes quảng cáo, đưa thông tin không đúng sự thật về pháp lý 2 khu đất nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều khách hàng.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ngăn chặn vụ giả danh công an gọi cụ già lừa chuyển 1,8 tỷ đồng

Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:23
Ngày 14/4, thông tin từ Công an xã Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam) cho biết, đã phối hợp với Ngân hàng Agribank Chi nhánh Hàm Mỹ, ngăn chặn kịp thời một vụ lừa đảo.
     
Nổi bật trong ngày

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.