Chính phủ quyết định chỉ định thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam

Chính phủ quyết định chỉ định thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 11/02/2022 | 13:54
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết cho phép áp dụng chỉ định thầu với các gói thầu tư vấn, xây lắp thuộc 12 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Chỉ định thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Tại Nghị quyết, Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định pháp luật về đầu tư công. Việc lập, thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường được thực hiện theo từng dự án thành phần.

Đáng chú ý, Chính phủ cho phép Bộ trưởng Bộ GTVT và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn liên quan đến Dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu.

Thủ tướng Chính phủ quyết định chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với gói thầu xây lắp các dự án thành phần, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng) và các gói thầu quan trọng khác nếu thấy cần thiết về tư vấn liên quan đến Dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT và kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Kinh tế vĩ mô - Chính phủ quyết định chỉ định thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 gồm 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công, đi qua địa bàn 12 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. (Ảnh: Hữu Thắng)

Cho phép triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án.

Cụ thể, Bộ GTVT rà soát, tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương theo từng giai đoạn (tùy thuộc mức độ phức tạp về kỹ thuật của từng đoạn tuyến), cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6/2022 để địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng sẽ được cập nhật đảm bảo phù hợp dự án đầu tư được duyệt.

Các địa phương khẩn trương tổ chức rà soát, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đảm bảo đủ cơ sở, căn cứ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; thực hiện các công việc khác có liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng.

Trên cơ sở hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng, các địa phương xác định sơ bộ nhu cầu tái định cư, rà soát quỹ đất, quỹ nhà tái định cư để xác định địa điểm, hình thức tái định cư; tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư; triển khai thực hiện việc giải phóng mặt bằng khu tái định cư (nếu có).

Các địa phương phối hợp với Bộ GTVT xác định vị trí, diện tích các bãi đổ chất thải rắn xây dựng đáp ứng nhu cầu của Dự án; thực hiện các công việc liên quan như đánh giá tác động môi trường, giải phóng mặt bằng các bãi đổ chất thải rắn xây dựng (nếu có) đảm bảo tiến độ thi công.

Cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc: Thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; thẩm tra, quyết định khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn nhà thầu; các công việc khác có liên quan để đảm bảo tiến độ triển khai Dự án.

Kinh tế vĩ mô - Chính phủ quyết định chỉ định thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam (Hình 2).

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội, Chính phủ đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. (Ảnh: Hữu Thắng)

Cho phép nâng công suất mỏ cát, sỏi lòng sông phục vụ Dự án

Đối với việc khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án được áp dụng các cơ chế tại Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021, Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 của Chính phủ và các cơ chế đặc thù sau:

Các mỏ cát, sỏi lòng sông đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, UBND cấp tỉnh được phép quyết định nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác chỉ nhằm mục đích phục vụ cho Dự án (không tăng trữ lượng đã cấp phép) mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường (báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường) hoặc giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Tổ chức, cá nhân khai thác phải thiết lập hệ thống và thực hiện quan trắc, giám sát tác động xói lở lòng, bờ sông theo quy định; chịu mọi trách nhiệm trong việc đảm bảo các yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường trong khai thác, không làm thay đổi dòng chảy, không gây sạt lở lòng, bờ, bãi sông. Sau khi đã khai thác cung cấp đủ khối lượng cho Dự án, dừng việc nâng công suất, tiếp tục khai thác theo công suất quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp.

UBND tỉnh chỉ cho phép nâng công suất khai thác sau khi tổ chức, cá nhân khai thác đã ký văn bản cam kết cung cấp vật liệu cho nhà thầu thi công Dự án. Nội dung giấy phép khai thác (điều chỉnh) phải xác định đơn vị sử dụng khoáng sản là nhà thầu thi công Dự án. Nghiêm cấm việc nâng giá, ép giá, nếu có vi phạm phải xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các mỏ khoáng sản nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án nhưng chưa cấp Giấy phép khai thác, trước khi khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị quyết số 43/2022/QH15, nhà thầu thi công phải lập hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có mỏ khoáng sản; thực hiện đánh giá tác động môi trường và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế, phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.

Kinh tế vĩ mô - Chính phủ quyết định chỉ định thầu 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam (Hình 3).

Trao đổi với Người Đưa Tin trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá việc thiếu hụt nguồn vật liệu mà một trong năm khó khăn lớn nhất trong việc triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. (Ảnh: Hữu Thắng)

Đảm bảo hoàn thành Dự án năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026

Tại Nghị quyết, Chính phủ giao trách nhiệm cho Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư theo các quy định hiện hành trong tổ chức thực hiện các dự án thành phần, đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành Dự án năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp cùng với các Bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan khác phục vụ việc thực hiện dự án

Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chấp thuận các nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này đối với các gói thầu xây lắp các dự án thành phần; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu việc bố trí vốn thực hiện Dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu; hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án.

Bộ Tài chính hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền các nội dung về thuế, phí, lệ phí liên quan đến Dự án; phối hợp với Bộ GTVT xây dựng phương án để tổ chức thực hiện thu hồi vốn đầu tư Dự án, hoàn trả vào ngân sách trung ương.

Bộ Xây dựng hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến quản lý dự án, quản lý chi phí, định mức xây dựng, vật liệu xây dựng, quản lý chất lượng thi công và hợp đồng xây dựng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường cho từng dự án thành phần, hoàn thành trước ngày 15/5/2022; thẩm tra khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/5/2022.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành liên quan khẩn trương tổ chức thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10/4/2022.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sớm thỏa thuận các nội dung và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các khu vực liên quan đến đất quốc phòng đảm bảo tiến độ Dự án và khẩn trương thực hiện công tác rà, phá bom, mìn, vật nổ đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng.

Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sớm thẩm duyệt các công trình có yêu cầu về phòng cháy chữa cháy; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh, trật tự và phối hợp, hỗ trợ Bộ GTVT trong suốt quá trình thực hiện Dự án, thi công xây dựng công trình.

Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các Tập đoàn, Tổng công ty (EVN, VNPT, Viettel, …) khẩn trương di dời công trình hạ tầng kỹ thuật do mình quản lý đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có liên quan kiểm tra, rà soát các quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành liên quan đến Dự án để kịp thời điều chỉnh theo quy định hiện hành, đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư của Dự án.

[E] Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Làm ẩu sớm muộn cũng bị phát hiện”

Thứ 6, 04/02/2022 | 08:00
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trong những năm vừa qua, ngành GTVT đã thực sự thay đổi về tư duy, hướng đến những đột phá trong việc triển khai nhiệm vụ.

[Info] "Siêu dự án” cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025

Chủ nhật, 16/01/2022 | 17:22
Với tổng mức đầu tư gần 146.990 tỷ đồng bao gồm 12 dự án thành phần, Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025.

Quốc hội đồng ý xây thêm 729km cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Thứ 3, 11/01/2022 | 16:33
Quốc hội đồng ý đầu tư khoảng 729km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công.

Bộ trưởng GTVT cam kết làm cao tốc Bắc-Nam thận trọng, tiết kiệm nhất

Thứ 2, 10/01/2022 | 18:00
Nói về tính công khai, minh bạch khi làm cao tốc Bắc – Nam, Bộ trưởng GTVT khẳng định sẽ mời công an, thanh tra, kiểm toán tham gia từ đầu.
Cùng tác giả

Xử lý dứt điểm hai dự án Đạm Ninh Bình và Nhà máy đóng tàu Dung Quất

Chủ nhật, 07/08/2022 | 17:01
Đây là hai trong số những dự án vướng mắc, phức tạp của ngành công thương sẽ phải tìm phương án xử lý dứt điểm trong năm nay.

Thị sát thực tế, Thủ tướng "chốt" tiến độ đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Chủ nhật, 07/08/2022 | 16:14
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội chậm nhất là 31/12/2022.

Xây dựng hành lang pháp lý để đấu giá biển số xe ô tô

Thứ 7, 06/08/2022 | 17:40
Chính phủ vừa thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Xử lý nghiêm cá nhân, tập thể có hành vi can thiệp vào hệ thống ETC

Thứ 6, 05/08/2022 | 20:46
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể có hành vi can thiệp làm ảnh hưởng đến việc nhận diện thẻ định danh.

Tách làn xe trên đường Nguyễn Trãi: Khó giảm được ùn tắc?

Thứ 6, 05/08/2022 | 17:55
Trong tối ngày 5/8, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành điều chỉnh phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi để tách làn riêng ô tô, xe máy từ 6/8.
Cùng chuyên mục

Dư địa của Việt Nam tại EU sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Thứ 2, 08/08/2022 | 11:16
Hiện Việt Nam vẫn đang tập trung quá nhiều vào thị trường truyền thống - tức khu vực Đông Á, trong khi thị trường EU rất lớn, rất hiệu quả thì chưa tập trung.

Xuất khẩu thủy sản "giảm tốc", doanh nghiệp chờ mùa lễ hội

Thứ 2, 08/08/2022 | 10:56
Sau nhiều tháng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, xuất khẩu thủy sản trong tháng 7/2022 chững lại, giảm so với tháng 6.

Khẩn trương “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất khỏi cảnh ngột ngạt, ùn ứ

Chủ nhật, 07/08/2022 | 09:25
Trong khi chờ dự án nhà ga mới đang triển khai, sân bay Tân Sơn Nhất cần giải pháp nhanh chóng để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông tại đây.

Xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong những tháng cuối năm 2022

Chủ nhật, 07/08/2022 | 06:00
Dự báo, xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong nửa cuối năm 2022 nhờ xuất khẩu rau quả tháng 7/2022 tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp.

Phát triển các ngành dịch vụ có lợi thế, có hàm lượng tri thức cao

Thứ 6, 05/08/2022 | 16:15
Đó là nhận định của ông Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế trung ương - cùng nhiều chuyên gia ngành dịch vụ tại hội thảo khoa học quốc gia mới diễn ra tại Đà Nẵng.
     
Nổi bật trong ngày

Khẩn trương “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất khỏi cảnh ngột ngạt, ùn ứ

Chủ nhật, 07/08/2022 | 09:25
Trong khi chờ dự án nhà ga mới đang triển khai, sân bay Tân Sơn Nhất cần giải pháp nhanh chóng để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông tại đây.

Xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong những tháng cuối năm 2022

Chủ nhật, 07/08/2022 | 06:00
Dự báo, xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong nửa cuối năm 2022 nhờ xuất khẩu rau quả tháng 7/2022 tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp.

Xuất khẩu thủy sản "giảm tốc", doanh nghiệp chờ mùa lễ hội

Thứ 2, 08/08/2022 | 10:56
Sau nhiều tháng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, xuất khẩu thủy sản trong tháng 7/2022 chững lại, giảm so với tháng 6.

Dư địa của Việt Nam tại EU sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Thứ 2, 08/08/2022 | 11:16
Hiện Việt Nam vẫn đang tập trung quá nhiều vào thị trường truyền thống - tức khu vực Đông Á, trong khi thị trường EU rất lớn, rất hiệu quả thì chưa tập trung.