Chính phủ Đức giảm mức hỗ trợ cho xe điện vì chi quá nhiều tiền

Thứ 6, 30/12/2022 | 14:52
0
Chính phủ Đức đã chi hơn 3,2 tỷ Euro hỗ chợ cho khoảng 640.000 xe điện trong năm 2022

Tại Đức từ năm 2023, khi mua xe điện có giá trước thuế dưới 40.000 EUR, người mua có thể nhận được khoản hỗ trợ tối đa 4.500 EUR từ nhà nước thay vì 6.000 EUR như hiện nay. Theo Cơ quan Kinh tế và Kiểm soát xuất khẩu của Đức (BAFA), trong năm 2022, chính phủ nước này đã chi số tiền hỗ trợ kỷ lục mới để thúc đẩy lĩnh vực ô tô điện.

Số liệu thống kê sơ bộ của BAFA cho biết, trong năm 2022, khoảng 3,2 tỷ EUR (80.000 tỷ đồng) đã được hỗ trợ cho khoảng 640.000 xe điện được bán ra tại Đức. Con số này vượt mức kỷ lục 3,1 tỷ EUR trước đó của năm 2021.

Những xe được hỗ trợ giá là xe chạy hoàn toàn bằng động cơ điện và xe hybrid sử dụng cả động cơ điện và động cơ đốt trong. Tuy nhiên, từ năm 2023, những người mua xe hybrid sẽ không còn được hưởng khoản hỗ trợ như năm 2022, trong khi lượng hỗ trợ cho người mua ô tô chạy hoàn toàn bằng động cơ điện cũng sẽ giảm xuống.

Đối với những xe điện có giá trước thuế dưới 40.000 EUR, từ năm 2023 người mua có thể nhận được khoản hỗ trợ tối đa 4.500 EUR từ nhà nước thay vì 6.000 EUR như hiện nay. Với những xe điện đắt tiền hơn, mức giá trước thuế tới 65.000 EUR, khoản hỗ trợ sẽ giảm xuống còn 3.000 EUR thay vì 5.000 EUR . Điều này dẫn đến việc những ngày qua nhiều người đổ xô đi mua xe điện trước khi kết thúc năm 2022 để nhận được hỗ trợ.

Từ năm 2016 khi khoản hỗ trợ giá ô tô điện được Chính phủ Đức ban hành, khoảng 1,64 triệu ô tô điện bán ra đã được hỗ trợ giá bán. Từ giữa năm 2020, khoản hỗ trợ này tăng lên mạnh mẽ khiến lượng xe điện bán ra cũng tăng lên, Đức trở thành thị trường ô tô điện mới lớn nhất sau Trung Quốc. Những người mua xe điện có thể nhận được khoản hỗ trợ lên tới 9.000 euro/xe.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng từ năm 2023, cùng với giá điện tăng cao, lượng hỗ trợ giảm xuống có thể khiến cho thị trường ô tô điện tại Đức chậm lại. Theo dự báo của Trung tâm Nghiên cứu ôtô Đức (CAR), doanh số bán ôtô điện và ôtô hybrid sẽ giảm một nửa trong hai năm tới. Thay vì 720.000 xe điện mới, lượng xe bán ra năm 2023 chỉ đạt khoảng 484.000 chiếc và năm 2024 chỉ còn 363.000 chiếc.

Thị phần của xe điện có thể giảm từ 27% hiện tại xuống còn 12%. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới mục tiêu đạt 15 triệu ôtô chạy điện vào năm 2030 mà Chính phủ Đức đã đặt ra từ đầu nhiệm kỳ.

Ngọc Hoàng

Cùng chuyên mục

Cô gái khiến mày râu “khóc thét” khi khoe cơ bụng

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:49
Người đẹp hiện tại vừa là PT, vừa là mẫu chuyên chụp nội y, đồ tập cho nhiều thương hiệu.

Gu mặc ở quán ăn của cô chủ U50 gây chú ý trên MXH Trung Quốc

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:23
Cô chủ U50 có gu mặc gợi cảm bán hàng, thời trẻ từng đi thi hoa hậu.

Nàng hậu đa tài chinh phục 6.5 IELTS làm cầu nối ra biển lớn

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:01
Mặc dù lịch trình bận rộn, nàng hậu Kim Chi đã chinh phục thành công mục tiêu IELTS 6.5 tại Vietop. Với khát khảo toả sáng trên bản đồ nhan sắc quốc tế, nàng hậu đã thành công đạt điểm IELTS mục tiêu.

Giá điều hòa LG Inverter tháng 5, từ 9,89 triệu đồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:55
Mức giảm của dòng điều hòa LG Inverter trong tháng này không có nhiều thay đổi so với tháng 4.

AI trong chiến tranh: Cuộc chạy đua "thống trị thế giới" và nguy cơ tiềm ẩn

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:53
Ông Putin từng nhận định, quốc gia đầu tiên phát triển AI sẽ "thống trị" thế giới. Gần đây, các cường quốc như Nga, Mỹ và Trung Quốc cũng đều dành sự quan tâm đặc biệt đến công nghệ này, nổi bật là trong quân sự. Tuy nhiên, không ít chuyên gia cảnh báo, AI không phải là công nghệ có thể sử dụng "vô tội vạ".