Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Bùi Thị Ngân
Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
0
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.

Thả nuôi khi chưa được cấp phép

Gần 4 tháng nay, tại vùng cửa sông Lam (thuộc thôn Thuý Hội, xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), xuất hiện nhiều diện tích bè kết, thả nuôi giống hàu đại dương, hàu hà... Đáng nói, vị trí nuôi thả hàu nói trên được xác định, nằm trong khu vực biên giới biển, hành lang rừng phòng hộ ven biển, nguy cơ cao đe dọa an toàn hành lang, dòng chảy đường thủy nội địa, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào khu neo đậu tránh trú bão Cửa Hội – Xuân Phổ. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì chính quyền huyện Nghi Xuân lại cho các hộ thả, nuôi hàu tại vị trí “nhạy cảm” như vậy?

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, tại vị trí nói trên, những ngày gần đây, nhiều công nhân tiếp tục được huy động vận chuyển vật liệu bằng thuyền ra khu vực bè nuôi hàu để sản xuất. Bè được đan, thả trên khu vực cửa sông Lam, cách bờ khoảng 400 -500m.

Dân sinh - Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Vị trí thả bè nuôi hàu được xác định nằm trong khu vực biên giới biển và hành lang rừng phòng hộ ven biển.

Xác nhận sự việc, ông Nguyễn Tiến Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hội cho biết, hiện, có 2 bè đã thả giống gần 4 tháng. Một bè khoảng 800m2, một bè 400 - 500m2. “Bè bên phải diện tích khoảng 800m2 do ông Nguyễn Văn Thơm, người Quảng Ninh đầu tư (đứng tên đề tài một người dân xã Xuân Hội); bè bên trái khoảng 400 - 500m2 do ông Lê Quang Trung, thôn Hội Thủy, xã Xuân Hội (theo tìm hiểu hộ dân này người huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An - PV) đầu tư. Cả hai hộ dân này đều nuôi thử nghiệm, chưa được cấp phép”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, mô hình nuôi hàu trên cửa sông Lam mới chỉ được UBND huyện Nghi Xuân cho chủ trương bằng miệng và chưa có bất kỳ hồ sơ pháp lý, phê duyệt đề án, hay thuê diện tích mặt nước. Thậm chí, chưa có bất kỳ cuộc họp với các cơ quan chức năng liên quan, thông qua và xin chủ trương triển khai mô hình.

“Huyện làm như vậy là tạo điều kiện cho người dân làm thí điểm xem nuôi hàu trên sông có hợp hay không đã. Về quy trình thì chưa đúng. Đây là đang tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế thôi”, ông Nguyễn Anh Hải, Chủ tịch UBND xã Xuân Hội nói.

Dân sinh - Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển (Hình 2).

Cơ sở pháp lý nào để chính quyền huyện Nghi Xuân dám cho hộ dân thả nuôi hàu tại khu vực nhạy cảm về an ninh quốc phòng?

Mặc dù lý giải tạo điều kiện cho người dân địa phương phát triển kinh tế, song phó chủ tịch và chủ tịch xã Xuân Hội đều cho hay, tiền đầu tư triển khai mô hình nuôi hàu nói trên là của một người đàn ông tên Nguyễn Văn Thơm (trú tỉnh Quảng Ninh) và ông Tiến (trú huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) còn người đứng tên để “đúng thủ tục pháp lý” là ông Lê Văn Trung (trú thôn An Toàn Long, xã Xuân Hội) - là người có hộ khẩu tại địa phương. “Vì đề tài bắt buộc phải là người địa phương mới được hưởng hỗ trợ”, vị chủ tịch UBND xã Xuân Hội thừa nhận.

Trách nhiệm của chính quyền sở tại?

Liên quan nội dung này, một cán bộ Đồn Biên phòng Lạch Kèn, huyện Nghi Xuân khẳng định, khu vực kết bè thả nuôi hàu nói trên thuộc khu vực biên giới biển. Tuy là đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý khu vực biên giới biển nhưng đơn vị cũng không được mời họp về chủ trương nuôi hàu ở Cửa Hội. “Xã, huyện cho họ làm thí điểm để phát triển kinh tế xã hội nhưng làm gì cũng phải có quy hoạch, thậm chí nuôi hàu này thuộc khu vực cửa lạch thì thẩm quyền phê duyệt là Chủ tịch tỉnh”, vị cán bộ nói.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Trịnh Quang Luật, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng NN-PTNT huyện Nghi Xuân thừa nhận, khu vực nuôi hàu tại Cửa Hội chưa có quy hoạch, chưa được cấp phép, đề tài cũng đang dự thảo, nuôi thí điểm mà thôi. Nếu nói thì không đúng quy định nhưng làm là vì phát triển kinh tế địa phương còn chờ quy hoạch thì chưa biết đến lúc nào mới làm được (?!)

Dân sinh - Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển (Hình 3).

Lãnh đạo xã Xuân Hội thừa nhận việc kết bè thả nuôi hàu là sai quy định pháp luật, chưa có bất cứ hồ sơ pháp lý nào nhưng vẫn làm (?!).

Theo thuyết minh, đề tài mô hình nuôi hàu cửa sông tại xã Xuân Hội do Trung tâm ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Nghi Xuân xây dựng, tổng kinh phí mô hình nói trên là hơn 515 triệu, trong đó, nguồn vốn ngân sách huyện hơn 74 triệu đồng còn lại do chủ mô hình đóng góp hơn 441 triệu đồng. Phòng NN-PTNN UBND huyện Nghi Xuân là đơn vị trực tiếp tham mưu.

Đề tài này được lập vào tháng 3/2024 và thời gian bắt đầu triển khai phải đến tháng 6/2024. Tuy nhiên, trên thực tế, UBND huyện Nghi Xuân đã cho các hộ dân thả nuôi gần 4 tháng nay, khi chưa xin ý kiến và được các cấp thẩm quyền phê duyệt, đặt câu hỏi về trách nhiệm quản lý Nhà nước, công tác tham mưu thực hiện các quy định của pháp luật, đặc biệt là tại khu vực biên giới biển, rừng phòng hộ nhạy cảm về an ninh đường thuỷ và các vấn đề liên quan an ninh quốc phòng?

Hà Tĩnh: Xử phạt vụ hai xe ô tô trùng biển xanh

Thứ 4, 10/04/2024 | 11:00
Hai chiếc xe trùng biển xanh vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh xử phạt hành chính.

Làm rõ vụ 2 chiếc xe ô tô trùng biển số xanh tại Hà Tĩnh

Thứ 7, 30/03/2024 | 15:31
Hai chiếc xe ô tô trùng biển số xanh 38A - 1169 tại Hà Tĩnh được người dân phát hiện. Cơ quan công an vào cuộc xác minh, làm rõ.

Diễn biến mới vụ nước biển có màu đỏ lạ trải dài gần 3km ở Hà Tĩnh

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:00
Lực lượng chức năng đã lấy mẫu để xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng nước biển màu đỏ lạ ở Hà Tĩnh.
Cùng tác giả

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Dự báo Hà Tĩnh nắng chưa từng có dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:31
Trong thời gian nghỉ lễ 30/4, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh được dự báo xảy ra nắng nóng kỷ lục với nền nhiệt có thể lên đến 43,4°C.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
     
Nổi bật trong ngày

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.