Chính thức công nhận hoạ sỹ Lê Linh là tác giả của “Thần đồng đất Việt“

Chính thức công nhận hoạ sỹ Lê Linh là tác giả của “Thần đồng đất Việt“

Thứ 3, 03/09/2019 | 15:44
0
Phán quyết của TAND TP.HCM trong phiên toà phúc thẩm vụ án dân sự tranh chấp tác quyền bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt chính thức công nhận hoạ sỹ Lê Linh là tác giả của 4 hình tượng trong bộ truyện này.

Thông tin trên báo Thanh Niên, vụ án Thần đồng đất Việt có quá nhiều tình tiết phức tạp nên phải sau thời gian nghị án kéo dài, sáng 3/9, TAND TP.HCM mới tuyên án vụ tranh chấp quyền tác giả kéo dài hơn 12 năm giữa ông Lê Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh.

Bản án phúc thẩm vụ Thần đồng đất Việt tuyên sáng 3/9 cũng buộc Công ty Phan Thị xin lỗi ông Lê Linh công khai trên hai tờ báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ trong 3 số liên tiếp do đã xâm phạm quyền nhân thân của ông Lê Linh. HĐXX cho rằng yêu cầu của nguyên đơn có cơ sở nên buộc phía bị đơn phải thanh toán chi phí dịch vụ luật sư cho bên nguyên đơn là 15 triệu đồng.

Tiền Phong đưa tin, từ năm 2007 hoạ sỹ Lê Linh đã khởi kiện Công ty Phan Thị và bà Phan Thị Mỹ Hạnh về bản quyền của bộ truyện bộ truyện Thần đồng đất Việt và 4 hình tượng nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo… yêu cầu tòa công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 nhân vật trong bộ truyện; Yêu cầu không thừa nhận bà Hạnh là đồng tác giả; buộc Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng biến thể trong các tập Thần đồng đất Việt tiếp theo và ấn phẩm khác; Buộc xin lỗi công khai Lê Linh trong 3 kỳ liên tiếp trên 3 tờ báo.

Góc nhìn luật gia - Chính thức công nhận hoạ sỹ Lê Linh là tác giả của “Thần đồng đất Việt“

Bà Mỹ Hạnh (trái) và ông Lê Linh tại buổi tuyên án (Ảnh: Thanh Niên).

Ngày 18/2/2019 diễn ra phiên toà sơ thẩm. HĐXX đã ra phán quyết, công nhận họa sĩ Lê Linh là tác giả duy nhất của bộ truyện Thần đồng đất Việt và 4 hình tượng nhân vật trong truyện là Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo... Đồng thời, toà cũng buộc công ty Phan Thị chấm dứt việc tiếp tục sáng tác những biến thể của nhân vật, yêu cầu bị đơn xin lỗi công khai họa sĩ Lê Linh 3 kỳ liên tiếp trên các báo. Công ty Phan Thị phải trả phí thuê luật sư phía Lê Linh là 15 triệu đồng.

Tuy nhiên sau đó phía bị kiện đã làm đơn kháng cáo, yêu cầu toà Phúc thẩm huỷ toàn bộ bản án của phiên toà Sơ thẩm.

Tại phiên phúc thẩm, HĐXX đã nhận định: Theo quy định của luật, để được công nhận là tác giả, người trực tiếp sáng tạo tác phẩm phải để tên thật. Người hỗ trợ góp ý kiến không được công nhận là tác giả. Việc Lê Linh là người trực tiếp thể hiện hình tượng nhân vật dưới dạng vật chất nhất định hoàn toàn phù hợp với quy định của luật. Việc bà Hạnh nói nhân vật hình thành trong trí óc của bà là không có cơ sở. Chính vì thế, kháng cáo của Phan Thị và bà Hạnh là không có cơ sở. Bản sơ thẩm xác định Lê Linh là tác giả của 4 hình tượng nhân vật của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt là hoàn toàn phù hợp.

Tuy nhiên HĐXX Phúc thẩm cũng cho rằng căn cứ hợp đồng lao động của hoạ sỹ Lê Linh đã ký với công ty Phan Thị, có cơ sở để xác định Lê Linh là nhân viên của công ty Phan Thị với công việc vẽ minh họa. Theo luật, công ty Phan Thị là chủ sở hữu của Thần đồng đất Việt, được quyền làm tác phẩm phái sinh nhưng không được sửa chữa, cắt xén tác phẩm và không được làm phương hại đến danh dự, uy tín của họa sỹ Lê Linh.

Mộc Miên (Tổng hợp)

 

“Cuộc chiến” ai mới là tác giả của truyện Thần đồng đất Việt vẫn chưa có hồi kết

Thứ 3, 20/08/2019 | 21:18
Cả nguyên đơn và bị đơn đều đưa ra các lập luận để khẳng định mình mới là tác giả của 4 nhân vật chính trong truyện Thần đồng đất Việt. Phán quyết cuối cùng thuộc về TAND TP.HCM…

Tranh chấp bản quyền truyện tranh Thần đồng đất Việt: Sau 12 năm, “bà chủ” đã ra tòa đối chất với họa sĩ Lê Linh

Thứ 3, 16/07/2019 | 21:32
Tại phiên tòa phúc thẩm vụ kiện bản quyền 4 hình tượng nhân vật của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, bà Phan Thị Mỹ Hạnh, người đứng đầu công ty Phan Thị đã lần đầu xuất hiện sau 12 năm để đối chất với họa sĩ Lê Linh.

Tranh cãi gay gắt việc ai mới là tác giả của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt

Thứ 3, 16/07/2019 | 19:00
Trong phần xét hỏi liên quan đến ai mới là tác giả của 4 nhân vật chính trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt, giữa họa sĩ Lê Linh và người đại diện của công ty Phan Thị tranh cãi gay gắt…

Xử phúc thẩm vụ tranh chấp bản quyền "Thần đồng đất Việt" vào ngày 12/6

Thứ 4, 05/06/2019 | 12:44
Toà án nhân dân TP.HCM thông tin, sáng 12/6 sẽ diễn ra phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án dân sự tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.