Chợ lan rừng nhộn nhịp

Chợ lan rừng nhộn nhịp "đón Tết", người dân đổ xô tận diệt loài hoa quý

Mai Văn Cường
Thứ 3, 08/01/2019 | 06:45
0
Nắm bắt nhu cầu của thú chơi phong lan xa xỉ, nhiều người không ngần ngại bỏ thời gian, công sức lùng sục, săn lùng các loại phong lan quý hiếm ở rừng Tây Nguyên. Từ đây, các loài phong lan quý hiếm dần đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Tận diệt lan rừng

Clip: Chợ lan rừng ở đường Phan Đình Giót, TP.Buôn Ma Thuột.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, trên các tuyến phố như: Phan Đình Giót, Lê Duẩn, Nguyễn Tất Thành… (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cảnh mua bán lan rừng diễn ra nhộn nhịp hơn.

Khu vực ngã ba đường Phan Đình Giót giao với Lê Duẩn được giới chơi lan biết đến là chợ lan rừng lớn nhất ở TP.Buôn Ma Thuột. Khu chợ này có hàng trăm chủng loại lan được đánh giá là quý hiếm như: Giả hạt, long tu, kim điệp, thủy tiên….. được người dân bày bán tràn lan trên vỉa hè như rau muống. Giá của những loại lan này dao động từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng/kg.

Ghé vào gian hàng của chị Nguyễn Thị M., tại chợ lan Phan Đình Giót, chúng tôi bắt gặp hàng chục chủng loại lan rừng được chị này bày bán trên vỉa hè. Theo chị M., hàng ngày, chị nhập lan rừng từ các huyện Buôn  Đôn, Ea Súp, Krông Bông... rồi mang về chia nhỏ ra bán lại kiếm lời.

“Trước đây, lan rừng nhiều nên nguồn hàng lúc nào cũng dồi dào. Giờ lan rừng cạn kiệt có nhiều khi đặt cọc tiền cho thợ săn lan nhưng họ cũng không dám nhận vì không hái đủ số lượng và chủng loại…”, chị M. cho biết.

Môi trường - Chợ lan rừng nhộn nhịp 'đón Tết', người dân đổ xô tận diệt loài hoa quý

Khu vực đường Phan Đình Giót được xem là chợ lan rừng lớn nhất TP.Buôn Ma Thuột.

Anh Nguyễn Văn Minh (ngụ TP.Buôn Ma Thuột) cho biết, anh bắt đầu chơi lan rừng cách đây 4 năm. Những lúc rảnh rỗi, anh Minh ra chợ lan Phan Đình Giót để săn tìm những loại lan quý hiếm. Theo anh Minh, hiện nay, thú vui chơi lan đã trở thành trào lưu của mọi lứa tuổi. Sở dĩ, người dân hứng thú với lan rừng bởi vì loại hoa này không chỉ có hoa đẹp, hương thơm ngào ngạt mà còn dễ chăm sóc.

“Đối với lan rừng chỉ cần mua cây về bỏ vào chậu thêm vài cục than củi, xơ dừa hay giá thể gỗ… Sau đó, chỉ việc tưới nước là cây phát triển được. Phong lan là thú chơi tao nhã, dễ trồng nên lứa tuổi nào cũng chơi được…”, anh Minh cho hay.

Sau khi dò la thông tin của những người bán lan ở TP.Buôn Ma Thuột, chúng tôi đã kết nối được với anh Y Van (ngụ xã Krông na, huyện Buôn Đôn) - một thợ săn lan rừng nổi tiếng ở huyện Buôn Đôn. Anh Y Van kể, anh làm nghề săn lan rừng gần 5 năm nay. Trước đây, cũng nhờ nghề này, anh Y Van có thể trang trải kinh tế trong gia đình. Tuy nhiên, đến nay lan rừng đã cạn kiệt, anh Y Van phải đi làm đủ nghề khác để lo cho các con ăn học.

“Trước đây ở huyện Buôn Đôn, Ea Súp còn nhiều rừng, phong lan nhiều vô số kể, chỉ cần đi một ngày là có thể cõng về đầy một bao tải lớn lan rừng. Thế nhưng, vài năm lại đây, rừng dần bị thu hẹp, lan rừng được nhiều người săn lùng nên ngày càng khan hiếm. Hiện mỗi chuyến vào rừng, tôi phải đùm theo cơm nắm, vào tận rừng sâu mới tìm được lan. Có những chuyến tôi đi gần 1 tuần, lặn lội hàng trăm cây số trong rừng sâu nhưng chẳng kiếm được bao nhiêu lan không đủ trang trải chi phí”, anh Y Van kể.

Còn theo anh Nguyễn Mạnh Cường (một chủ vựa lan ở huyện Buôn Đôn), lan rừng có nhiều chủng loại và có những loại rất quý hiếm được giới chơi lan săn lùng như: Nghinh xuân, hoàng nhạn, giả hạt… “Đặc biệt là lan giả hạt được giới chơi lan rất ưa chuộng, có những giò giả hạt đẹp, hiếm, người chơi lan có thể bỏ ra từ vài triệu đến vài chục triệu để mua. Chính vì lẽ đó,loại hoa này bị săn lùng và có nguy cơ tuyệt chủng…”, anh Cường cho hay.

Môi trường - Chợ lan rừng nhộn nhịp 'đón Tết', người dân đổ xô tận diệt loài hoa quý (Hình 2).

Lan rừng được bày bán như rau muống ở chợ lan Phan Đình Giót

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về tình trạng xâm hại lan rừng, ông Nguyễn Tuấn Linh, Quyền Giám đốc Vườn Quốc gia Yók Đôn, huyện Buôn Đôn cho biết, lan rừng cũng nằm trong hệ sinh thái quần thể thực vật rừng. Do nhu cầu chơi hoa khiến loài thực vật này bị nhiều người săn lùng có nguy cơ tuyệt chủng.

“Tất cả các hành vi săn hái lan, xâm phạm đến hệ sinh thái của rừng đều vi phạm pháp luật. Thời gian qua, trong quá trình tuần tra rừng, đơn vị nhiều lần phát hiện và ngăn chặn được nhiều đối tượng có hành vi vào rừng săn hái phong lan. Chúng tôi đã dùng nhiều biện pháp, cảnh cáo, răn đe và tuyên truyền người dân không được xâm phạm vào hệ sinh thái của rừng. Trong những cuộc họp tuyên truyền bảo vệ rừng, chúng tôi cũng tuyên truyền, nghiêm cấm người dân vào rừng săn hái lan. Tất cả các hành vi săn hái lan rừng, xâm phạm vào hệ sinh thái của rừng đều vi phạm pháp luật”, ông Linh nói.

Đắk Lắk: Rừng, đất rừng vẫn bị chặt phá, lấn chiếm trái phép

Thứ 6, 02/02/2018 | 07:00
Tại Đắk Lắk, do doanh nghiệp được Nhà nước giao rừng, cho thuê rừng, đất lâm nghiệp buông lỏng quản lý nên nhiều diện tích rừng tự nhiên, đất lâm nghiệp vẫn bị chặt phá, lấn chiếm trái phép.

Nhộn nhịp ‘chợ’ lan rừng lớn nhất Huế

Thứ 2, 22/02/2016 | 10:03
Ở Huế, giới chơi phong lan vẫn rỉ tai nhau về một phiên chợ bán lan rừng. Ở đó, những tay chơi lan khó tính nhất cũng phải hài lòng về sự phong phú của các loại lan.

Lý giải cơn sốt thu mua lan rừng ở Quảng Bình

Thứ 4, 13/05/2015 | 10:44
Mua bán lan rừng ở Quảng Bình không công khai và rầm rộ, thế nhưng việc thu mua “tận diệt” đã âm ỉ bấy lâu nay. Ngăn chặn là điều cần thiết, nhưng đến nay, việc này vẫn chưa có chế tài xử lý.
Cùng tác giả

Xử lý 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò trước khi giết mổ

Chủ nhật, 09/08/2020 | 09:32
Sau khi phát hiện 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò, cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi tâm dịch Đà Nẵng

Thứ 7, 08/08/2020 | 18:48
Để chia sẻ những khó khăn của người dân ở vùng dịch, chị Nguyễn Thị Thái Thanh đứng ra kêu gọi người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi ra Đà Nẵng.

Cách ly y tế theo dõi Covid-19, một thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 08/08/2020 | 16:40
Sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về, một thí sinh có biểu hiện sốt và được cách ly y tế theo dõi Covid-19 nên được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đưa hai công dân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam đi cách ly

Thứ 7, 08/08/2020 | 14:57
Quá trình tuần tra tại khu vực biên giới, lực lượng biên phòng phát hiện hai công nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thăm, tặng quà cho lực lượng y tế, cán bộ làm việc tại khu cách ly

Thứ 6, 07/08/2020 | 19:14
Để động viên lực lượng y tế, các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.