Cho Mỹ một cơ hội

Cho Mỹ một cơ hội "làm lành", Thổ Nhĩ Kỳ làm "phật lòng" Nga bằng cách bất ngờ từ bỏ S-400?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 11/11/2019 | 14:47
0
Để quay trở lại chương trình F-35, đồng thời mua hệ thống Patriot, Tổng thống Erdogan được cho là sẽ đồng ý hủy kích hoạt S-400 vừa mua của Nga trong cuộc gặp ông Trump tới đây.
Tiêu điểm - Cho Mỹ một cơ hội 'làm lành', Thổ Nhĩ Kỳ làm 'phật lòng' Nga bằng cách bất ngờ từ bỏ S-400?

Lô hàng S-400 thứ hai đã bị trì hoãn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc gặp đáng giá

Trong cuộc gặp vào tuần tới tại Washington, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố ông sẽ thảo luận về các vấn đề tranh cãi liên quan đến hệ thống phòng không Patriot, chiến đấu cơ F-35 và hệ thống phòng không S-400 của Nga với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Điều duy nhất khiến chuyến thăm của ông Erdogan tới Washington trở nên đáng giá đối với một trong hai bên là một bước đột phá đối với câu hỏi tranh cãi S-400 và F35”, Ozgur Unluhisarcikli, người đứng đầu văn phòng Quỹ Marshall ở Ankara nói với Arab News.

“Nếu Thổ Nhĩ Kỳ có thể tìm cách nào đó để S-400 không hoạt động nhằm đổi lấy việc quay trở lại chương trình F35 và mua hệ thống phòng không Patriot, đây sẽ là một bước tiến lớn trong việc cải thiện quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đưa Ankara trở lại con đường của phương Tây”, nhà quan sát này cho biết.

Gần đây, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố quá trình chuyển giao lô hệ thống S-400 thứ hai cho Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị trì hoãn ngoài thời hạn dự kiến trước đó là năm 2020. Lý do của sự chậm trễ này được cho là liên quan đến các cuộc đàm phán về chia sẻ công nghệ và sản xuất chung.

Đối với Washington, hệ thống S-400 không tương thích với mạng lưới phòng thủ của NATO, mang đến mối đe dọa cho các máy bay chiến đấu tàng hình tân tiến F-35 của nước này.

Khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhận lô S-400 đầu tiên vào tháng 7, Washington đã loại bỏ Ankara khỏi chương trình F-35, mặc dù quốc gia này cũng nằm trong chuỗi cung ứng sản xuất và là khách hàng quan trọng.

Nga đã đề nghị bán máy bay chiến đấu Su-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ để thay thế F-35. Hiện tại, Ankara vẫn đang đánh giá hậu quả chiến lược và lợi ích tài chính của lời đề nghị từ Moscow.

Ở khía cạnh khác, nếu không có thỏa thuận nào giải quyết vấn đề S-400 và F-35, chuyến thăm của ông Erdogan tới Washington sẽ được coi là một cuộc gặp vô nghĩa và lãng phí, theo Unluhisarcikli.

Vô hiệu hóa S-400, Thổ Nhĩ Kỳ tìm đến Patriot?

Tiêu điểm - Cho Mỹ một cơ hội 'làm lành', Thổ Nhĩ Kỳ làm 'phật lòng' Nga bằng cách bất ngờ từ bỏ S-400? (Hình 2).

Tổng thống Erdogan có thể muốn mua Patriot, sẵn sàng vô hiệu hóa S-400.

Ali Cinar, một chuyên gia chính sách đối ngoại từ Mỹ cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có nhu cầu phòng không hợp pháp, nhưng cả Lầu Năm Góc và NATO đều khẳng định hệ thống S-400 của Nga là mối đe dọa an ninh trực tiếp đối với máy bay chiến đấu tàng hình F- 35, đóng vai trò là cốt lõi đối với sức mạnh phòng không NATO.

“Với việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 và Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Ankara vì bước đi này, rõ ràng các nhà hoạch định chính sách ở cả hai bên đã đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của tình hình. Hiện tại, các nhà lãnh đạo của cả hai quốc gia phải quay trở lại bàn đàm phán và tìm kiếm một hướng đi trong đó hướng đến mục tiêu Thổ Nhĩ Kỳ tham gia trở lại chương trình F-35, nhận được lời đề nghị mua hệ thống tên lửa Patriot hợp lý và xúc tiến để không kích hoạt hệ thống S-400”, chuyên gia Cinar nói với Arab News.

Cinar cũng lưu ý rằng đây là kỳ vọng từ phía Mỹ, với mong muốn Ankara sẽ vẫn giữ S-400 nhưng vô hiệu hóa hệ thống.

“Trước đó, chính Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham từng chỉ ra rằng cách làm như vậy được Quốc hội Mỹ chấp nhận. Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy họ có thể sử dụng S-400 ngay từ bây giờ, tuy nhiên cũng để mở khả năng mua tên lửa Patriot”, chuyên gia phân tích này nói thêm.

Theo Cinar, kết quả cuộc gặp giữa hai tổng thống sẽ phụ thuộc vào phía nào sẽ chịu nhún nhường hoặc bên nào sẽ thuyết phục được bên kia.

Về phần mình, chuyên gia Joe Macaron từ Trung tâm Ả Rập có trụ sở ở Washington cho rằng, Tổng thống Erdogan muốn có được hệ thống Patriot trong khi giữ S-400 không hoạt động, đồng thời đặt cược Tổng thống Trump sẽ có xu hướng mang đến các các thỏa thuận sinh lợi sẽ lấn át quyền phủ quyết của Lầu Năm Góc.

“Ankara đang đưa ra đồng thời cả cà rốt và cây gậy cho Washington, hoặc là một thỏa thuận Patriot hoặc họ sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ quân sự với Moscow, điều này phản ánh cách ông Erdogan chiếm thế thượng phong trong mối quan hệ với ông Trump”, Macaron nói với Arab News.

Nếu Tổng thống Erdogan thực hiện bước đi này, vẫn còn phải chờ xem Lầu Năm Góc có chấp nhận phải thỏa thuận đó để đảm bảo S-400 không bao giờ hoạt động hay không.

“Lúc này, quân đội Mỹ vẫn đang dựa vào lệnh ngừng bắn mong manh giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, một Tổng thống Erdogan táo bạo đang có những con át chủ bài có thể sử dụng trong cuộc họp tại Nhà Trắng vào tuần tới”, ông nhận định.

Dầu và S-400: "Vũ khí" hoàn hảo giúp Nga thao túng cả Trung Đông

Thứ 7, 09/11/2019 | 05:00
Chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS của Mỹ được ví von như một ngọn lửa bùng lên lần cuối trước khi tàn lụi và là đánh dấu cho sự rút lui của Mỹ khỏi Trung Đông, để lại lợi ích cho Nga.

Giữ quân bảo vệ mỏ dầu, Nga nhìn thấu "mũi tên trúng hai đích" của Mỹ ở Syria?

Thứ 6, 08/11/2019 | 14:22
Với việc kiểm soát các mỏ dầu ở Syria, Mỹ không chỉ giữ lại sự hiện diện trong khu vực mà có thể kiếm về nguồn tài chính để tiếp tục viện trợ cho người Kurd.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.