Cho những thứ này vào, món ăn sẽ bớt mặn mà chẳng cần thêm nước

Cho những thứ này vào, món ăn sẽ bớt mặn mà chẳng cần thêm nước

Thứ 2, 25/01/2021 | 07:00
0
Nếu lỡ nêm nhiều muối trong khi nấu ăn, thay vì thêm nước, bạn có thể tham khảo những mẹo đơn giản sau đây để hương vị món ăn được hài hòa, vừa phải.

Dùng mật ong hoặc đường

Gia đình - Cho những thứ này vào, món ăn sẽ bớt mặn mà chẳng cần thêm nước

Thêm một chút mật ong sẽ giúp làm dịu đi vị mặn món ăn. (Ảnh minh họa)

Không chỉ có nhiều lợi ích cho sức khỏe, mật ong còn phát huy tác dụng trong việc làm giảm vị mặn và tăng hương vị đậm đà cho món ăn. Chỉ cần thêm chút mật ong nguyên chất vào món ăn bị mặn, vị ngọt dịu của mật ong sẽ trung hòa bớt vị mặn của muối. Nếu không có mật ong bạn có thể thay thế bằng đường, cũng rất hiệu quả. Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng trong trường hợp món ăn bị nêm hơi quá tay một chút.

Dùng nước cốt chanh

Chanh tươi là thành phần không thể thiếu để tạo nên bát nước chấm đủ vị chua cay mặn ngọt hài hòa. Do đó khi món ăn của bạn chẳng may bị mặn hãy thử thêm vào một ít nước cốt chanh tươi. Cách này đặc biệt thích hợp đối với những món canh, kho nhiều nước. Tuy nhiên, bạn cần chú ý là không cho nước chanh vào những món ăn có nguyên liệu là các sản phẩm từ sữa. Tính a-xít của chanh sẽ khiến những thành phần có nguồn gốc từ sữa bị kết tủa.

Dùng sữa chua không đường

Nếu lỡ cho nhiều muối khi nấu các món ăn có thành phần từ sữa như súp kem, súp sữa, cà ri béo,… bạn có thể thêm vào một lượng vừa đủ sữa chua không đường để vị mặn của món ăn được giảm bớt. Cách này cũng giúp hương vị của món ăn thơm ngon hơn rất nhiều.

Dùng khoai tây sống

Gia đình - Cho những thứ này vào, món ăn sẽ bớt mặn mà chẳng cần thêm nước (Hình 2).

Khoai tây sẽ hút bớt muối trong các món canh. (Ảnh minh họa)

Với các món nước như canh, hầm, súp… có một cách rất hiệu quả giúp bạn “chữa cháy” nếu lỡ tay cho quá nhiều muối đó chính là sử dụng khoai tây. Bạn chỉ cần gọt vỏ một củ khoai tây sống rồi thái thành những lát to và thả vào món ăn. Để khoai tây ít nhất là 15 phút hoặc ngâm khoai tây trong món ăn đến khi dùng bữa mới vớt ra. Khoai tây sẽ hút các phần tử muối trong canh, giúp cho nồi canh giảm bớt vị mặn.

Dùng cà chua

Gia đình - Cho những thứ này vào, món ăn sẽ bớt mặn mà chẳng cần thêm nước (Hình 3).

Cà chua có thể "cứu" món ăn bị mặn. (Ảnh minh họa)

Nếu không có sẵn chanh hay khoai tây, bạn cũng có thể dùng cà chua cắt lát dày cho vào món ăn và ngâm trong khoảng 15 đến 20 phút. Vị chua tự nhiên sẽ trung hòa vị mặn của món ăn, khi chuẩn bị dùng bữa bạn mới vớt cà chua ra. Tuy nhiên vị chua trong cà chua khá nhẹ dịu nên sử dụng cà chua sẽ không hiệu quả bằng những phương pháp khác.

Dùng giấm gạo

Giấm là loại gia vị có khả năng giảm bớt vị mặn của muối. Chỉ cần cho một lượng nhỏ giấm vào món ăn, vị mặn gắt sẽ được cải thiện đáng kể. Lưu ý khi cho giấm nên cho từ từ từng ít một rồi nếm thử cho đến khi vừa miệng. Đặc biệt mùi hương dịu nhẹ thoang thoảng của giấm còn giúp món ăn thơm ngon hơn.

Sử dụng lòng trắng trứng

Với những món nước thay vì dùng cà chua, khoai tây bạn cũng có thể dùng nguyên liệu quen thuộc là lòng trắng trứng (trứng gà hoặc trứng vịt) để hút bớt vị mặn của muối. Cách làm là thả lòng trắng trứng không đánh tan vào nồi canh và để sôi trong 5 phút sau đó vớt ra. Tùy theo độ mặn và số lượng món ăn mà bạn sử dụng số lòng trắng trứng sao cho phù hợp.

Như vậy có nhiều cách để giảm độ mặn của món ăn nhưng bạn không nên áp dụng cùng lúc các giải pháp mà chỉ nên chọn cách phù hợp với món đã nấu. Nếu chữa đi chữa lại bằng nhiều cách thì món ăn có thể trở nên khó ăn hơn.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo làm sạch nồi bị cháy khét cực kỳ đơn giản

Thứ 3, 13/10/2020 | 10:12
Chỉ từ những nguyên liệu quen thuộc sử dụng hằng ngày bạn có thể tẩy sạch các vết cháy khét bám vào xoong nồi hiệu quả đến không ngờ.

Mẹo nhỏ giúp làm sạch cặn trong ấm nước siêu tốc

Thứ 3, 25/07/2017 | 05:34
Do đun lâu ngày, ấm siêu tốc nhà bạn có những mảng bám, thậm chí, rửa nhiều lần nhưng không sạch. Sau đây là mẹo nhỏ, giúp ấm siêu tốc gia đình bạn luôn sáng bóng.

Mẹo hay lựa chọn và làm sạch ngao, sò, ốc cực đơn giản

Chủ nhật, 07/08/2016 | 18:51
Ngao, sò, ốc là món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là mùa hè này. Tuy nhiên, việc chọn lựa con ngon và cách làm sạch cát thì không phải ai cũng biết.

4 mẹo đơn giản làm sạch tủ lạnh nhanh chóng

Thứ 4, 27/04/2016 | 06:44
Tủ lạnh ở nhà luôn bẩn hơn bạn nghĩ! Nhưng việc thường xuyên sử dụng các sản phẩm tẩy rửa gia dụng độc hại sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và môi trường. Xin giới thiệu với bạn một số giải pháp…
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.