Su-24 xuất kích mang thông điệp

Su-24 xuất kích mang thông điệp "đậm hỏa lực" tới Thổ Nhĩ Kỳ, Nga chưa bao giờ "giận dữ" hơn thế ở Idlib?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 21/02/2020 | 19:00
1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Recep Erdogan muốn thử thái độ của Nga ở Idlib và đã có câu trả lời của riêng mình: Moscow chưa bao giờ nghiêm túc hơn thế.
Tiêu điểm - Su-24 xuất kích mang thông điệp 'đậm hỏa lực' tới Thổ Nhĩ Kỳ, Nga chưa bao giờ 'giận dữ' hơn thế ở Idlib?

Nga liên tiếp dùng không quân yểm trợ cho quân đội Syria ở Idlib.

Thông điệp từ Su-24

Nhận định với Sputnik, Peter Ford, cựu Đại sứ Vương quốc Anh tại Syria cho rằng đợt không kích của Nga hôm 20/2 được tiến hành ở Idlib được coi là một thông điệp sắt đá gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ

Trước đó, Trung tâm Hòa giải Syria của Nga xác nhận rằng máy bay Su-24 của nước này đã tiến hành xuất kích để hỗ trợ cho lực lượng quân đội Syria chống lại những kẻ khủng bố liên minh với Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib.

Trung tâm cũng kêu gọi Ankara ngừng hỗ trợ các hành động của những kẻ khủng bố và ngừng cung cấp vũ khí cho các nhóm này.

"Quân đội Syria đã phá hủy một xe tăng, sáu xe chiến đấu bộ binh và năm xe bán tải chứa vũ khí cỡ lớn”, tuyên bố của trung tâm cho hay, nhấn mạnh rằng đây không phải là lần đầu tiên lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ các chiến binh.

Sau đó, Ankara xác nhận rằng hai người Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng và năm người khác bị thương trong cuộc không kích.

“Cuộc không kích đã gửi thông điệp rất mạnh mẽ và nghiêm túc tới Ankara, rằng bất kỳ lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ nào thông đồng với những nhóm gây rối trong lãnh thổ Syria sẽ bị không quân Nga ném bom”, ông Ford khẳng định. “Không quân Nga hiện kiểm soát một phần bầu trời ở Syria và đó là một thực tế quan trọng”.

Ngay sau cuộc tấn công, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra một tuyên bố đáng chú ý. Nói với tờ CNN Turk, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar bất ngờ cho biết, nước này có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.

Theo cựu đại sứ Ford, Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi vào một tình huống “thảm hại” đến mức phải đề nghị sự trợ giúp từ các hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ sản xuất. Tuy nhiên, để triển khai hệ thống này sẽ phải mất nhiều tháng để thực hiện.

Ông cũng lưu ý rằng tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ về việc đã tấn công trả đũa lại cuộc không kích của Nga khiến 50 binh sĩ Syria thiệt mạng là “phi lý”.

“Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Recep Erdogan muốn thử nghiệm thái độ của Nga. Đó là lý do tại sao ông ấy đưa lực lượng vào tầm ngắm nguy hiểm như vậy và đã nhận được câu trả lời cho mình”, Ford nhận định. “Thái độ của Nga là rất nghiêm túc”.

Trò thương lượng

Tiêu điểm - Su-24 xuất kích mang thông điệp 'đậm hỏa lực' tới Thổ Nhĩ Kỳ, Nga chưa bao giờ 'giận dữ' hơn thế ở Idlib? (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ đã phải lên tiếng nhờ cậy đến Patriot của Mỹ.

Không quân Nga đang cung cấp hỏa lực yểm trợ cho cuộc tiến công của quân đội Syria ở thành trì Idlib. Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường sự hiện diện quân sự bằng cách triển khai khoảng 9.000 binh sĩ được vũ trang hạng nặng tới đây.

Ngoài ra, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo rằng một cuộc tấn công nhằm vào quân đội Syria đang được gấp rút thực hiện, làm dấy lên lo ngại về một cuộc đụng độ giữa Ankara và Moscow.

Cây bút bình luận Dimitar Bechev của Ahval News tin rằng, tuyên bố hùng hồn của Ankara nói trên về cơ bản chỉ là một chiêu trò thương lượng.

Thổ Nhĩ Kỳ đang gây áp lực với hy vọng rằng người Nga sẽ mang đến một thỏa thuận giúp Ankara giữ được thể diện. Các cuộc đàm phán giữa hai nước cho đến nay vẫn bế tắc nhưng điểm mấu chốt ở đây là cả Moscow và Ankara đều không muốn tình hình vượt ra khỏi tầm tay.

Mỗi bên vẫn đang chờ đợi thỏa thuận cuối cùng vì họ hiểu rằng một sự thỏa hiệp là thích hợp hơn so với việc để mặc leo thang rủi ro. Câu hỏi ở đây chỉ là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trao và nhận được những gì.

Trong tính toán của mình, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng thỏa thuận Sochi 2018 phải là nền tảng cho bất kỳ thỏa thuận mới nào với Nga. Nhưng với Nga, đây chỉ là một đề nghị ở mức cơ bản. Rất có thể Ankara sẽ phải chấp nhận việc chuyển giao thêm lãnh thổ cho Damascus, ví dụ đường cao tốc M4 nối giữa Aleppo và thị trấn ven biển Latakia.

Nga được cho là đang gây sức ép với Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thực hiện cam kết giải tán Hayat Tahrir al-Sham (HTS), lực lượng khủng bố đang là thế lực thống trị ở Idlib.

Việc triển khai quân sự tăng cường của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib sẽ giúp cho mục tiêu này dễ dàng đạt được hơn, vì nó làm thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực. Phần thưởng dành cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là thành phố Idlib cũng như các khu vực tiếp giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để điều phối dòng người tị nạn.

Việc khôi phục quyền kiểm soát của chính quyền Syria đối với các tuyến đường cao tốc quan trọng sẽ cho phép Tổng thống Assad giành được chiến thắng cuối cùng trong cuộc chiến kéo dài 9 năm. Moscow sau đó sẽ tuyên bố bắt đầu giai đoạn tái thiết.

Nhưng đây mới chỉ là kịch bản về mặt lý thuyết. Bất cứ lúc nào, một vụ chạm trực diện giữa Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Syria sẽ có thể xảy ra trên quy mô lớn.

Trong trường hợp đó, Nga sẽ phải đưa ra một quyết định khó khăn, hoặc là chọn đứng bên lề cuộc chiến đợi căng thẳng lắng xuống hoặc là yểm trợ cho cuộc tiến công của Damascus và có nguy cơ xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chiêu bài" ở Idlib của Thổ Nhĩ Kỳ: Nga-Mỹ cùng lúc "mắc bẫy" không ngờ?

Thứ 5, 20/02/2020 | 20:00
Với việc sắp đặt một "cái bẫy" ở Idlib, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã tận dụng tối đa các điều kiện, đòn bẩy mà mình có được ở Syria để thương thuyết, gặt hái nhiều lợi ích thành công từ Nga và Mỹ.

Đàm phán thất bại, Thổ Nhĩ Kỳ "dàn trận chiến tranh" ở Idlib: Nga sẽ phải "hối tiếc" vì coi thường đối thủ?

Thứ 5, 20/02/2020 | 16:04
Một số nhà phân tích khu vực tin rằng Nga đang xem nhẹ lời nói của Tổng thống Erdogan, cho rằng đó chỉ những chiêu trò thương lượng đơn giản, nhưng rồi Moscow có thể phải hối tiếc trong tương lai gần ở Idlib.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.