Choáng ngợp với vẻ nguy nga của những cung điện hoàng gia kỳ vỹ nhất thế giới

Choáng ngợp với vẻ nguy nga của những cung điện hoàng gia kỳ vỹ nhất thế giới

Thứ 6, 25/09/2020 | 08:00
0
Vốn là nơi sinh sống của bậc đế vương nên các cung điện hoàng gia thường có kiến trúc vô cùng xa hoa, tráng lệ. Hiện nay nhiều nơi đã trở thành địa điểm tổ chức các sự kiện lớn cũng như mở cửa cho du khách tham quan.

Tử Cấm Thành

Trung Quốc là đất nước có bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời. Do đó đây cũng là nơi có nhiều công trình kiến trúc cổ đại độc đáo và hoành tráng nhất trên thế giới, trong đó không thể không nhắc đến Tử Cấm Thành, còn được gọi là Cố Cung.

Dân sinh - Choáng ngợp với vẻ nguy nga của những cung điện hoàng gia kỳ vỹ nhất thế giới

Tọa lạc ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh, Tử Cấm Thành từng là nơi sinh sống của 24 triều vua từ giữa nhà Minh đến cuối nhà Thanh. Quần thể hoàng cung này bắt đầu được xây dựng vào năm thứ 4 đời vua Vĩnh Lạc (tức là năm 1406) và hoàn thành sau 14 năm (tức là năm 1420).

Dân sinh - Choáng ngợp với vẻ nguy nga của những cung điện hoàng gia kỳ vỹ nhất thế giới (Hình 2).

Là nơi ở của hoàng đế và hậu cung với hàng nghìn cung tần mỹ nữ nên bên trong cung điện hoàng gia này có tới 9.999 căn phòng, ít hơn 1 căn so với 10.000 phòng ở trên Thiên Cung – nơi Ngọc Hoàng Đại Đế cai quản trong truyền thuyết. Tử Cấm Thành gắn liền với số 9. Theo quan niệm của người Trung Quốc xưa con số này đại diện cho cực dương và hoàng đế. Để có thể diện kiến hoàng đế thì phải đi qua 9 cánh cổng. Trên nóc Cung Điện Hoàng Gia bên trong Tử Cấm Thành trang trí 9 hình linh thú giống rồng. Trên Đại môn (cửa chính) cũng bố trí 81 chiếc núm đinh 9 dọc, 9 ngang.

Dân sinh - Choáng ngợp với vẻ nguy nga của những cung điện hoàng gia kỳ vỹ nhất thế giới (Hình 3).

Ngày nay, Tử Cấm Thành là địa điểm tham quan nổi tiếng nhất nhì của Trung Quốc, đồng thời là một trong những bảo tàng với bộ sưu tập lớn nhất về các cấu trúc gỗ cổ được bảo trì tốt trên Trái đất. Mỗi năm Bảo tàng Cung điện đón hơn 14,6 triệu lượt khách, được biết không có bảo tàng nghệ thuật nào trên thế giới đạt được con số như vậy.

Cung điện dát vàng Istana Nurul Iman

Là quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á song Brunei lại có nguồn dự trữ khí đốt và dầu mỏ khổng lồ. Điều này giúp Brunei trở thành nước có thu nhập bình quân đầu người thuộc top cao bậc nhất thế giới. Bên cạnh đó Brunei cũng được biết đến với nhiều cung điện lộng lẫy, xa hoa.

Dân sinh - Choáng ngợp với vẻ nguy nga của những cung điện hoàng gia kỳ vỹ nhất thế giới (Hình 4).

Trong đó, cung điện Istana Nurul Iman (ghép từ tiếng Malaysia và Ả Rập với ý nghĩa “Cung điện ánh sáng của các vị thần”) nằm tại thủ đô Bandar Seri Begawan là cung điện lớn nhất thế giới với quy mô lớn gấp nhiều lần cung điện Buckingham ở Anh. Không chỉ là nơi cư ngụ của quốc vương Hassanal Bolkiah và các thành viên hoàng gia, đây cũng là nơi làm việc của quốc hội Brunei. Bắt đầu được thi công vào khoảng năm 1984, ước tính chi phí xây dựng cung điện này lúc đó là 1,4 tỷ USD.

Dân sinh - Choáng ngợp với vẻ nguy nga của những cung điện hoàng gia kỳ vỹ nhất thế giới (Hình 5).

Không chỉ rộng lớn, “ngôi nhà của vua Bolkiah” còn có vị trí vô cùng đắc địa: nằm bên con sông Brunei thơ mộng, cách thủ đô Bandar chỉ vài km về phía Nam. Istana Nurul Iman có tới 1.788 phòng, bao gồm 257 phòng ngủ, phòng họp cho Quốc hội có sức chứa 5.000 người. Đặc biệt, trong lòng cung điện có cả 1 nhà thờ tên Jame Hassanal Bolkiah với sức chứa 1.500 người.

Dân sinh - Choáng ngợp với vẻ nguy nga của những cung điện hoàng gia kỳ vỹ nhất thế giới (Hình 6).

Khắp nơi tại cung điện này, các chi tiết kiến trúc hình bầu đều bằng vàng với khối lượng lên tới hàng chục tấn. Quốc vương còn cho xây một gara với sức chứa 110 xe hơi để thỏa mãn niềm đam mê xế hộp. Trong cung điện cũng có khu nuôi ngựa với điều hòa nhiệt độ cho 200 con bảo mã. Cung điện có tới 5 bể bơi cùng vườn cây xanh mát với diện tích lên tới 200.000 m2. Không chỉ là nơi ở của nhà vua, công trình này còn là biểu tượng quốc gia và là niềm tự hào của người dân Brunei.

Cung điện mùa đông

Dân sinh - Choáng ngợp với vẻ nguy nga của những cung điện hoàng gia kỳ vỹ nhất thế giới (Hình 7).

Cung điện mùa đông cũng là bảo tàng Hermitage là một trong những tòa nhà tráng lệ nhất ở St. Petersburg, Nga. Đây từng là nơi sinh sống của các Nga hoàng, sau khi chế độ Nga hoàng sụp đổ thì trở thành nơi họp hành của Chính phủ lâm thời và ngày nay là bảo tàng nghệ thuật trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật vô giá của thế giới.

Dân sinh - Choáng ngợp với vẻ nguy nga của những cung điện hoàng gia kỳ vỹ nhất thế giới (Hình 8).

Công trình này được xây dựng trên khuôn viên rộng hơn 90.000 m2 theo phong cách nghệ thuật Baroque với hơn 1000 phòng, 117 cầu thang, gần 2000 cửa sổ, 1786 cửa lớn cùng gần 200 trăm tác phẩm điêu khắc được đặt khắp nơi.

Dân sinh - Choáng ngợp với vẻ nguy nga của những cung điện hoàng gia kỳ vỹ nhất thế giới (Hình 9).

Trong suốt chiều dài lịch sử, Cung điện mùa đông đã được sơn lại nhiều lần với nhiều màu sắc khác nhau như hồng, đỏ, vàng,…và màu sơn hiện tại là màu xanh ngọc nhạt.

Cung điện Versailles

Dân sinh - Choáng ngợp với vẻ nguy nga của những cung điện hoàng gia kỳ vỹ nhất thế giới (Hình 10).

Cung điện Versailles nằm ở phía Tây thủ đô Paris, tại thành phố Versailles(Pháp). Cung điện được xây dựng vào năm 1623 theo lệnh của vua Louis XIII với dự định ban đầu sẽ là một nhà săn bắn. Tuy nhiên, năm 1682, vua Louis XIV đã mở rộng và chuyển vị trí quyền lực chính trị từ Paris sang cung điện này, biến nó thành nơi ở chính thức của hoàng gia Pháp.

Dân sinh - Choáng ngợp với vẻ nguy nga của những cung điện hoàng gia kỳ vỹ nhất thế giới (Hình 11).

Sau khi hoàn thành, cung điện Versailles trở thành biểu tượng cho sự giàu có và hùng mạnh của một trong những cường quốc châu Âu. Vua Louis XIII, Louis XIV, Louis XV, Louis XVI...đều đã từng sinh sống ở đây.

Dân sinh - Choáng ngợp với vẻ nguy nga của những cung điện hoàng gia kỳ vỹ nhất thế giới (Hình 12).

Xứng đáng là một trong những công trình kiến trúc đồ sộ bậc nhất thế giới, cung điện Versailles khiến người xem choáng ngợp với các con số ấn tượng như: 700 phòng, 2.513 cửa sổ, 352 ống khói, 67 cầu thang, 483 chiếc gương. Ngoài ra, còn có 55 hồ nước lớn nhỏ, 600 vòi phun nước và 35km kênh đào chạy quanh khu lâu đài này.

Minh Hoa (t/h)

Chân dung Hoàng tử bé Nhật Bản Hisahito: Mới sinh ra đã gánh trên vai tương lai hoàng gia lâu đời nhất thế giới

Thứ 3, 22/09/2020 | 09:40
Hoàng tử Hisahito năm nay 14 tuổi, được nhiều người khen ngợi bởi tính cách thân thiện nhưng không kém phần chững chạc, trưởng thành. Hisahito là thành viên nam duy nhất của hoàng gia Nhật Bản trong thế hệ của cậu.

Ngoài hầu hạ hoàng đế, một ngày của phi tần nhà Thanh diễn ra như thế nào?

Thứ 6, 11/09/2020 | 06:09
Rất nhiều người tò mò ngoài việc trang điểm thật lộng lẫy chờ cơ hội được thị tẩm thì “lịch trình” một ngày của phi tần nhà Thanh gồm những công việc gì?

Khám phá nội thất xa hoa bên trong lâu đài trên đồi của nữ ca sĩ Selena Gomez

Thứ 2, 07/09/2020 | 15:13
“Bà hoàng Instagram” Selena Gomez mạnh tay chi gần 5 triệu đô (khoảng 115 tỷ đồng) để tậu dinh thự trên đồi Encino, thành phố Los Angeles (California, Mỹ).

Ngang nhiên đi xe sang vào Tử Cấm Thành, người phụ nữ Trung Quốc bị chỉ trích gay gắt

Chủ nhật, 19/01/2020 | 19:34
Hình ảnh người phụ nữ giàu có ngang nhiên đi xe sang vào khu vực cấm ở Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh đã khiến cho mạng xã hội Trung Quốc phẫn nộ. Di tích lịch sử nổi tiếng của Trung Quốc từ lâu đã cấm mọi phương tiện được phép ra vào nơi đây.
Cùng chuyên mục

Bình phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.