Chơi lớn như “chúa đảo Tuần Châu” Đào Hồng Tuyển

Chơi lớn như “chúa đảo Tuần Châu” Đào Hồng Tuyển

Thứ 7, 17/04/2021 | 08:30
0
Muốn xây thành phố hải sản rộng 500ha ở Cà Mau, ông Đào Hồng Tuyển thêm một lần chứng tỏ độ giàu có và thói quen “chơi lớn” của mình.

Mới đây, Chủ tịch HĐQT Tuần Châu Group – ông Đào Hồng Tuyển – xuất hiện trong buổi làm việc giữa UBND tỉnh Cà Mau với các tập đoàn kinh tế lớn để mời gọi đầu tư một số dự án trên địa bàn tỉnh. Ý tưởng táo bạo của ông Tuyển đã khiến nhiều người chú ý.

"Tôi mong muốn sẽ đầu tư xây dựng một thành phố hải sản ở Cà Mau với quy mô khoảng 500ha bằng cách lấn biển trong tương lai", Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu nói.

Đồng thời, ông Tuyển cho biết, tập đoàn đã khảo sát các cảng biển hiện có trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đặc biệt là khảo sát thực địa ở hai khu kinh tế có nhiều tiềm lực ở Cà Mau là: Năm Căn (huyện Năm Căn) và Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời). Nếu cần thiết tập đoàn sẽ xây dựng sân bay tại đây.

Ông Đào Hồng Tuyển (SN 1954) có quãng đời trong quá khứ khá hàn vi. Ông từng là chiến sĩ trong binh đoàn tàu không số thời chống Mỹ. Sau khi rời quân ngũ với số tiền trợ cấp xin việc ít ỏi, ông quyết định bám trụ Sài Gòn để khởi nghiệp, bươn chải kiếm sống trong nhiều lĩnh vực, từ nước giải khát, phân bón, bánh kẹo đến làm giấy.

Những năm 1988 đến 1994, ông Tuyển làm Phó Tổng giám đốc công ty XNK TW Đoàn, Giám đốc trung tâm chuyển giao công nghệ và XNK Khoa học kỹ thuật, Phó Chủ tịch hội phân bón Việt Nam.

Sự nghiệp của ông bắt đầu khởi sắc từ năm 1997, khi ông quyết định rời Sài Gòn về lại quê hương Quảng Ninh lập nghiệp, bằng việc thành lập công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, trụ sở đặt tại đảo Tuần Châu, TP. Hạ Long.

Dự án “điên rồ” nhất của vị doanh nhân này thời đó là ông đã bỏ ra 80 tỷ đồng để lấy đất lấp biển, xây dựng con đường duy nhất dẫn từ đất liền ra đảo Tuần Châu.

Ba năm sau, con đường hoàn thành, rồi trong 15 năm tiếp theo, ông Tuyển cho xây dựng 110 km đường quanh đảo, 55 công trình giải trí và biệt thự, bến du thuyền lớn nhất thế giới, đưa diện tích khai thác trên đảo từ 98 ha lên gần 700 ha.

Làm đường ra đảo Tuần Châu là việc làm động trời nhất, tạo nên thương hiệu "Chúa đảo" cho ông Đào Hồng Tuyển. Dù sau này, không "điên rồ" nữa nhưng ông Tuyển vẫn ghi tên mình trong danh sách những người "mỗi lần tới đều mang theo ồn ào".

Hơn 20 năm qua, ông Đào Hồng Tuyển đã gây dựng sự nghiệp từ một công ty nhỏ thành tập đoàn Tuần Châu với hơn 30 công ty thành viên hoạt động trên nhiều lĩnh vực gồm du lịch, sân golf, bất động sản, cảng tàu – bến du thuyền… trải dọc từ Bắc chí Nam.

Tiếp nối thành công tại đảo Tuần Châu, năm 2008, ông Tuyển đầu tư dự án Tuần Châu Ecopark Hà Nội, với tổng mức đầu tư 5.000 tỷ đồng, tổng diện tích lên đến 200ha tại xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai).

Dự án được giới thiệu là “tiểu Tuần Châu giữa lòng Hà Nội” song dù đã triển khai 10 năm nay nhưng vẫn còn dang dở, “ì ạch”, liên tục trễ hẹn.

Đến tháng 1/2015, người ta lại một lần nữa nhắc đến sự "ngông" của ông khi doanh nghiệp của ông Đào Hồng Tuyển đề nghị với UBND tỉnh Quảng Ninh về phương án điều chỉnh quy hoạch khu du lịch - giải trí quốc tế Tuần Châu (thành phố Hạ Long). Ý tưởng chủ đạo của phương án là đổ hơn 20 triệu m3 đất, đá, bùn, cát xuống vịnh Hạ Long phục vụ cho việc xây dựng 3 khu biệt thự lấn biển hình 3 đóa hoa.

Cũng giống như dự án Tuần Châu, dự án lấp biển lần này cũng ông Tuyển nhận không ít "gạch đá" từ dư luận cũng như giới chuyên gia.

Năm 2017, tập đoàn Tuần Châu đề xuất với Thành uỷ, UBND TP.HCM đầu tư xây dựng tổ hợp các đại dự án, trong đó có thành phố mới New City (huyện Củ Chi), đại lộ ven sông Sài Gòn, Sài Gòn Marina City (Cần Giờ) và cả dự án di chuyển chợ hoá chất Kim Biên (quận 5). Tổng dự toán kinh phí đầu tư cho các dự án trên khoảng 65.000 tỷ đồng.

Theo tính toán của nhà đầu tư, đại lộ ven sông hoàn thành sau 18 tháng triển khai sẽ tạo ra điểm nhấn cho thành phố lớn nhất nước và tạo ra quỹ đất có giá trị dọc theo con đường có diện tích gấp 15 lần diện tích khu đô thị Phú Mỹ Hưng và Thủ Thiêm cộng lại.

Để bù lại chi phí đầu tư dự án này, tập đoàn Tuần Châu muốn được giao gần 12.400ha diện tích đất, tương đương 5% tổng diện tích TP.HCM đang có. Từ quỹ đất này, tập đoàn phát triển các dự án đô thị quy mô lớn ở các huyện vùng ven.

Tài chính - Ngân hàng - Chơi lớn như “chúa đảo Tuần Châu” Đào Hồng Tuyển

Ông Đào Hồng Tuyển (áo đen) - Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu.

Trước đề xuất này, bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) đề nghị sở KH&ĐT Hà Nội tham mưu UBND thành phố xem xét tính khả thi của việc bố trí các quỹ đất nêu trên trong bối cảnh nguồn lực đất đai hiện nay hạn chế. Cùng quan điểm với bộ KH&ĐT, bộ Giao thông Vận tải cũng cho rằng địa phương cần xem xét tính khả thi của việc bố trí quỹ đất trên.

Ngoài ra, Bộ KH&ĐT cũng cho rằng đề xuất sử dụng ngân sách hỗ trợ thực hiện dự án BT xây dựng đại lộ ven sông Sài Gòn là không đúng quy định, mặt khác việc sử dụng ngân sách đầu tư trên 10.000 tỷ đồng, dự án phải trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư theo luật Đầu tư công.

Sau đó, khi kế hoạch tỷ đô ở TP.HCM dang dở, Chúa đảo Tuần Châu lại muốn làm siêu dự án ở Vũng Tàu. Tập đoàn này đã đề xuất với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phương án xây dựng một tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng 345ha tại thành phố Vũng Tàu với quy mô dân số khoảng 7.500 người định cư và khoảng 12.000 lượt khách lưu trú/ngày đêm.

Cuối năm 2018, tập đoàn Tuần Châu từng đề xuất mở rộng quy hoạch chi tiết Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu, diện tích nghiên cứu lập quy hoạch trên 964 ha. Đồng thời đưa ra ý tưởng nghiên cứu quy hoạch Trung tâm nghề cá kết hợp làng chài du lịch tại phường Hà Phong (TP Hạ Long) và phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả).

Cuối năm 2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu (Phân khu 8) tại phường Tuần Châu, TP. Hạ Long. Theo đó, phạm vi ranh giới khu vực nghiên cứu quy hoạch tại đảo Tuần Châu và tuyến đường nối quốc lộ 18A với phường Tuần Châu. Diện tích nghiên cứu quy hoạch 1.054,72ha. Dân số khoảng 50.000 - 57.000 người.

Trong nhiều sự kiện đấu giá từ thiện, ông Tuyển thường nổi bật khi trả giá rất cao các đồ vật đấu giá. Không chỉ vậy, ông còn đấu giá căn biệt thự lên tới 12 tỷ đồng để ủng hộ cho đồng bào gặp bão lụt. Chuyện ông tặng biệt thự triệu đô cho GS Ngô Bảo Châu cũng thu hút được sự chú ý của dư luận. Và năm 2015 là hành động tặng siêu xe Rolls-Royce gần 40 tỷ cho người dân bị thiệt hại tại vùng mưa lũ Quảng Ninh, hay mời người dân vùng mưa lũ đến ăn ở miễn phí tại khách sạn 4 sao của mình.

Nói về độ giàu có của mình, “chúa đảo” từng không ngần ngại thừa nhận rằng tổng tài sản của ông lên tới 2 tỷ USD. Tuy sau đó ông phủ nhận con số này nhưng nhìn vào khối tài sản, những dự án mà ông đang sở hữu thì ông vẫn được liệt vào hàng ngũ những doanh nhân giàu nhất Việt Nam.

M.Minh

"Chúa đảo Tuần Châu" chi 5 tỷ mua khẩu trang tặng người dân

Thứ 7, 15/02/2020 | 18:11
Đại gia Đào Hồng Tuyển là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tuần Châu nên còn được gọi là “Chúa đảo Tuần Châu”. Ông Tuyển được xem là một trong những đại gia giàu nhất Việt Nam với khối tài sản đáng ngưỡng mộ.

Chúa đảo Tuần Châu muốn Vũng Tàu có pháo hoa, nhạc nước hàng đêm

Thứ 2, 12/03/2018 | 14:46
Kế hoạch với các dự án tỷ USD ở TP.HCM vẫn đang còn dang dở nhưng đến nay, Tập đoàn Tuần Châu lại tiếp tục đề xuất làm “siêu dự án” khác tại Vũng Tàu.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Techcombank: Chúng tôi đang tìm cổ đông chiến lược nước ngoài

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:26
Ông Hồ Hùng Anh cho biết, hiện room ngoại của Techcombank là 22%, tỉ lệ này cho phép ngân hàng phát hành 10% cho cổ đông chiến lược.

Lợi nhuận quý I/2024 của PGBank đi lùi 24% so với cùng kỳ

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Dù đã tiết giảm chi phí dự phòng rủi ro xuống 42 tỷ đồng, giảm 17,6%, PGBank vẫn báo lãi sau thuế tương ứng đạt 92,8 tỷ đồng, giảm 23,8% so với quý I/2023.

Ngân hàng Nhà nước dự kiến đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:38
Bắt đầu 10h ngày 22/4 (Thứ Hai), Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng dự kiến là 16.800 lượng, tương đương 6,3 tạ vàng.

VIC đứng đầu đà kéo của thị trường, xuất hiện đốm sáng QCG

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Sắc đỏ bao trùm nhóm bất động sản, toàn ngành có 5 mã giảm sàn và cá biệt VIC đứng đầu đà kéo thị trường khi lấy đi 2,3 điểm. Song QCG ngược dòng tăng kịch trần.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói về khoản tiền cho SCB vay

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Theo ông Đào Minh Tú, việc cho vay cung ứng tiền, dù ít hay nhiều đều có công cụ điều hòa lượng tiền đưa ra thông qua việc cho vay ngân hàng SCB.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch MB Lưu Trung Thái thẳng thắn trả lời về dư nợ Novaland, Trung Nam và SCB

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:14
Khi được hỏi về dư nợ cho vay SCB, Chủ tịch MB khẳng định, ngân hàng không cho SCB vay, đây là vấn đề đã được nhắc lại rất nhiều lần.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:04
11 năm trước (năm 2013), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường hơn 1,93 triệu lượng vàng và bán thành công hơn 1,81 triệu lượng.

Lợi nhuận quý I/2024 của PGBank đi lùi 24% so với cùng kỳ

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Dù đã tiết giảm chi phí dự phòng rủi ro xuống 42 tỷ đồng, giảm 17,6%, PGBank vẫn báo lãi sau thuế tương ứng đạt 92,8 tỷ đồng, giảm 23,8% so với quý I/2023.