Chủ đầu tư Bright City “ép” khách hàng nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao

Chủ đầu tư Bright City “ép” khách hàng nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao

Đỗ Thị Nga
Chủ nhật, 30/06/2019 | 20:00
4
Sau nhiều lần thất hứa, để khách hàng chờ nhà trong mòn mỏi, chủ đầu tư cam kết ngày 30/6 là hạn chót để hoàn thiện dự án và bàn giao nhà, tuy nhiên dù khách hàng đã nhận được thông báo nhận nhà nhưng công trường vẫn còn rất ngổn ngang…

Bàn giao nhà kiểu “đối phó”

Sau khi nhận được giấy thông báo nhận nhà từ chủ đầu tư, chiều 28/6, hàng trăm khách hàng đã có mặt tại dự án để nghiệm thu công trình. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra từ tầng 35 trở xuống khách hàng khá thất vọng vì công trường còn đang dở dang, các hạng mục chung của tòa nhà chưa thể đưa vào sử dụng.

Chị Cường Thanh, khách hàng mua nhà tại dự án cho biết: “Hiện tại chúng tôi đã nhận được thông báo nhận bàn giao nhà, tuy nhiên công trình còn quá ngổn ngang, phòng cháy chữa cháy chưa có, điện nước chưa có, trần nhà chưa trát, nhiều phòng chưa lắp cửa, thang máy chỉ chạy lên chưa xuống được, chưa nói cơ sở hạ tầng còn khá bừa bộn. Với tình trạng như thế này thì chưa thể ở được trong khi chủ đầu tư đã gửi thông báo nhận nhà”.

Bất động sản - Chủ đầu tư Bright City “ép” khách hàng nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao

Thông báo nhận nhà của khách hàng Vũ Thị An nhận được ngày 26/6

Khá bức xúc vì mòn mỏi đợi nhà và sau nhiều lần chủ đầu tư thất hứa, anh Nghĩa Vũ, khách hàng mua nhà cho biết: “Trước điệp khúc chây ỳ, thất hứa, chúng tôi đã phát đi thông điệp thời hạn chót chủ đầu tư phải bàn giao nhà là 30/6 và không thể lùi thêm. Mốc 30/6 cũng là do chủ đầu tư đưa ra. Nhưng đến giờ vẫn họ gian dối. Chúng tôi không thể chấp nhận sự chậm trễ này”.

Anh Đào Việt Trung, đại diện ban liên lạc cho biết: “Chúng tôi chỉ nhận nhà khi đủ điều kiện sống và đủ điều kiện bàn giao theo quy định của pháp luật. Nếu không đủ điều kiện chúng tôi sẽ không nhận nhà. Việc chủ đầu tư bàn giao nhà như thế này chỉ mang tính chất đối phó và nó chẳng khác gì “ép” cư dân nhận nhà, và bàn giao cho có”.

Bất động sản - Chủ đầu tư Bright City “ép” khách hàng nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao (Hình 2).

Bản cam kết ngày 28/11/2018 của các bên liên quan về việc đảm bảo tất cả các điều kiện để người dân có thể ở được, hạn chót là 30/6/2019

Lý giải về việc này, anh Phùng Xuân Hoàng, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long cho biết: “Vấn đề ở đây là do chủ đầu tư thiếu vốn. Chủ đầu tư đang cố gắng hết sức để hoàn thành dự án nên rất cần sự chung tay góp vốn của khách hàng để tiếp tục có vốn xây dựng. Về thông báo nhận nhà, đây mới chỉ là thông báo đầu tiên để khách hàng biết là có thể nhận nhà. Và sau khi nhận, khách hàng còn phải sửa sang mới ở được chứ chưa thể nhận là ở được luôn. Trong quá trình khách hàng sửa nhà chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện các hạng mục hạ tầng còn lại đảm bảo khi người dân vào ở thì mọi thứ đã được hoàn tất”. 

Bên cạnh đó, theo khách hàng phản ánh, trong giấy thông báo nhận nhà có nhiều yêu cầu rất bất lợi cho họ: Yêu cầu thanh toán đầy đủ tiền đợt cuối và phí bảo trì thì mới được nhận nhà... trong khi công trình còn dang dở, nhiều hạng mục chưa hoàn thành.

Ngoài ra, khách hàng cũng thắc mắc tại sao chủ đầu tư không trát trần mà đã bàn giao nhà, trong khi nhà mẫu có trần, như vậy chẳng khác gì đánh đố người mua nhà và chứng tỏ chủ đầu tư lập lờ trong quá trình ký hợp đồng thì được đại diện chủ đầu tư là bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long cho biết: "Chúng tôi bàn giao nhà theo đúng quy trình và bàn giao nhà cho khách hàng theo hợp đồng đối với những hạng mục đã ký”. 

Chưa đủ điều kiện đã bàn giao là vi phạm pháp luật

Để làm rõ hơn về vấn đề, chủ đầu tư bàn giao nhà như vậy liệu có đúng quy định và có vi phạm pháp luật hay không? PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Nghiêm Quang Vinh - Giám đốc công ty Luật TNHH Nghiêm Quang, đoàn Luật sư Hà Nội và được biết: “Theo quy định, các chung cư phải hoàn tất phòng cháy chữa cháy và có chứng nhận công trình đủ điều kiện ở mới được đưa vào sử dụng, phải đảm bảo an toàn đầy đủ mới được bàn giao. Nếu chủ đầu tư bàn giao nhà khi chưa đủ các điều kiện là vi phạm pháp luật. Khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư phải cam kết bàn giao nhà đúng hạn. Còn nếu không thực hiện được, chậm trễ thì chủ đầu tư phải chịu phạt theo thỏa thuận hai bên”.

Quá chán nản, mặt thất thần, anh Hà Duy Hoan, khách hàng mua nhà cho biết: “Chúng tôi quá chán với lời hứa của anh Bùi Viết Sơn. Anh Sơn đã vi phạm lời hứa với UBND TP, Sở Xây dựng và chính quyền địa phương cũng như hơn 500 khách hàng mua nhà.

Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng. Và yêu cầu chủ đầu tư phải có trách nhiệm với hợp đồng mua bán đã ký với khách hàng.

Chúng tôi mong muốn nhận nhà là phải đủ điều kiện an toàn để có thể ở được, chứ không phải nhận nhà rồi mới chờ chủ đầu tư hoàn thiện các hạng mục. Chúng tôi cần lời giải thích về trách nhiệm của các bên liên quan tới việc không thể ban giao nhà đúng tiến độ và đặc biệt chủ đầu tư phải có trách nhiệm chịu phạt hợp đồng và bồi thường thiệt hại đối với khách hàng”.

Bất động sản - Chủ đầu tư Bright City “ép” khách hàng nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao (Hình 3).

Sau gần 5 năm khởi công đến nay dự án Bright City vẫn chưa hoàn thiện 

Như vậy, sau nhiều ngày tháng ròng rã “đòi nhà”, hàng trăm người thu nhập thấp mua nhà tại dự án khóc dở mếu dở vì tiến không được lùi không xong, đâm lao đành theo lao nhưng rồi giấc mơ về một ngôi nhà đẹp đẽ để thoát khỏi gian nhà trọ chật chội của họ sau gần 5 năm vẫn chưa thành hiện thực.

Dự án Bright City do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công tháng 11/2014 và dự kiến bàn giao nhà cuối năm 2017. Thế nhưng, sau nhiều lần thất hứa, dự án mới được tái khởi động. Ngày 25/6/2018, chủ đầu tư là ông Bùi Viết Sơn cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ để đưa dự án về đích. Hạn chót bàn giao nhà là ngày 30/6/2019 với đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật để người mua nhà có thể ở và sinh sống được.

Chùm ảnh PV Người Đưa Tin ghi nhận tại hiện trường dự án ngày 28/6:

Bất động sản - Chủ đầu tư Bright City “ép” khách hàng nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao (Hình 4).

Trần hành lang từ tầng 20 trở xuống chưa xong

Bất động sản - Chủ đầu tư Bright City “ép” khách hàng nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao (Hình 5).

Trần nhà không được trát

Bất động sản - Chủ đầu tư Bright City “ép” khách hàng nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao (Hình 6).

Hành lang nhiều tầng ngổn ngang vật liệu xây dựng

Bất động sản - Chủ đầu tư Bright City “ép” khách hàng nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao (Hình 7).

Nhiều phòng chưa được lắp cửa

Bất động sản - Chủ đầu tư Bright City “ép” khách hàng nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao (Hình 8).
Và nhiều hạng mục chưa được hoàn thiện...
Bất động sản - Chủ đầu tư Bright City “ép” khách hàng nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao (Hình 9).
Bất động sản - Chủ đầu tư Bright City “ép” khách hàng nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao (Hình 10).
Bất động sản - Chủ đầu tư Bright City “ép” khách hàng nhận nhà khi chưa đủ điều kiện bàn giao (Hình 11).

Nga Quỳnh

Điều kiện để bàn giao nhà:

Theo khoản 3 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, chủ đầu tư chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng (trường hợp này là căn hộ chung cư) cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực; trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà, công trình xây dựng đó.

Theo khoản 2 Điều 4 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015, hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, các yêu cầu của hợp đồng xây dựng và quy định của pháp luật có liên quan.

 

Chủ đầu tư Bright City tiếp tục thất hứa: Khách hàng thức trắng đêm đòi quyền lợi

Thứ 4, 27/06/2018 | 09:54
Theo như cam kết mà chủ đầu tư dự án Bright City đưa ra, ngày 25/6/2018 sẽ là ngày tái khởi động triển khai xây dựng dự án. Tuy nhiên, hàng trăm khách hàng có mặt đúng ngày khởi công trở lại này lại hoàn toàn thất vọng với tuyên bố mới của chủ đầu tư.

Từ 5000m2 đất vàng TP.HCM đến Bright city: Quả đắng của doanh nghiệp bánh kẹo

Chủ nhật, 20/05/2018 | 08:12
Vốn là những doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo rất có tiếng tăm, nhưng khi lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, sở hữu các lô đất đắc địa thì cả Kinh Đô và bánh kẹo Thăng Long đều phải "ngậm đắng".

Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư Bright city "giữ lời hứa"

Thứ 5, 17/05/2018 | 19:30
Ngày 22/05 tới đây sẽ là "deadline" mà Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra, yêu cầu công ty Bánh kẹo Thăng Long thực hiện cam kết với khách hàng mua nhà tại dự án Bright City, trước khi cho thanh tra toàn diện dự án.

NƠXH Bright City “kêu cứu”: Đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm

Thứ 6, 04/05/2018 | 08:20
Ngày 15/5 tới đây sẽ là hạn cuối mà Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đưa ra yêu cầu bộ Xây dựng có kết luận trả lời chính thức về nội dung khiếu nại của người dân liên quan đến việc chậm bàn giao nhà, dừng thi công tại dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long.

Chủ đầu tư Bright city xin khách hàng "mở đường máu"

Thứ 6, 27/04/2018 | 14:16
Sau khoảng thời gian dài kiên trì đệ đơn kêu cứu, phản đối và đòi quyền lợi chính đáng tại dự án Bright city, các khách hàng cuối cũng đã nhận được sự thỏa hiệp từ chủ đầu tư, cam kết bàn giao nhà trong vòng 8 tháng tới.

Bức xúc, cư dân Bright city “đội nắng” đòi nhà trước trụ sở BIDV

Chủ nhật, 22/04/2018 | 15:13
Dù chưa nhận được nhà nhưng hàng tháng người dân vẫn phải trả lãi và gốc cho ngân hàng, mất lòng tin vào chủ đầu tư, gánh nặng kinh tế khiến người dân tiếp tục căng băng rôn kêu cứu trước trụ sở BIDV.

Khách hàng Bright city kêu cứu: Có thể khởi tố vụ án

Thứ 6, 20/04/2018 | 14:55
Dù đã đóng 70% vốn vào dự án, đến ngày bàn giao nhà thì chủ đầu tư lại tuyên bố thanh lý hợp đồng khiến cư dân Bright city bức xúc và “tố” chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo khách hàng.

Cư dân Bright City bức xúc quây kín trụ sở công ty AZ Thăng Long

Thứ 5, 29/03/2018 | 08:32
Hẹn khách hàng vào chiều 28/3 song công ty AZ Thăng Long bất ngờ hủy hẹn, hàng trăm cư dân Bright City bức xúc kéo đến quây kín trụ sở của chủ đầu tư đòi đối thoại.
Cùng tác giả

Bỏ việc công chức mở quán trà sữa, hối không kịp vì mất sạch 300 triệu đồng

Chủ nhật, 27/10/2019 | 08:19
Dồn hết số vốn vào kinh doanh trà sữa, tôi học được nhiều bài học quý giá!

Quả đắng vì bán hàng cho người quen: Tiền mất tật mang, mất cả bạn bè

Thứ 4, 16/10/2019 | 09:58
Kinh nghiệm của tôi đúc rút ra sau 6 năm bán hàng online đó là đừng bao giờ bán cho người thân quen, bạn bè.

Vốn 2 triệu đồng, bán bánh bột lọc Huế thu lời 40 triệu/tháng

Chủ nhật, 06/10/2019 | 08:20
Đừng thờ ơ với việc kinh doanh online, nếu bạn biết lựa chọn sản phẩm, biết đi đúng hướng, chắc chắn số tiền bạn thu về không nhỏ.

Suất cơm bán trú 22.000 đồng: Đừng so với cơm bình dân bán vỉa hè

Thứ 7, 21/09/2019 | 08:15
Điều quan trọng nhất đối với những đứa trẻ là dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn chứ không phải cứ nhiều, no là tốt.

Bị chồng hành hung, dìm dưới nước: Tha thứ cho một kẻ không ra gì là tột đỉnh của sự ngu dốt

Thứ 3, 17/09/2019 | 13:09
Tôi đã từng nghe đâu đó câu nói, vợ chồng không sinh ra đã hợp nhau chỉ là vì nhau mà thay đổi mới sống được với nhau cả đời, nhưng nếu đã không thể vì nhau mà thay đổi được nữa thì nên… dứt bỏ!
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.