Chủ nhà hàng nhồi máu cơ tim rồi tử vong vì uống chiều khách mỗi ngày

Chủ nhà hàng nhồi máu cơ tim rồi tử vong vì uống chiều khách mỗi ngày

Thứ 2, 28/11/2022 | 11:18
0
Máu nhiễm mỡ có liên quan nhiều đến chế độ ăn uống và sinh hoạt. Mỡ máu cao có thể đến từ thói quen ăn uống nhiều dầu mỡ, nhiều thức ăn nhanh, hút thuốc, uống rượu.

GS BS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức chống độc Việt Nam cho biết, tăng mỡ máu ở người trẻ hiện nay thực sự đang báo động.

Bác sĩ Bình cho hay, triglyceride là một chất béo trung tính luôn có ở trong máu do thức ăn chuyển hóa mỗi ngày và gan tạo ra. Triglyceride có vai trò nuôi các tế bào. 

Khi xét nghiệm máu tổng hợp, nếu chỉ số Triglyceride dưới 150 mg / dL, hoặc dưới 1,7 mmol / L là bình thường. Chỉ số 150 đến 199 mg / dL hoặc 1,8 đến 2,2 mmol / L là vượt ngưỡng an toàn. Từ 200 đến 499 mg / dL hoặc 2,3 đến 5,6 mmol / L là cao. Xét nghiệm có chỉ số 500 mg / dL trở lên hay 5,7 mmol / L trở lên là tình trạng nghiêm trọng.

Khi thành phần triglyceride trong cơ thể quá nhiều sẽ đối diện nguy cơ mắc các bệnh tim, mạch máu, viêm tụy cấp…

Thực tế ghi nhận, những bệnh nhân tăng triglyceride đều liên quan tới lối sống do ăn uống thừa chất, do lười vận động, bia rượu và hút thuốc lá.

Chia sẻ với Infonet, Giáo sư Bình đề cập đến ca bệnh một chủ nhà hàng trẻ ở Hà Nội vào cấp cứu do nhồi máu cơ tim khiến ông nhớ mãi. Khi nhập viện, máu của bệnh nhân đục như sữa.

Nam bệnh nhân này sở hữu và quản lý một nhà hàng ăn uống. Ăn nhậu thường xuyên khiến cân nặng của anh cũng ở ngưỡng thừa cân béo phì.

Trung bình mỗi ngày bệnh nhân hút 2 bao thuốc, uống khoảng 1 lít rượu. Bệnh nhân được bạn bè, khách hàng yêu quý vì “nhiệt tình” khách đến uống rượu bàn nào anh ta cũng ra mời khách vài ly như “chiều khách”.

Kết quả, rượu và thuốc lá làm cho thành mạch của bệnh nhân xơ lại, mỡ máu bám chặt và cuối cùng bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim.

Sau gần 1 tháng điều trị tích cực bệnh nhân mới được ra viện. Bác sĩ căn dặn cần bỏ thuốc lá, rượu nhưng bệnh nhân đã không thực hiện được.

Năm 26 tuổi, bệnh nhân lại được người nhà đưa vào cấp cứu. Lúc này thì đã quá muộn. Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim lần 2, sau đó tử vong.

Đây là hồi chuông cảnh báo cho người trẻ luôn cho rằng mình trẻ, khỏe có lối sống thiếu khoa học, ăn nhiều, lười vận động, rượu bia và thuốc lá.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 50% dân số thành thị bị mỡ máu xấu cao, một phần do ít ăn rau, lười vận động, ít dành thời gian tập thể dục nhưng lại tiêu thụ nhiều dầu mỡ, tinh bột, thức ăn nhanh…

Do đó, để phòng tránh bệnh mỡ máu cao, người trẻ tuổi cần loại bỏ những thói quen sinh hoạt xấu, xây dựng chế độ ăn uống và thói quen lành mạnh bao gồm:

-Luyện tập thể dục thường xuyên:

Để phòng ngừa và giúp đẩy lùi mỡ máu cao hiệu quả trước hết người bệnh cần phải duy trì chế độ tập luyện thể dục, thể thao. Trong số 30% người trưởng thành bị rối loạn mỡ máu phần lớn là do dân văn phòng ít vận động, tập luyện thể dục thể thao. Vận động thể lực với cường độ mạnh, đổ mồ hôi nhiều giảm mỡ tốt bằng việc vận động nhẹ nhàng đều đặn 30 phút hàng ngày.

-Bỏ rượu, bia, thuốc lá

Người bệnh nên bỏ rượu, bia, thuốc lá những chất kích thích có hại cho cơ thể. Những chất béo bão hòa như mỡ động vật, dầu dừa, dầu cọ…làm tăng cholesterol. Thực đơn hàng ngày bạn nên sử dụng các món chiên rán, thay vào đó là các món hấp, luộc.

-Nói không với thức ăn nhanh

Hạn chế thức ăn nhanh. Cho dù cuộc sống có bận rộn tới đâu song bạn đừng bao giờ lạm dụng thức ăn nhanh, đồ uống có gas nếu không muốn tăng cân mất kiểm soát. Những món ăn nhanh ở ngoài cửa hiệu hãy cố gắng bỏ chúng qua một bên và dành thời gian thưởng thức những món ăn ngon bên mâm cơm gia đình.

-Ăn nhiều rau xanh

Khẩu phần ăn của những người bị mỡ máu cao nên tăng cường rau xanh, hoa quả bớt thịt đỏ. Rau xanh giúp làm hạn chế chất béo, cholesterol xấu trong cơ thể. Từ đó, làm giảm tình trạng béo phì, mỡ máu tăng cao.

- Giữ cân nặng ở mức hợp lý và ổn định

Minh Hoa (t/h)

Kịp thời cứu sống người đàn ông bất ngờ bị nhồi máu cơ tim

Thứ 5, 04/08/2022 | 19:33
Người đàn ông đang khỏe mạnh, chưa từng điều trị bệnh tim nhưng bất ngờ lên cơn đau tim dữ dội, được ê kíp bác sĩ cấp cứu kịp thời

Cứu sống bệnh nhân quốc tịch Mỹ nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch

Thứ 2, 30/05/2022 | 14:14
Một bệnh nhân quốc tịch Mỹ nhồi máu cơ tim cấp trong tình trạng nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống sau 25 phút can thiệp.

Cứu bệnh nhân cùng lúc đột quỵ và nhồi máu cơ tim cấp hiếm gặp

Thứ 3, 19/04/2022 | 15:42
Nam bệnh nhân cùng lúc đột quỵ và nhồi máu cơ tim cấp hiếm gặp vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống thành công.

Tưởng cảm cúm thông thường cụ ông không ngờ bị nhồi máu cơ tim

Thứ 7, 12/06/2021 | 07:09
Có dấu hiệu mệt mỏi, khó thở, đau nhức trong hơn 1 tuần nhưng bệnh nhân ban đầu chỉ nghĩ là trúng cảm thông thường mà không ngờ rằng mình bị nhồi máu cơ tim.
Cùng chuyên mục

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.