Chủ tịch An Phước “đứng trên vai người khổng lồ” Pierre Cardin

Chủ tịch An Phước “đứng trên vai người khổng lồ” Pierre Cardin

Thứ 2, 25/01/2021 | 11:29
0
Ngày 29/12/2020, “ông vua thời trang” Pierre Cardin tạ thế ở tuổi 98, để lại bao tiếc nuối cho các tín đồ thời trang trên thế giới, trong đó có Chủ tịch An Phước.

Mối lương duyên 23 năm

Sau sự ra đi của Pierre Cardin - ông tổ ngành công nghiệp thời trang thế giới, trái tim ông Trần Chiến - Chủ tịch HĐTV An Phước Group - luôn tràn ngập lòng biết ơn, nỗi nhớ thương và những hồi ức thật đáng kính về một đối tác kinh doanh vô cùng đặc biệt mà ông coi như người thầy lớn của mình, người dẫn dắt ông bước chân vào làng thời trang quốc tế.

Ông Trần Chiến, trong mối thâm tình kéo dài 23 năm của hai người, đã luôn được ngài Pierre Cardin nhắc đến với cái tên thân mật “Pierre Cardin Việt Nam”.

Ông Chiến bồi hồi nhớ lại: An Phước là một trong số ít công ty may tư nhân ra đời từ 1991, ngay sau khi có luật công ty, ban đầu chỉ có 40 máy may và 60 công nhân, nhận gia công hàng cho Legamex, Generalimex.

Năm 1997, khủng hoảng tài chính châu Á xảy ra. Cũng như nhiều doanh nghiệp (DN) khác, An Phước đứng trước nguy cơ phải đóng cửa nhà máy vì đối tác ngưng đặt hàng. Qua báo chí, biết tin Pierre Cardin và Việt Tiến đã chấm dứt mối quan hệ hợp tác, tôi lần mò tìm hiểu rồi đến gặp ông Nguyễn Du, Việt kiều Pháp, là người đại diện của Pierre Cardin tại Việt Nam. 

Tiêu dùng & Dư luận - Chủ tịch An Phước “đứng trên vai người khổng lồ” Pierre Cardin

Chủ tịch An Phước - ông Trần Chiến (bên trái) gặp ông vua thời trang Pierre Cardin lần đầu vào tháng 6/1997 tại văn phòng pierre cardin ở Pháp.

Khi tôi yêu cầu ông Du giúp tôi nói chuyện với ngài Pierre Cardin ông Du rất ngạc nhiên, và sau nhiều lần thuyết phục ông Du đồng ý giúp. Ngài Pierre muốn tìm người chuyển giao License (nhượng quyền), đó là ông chủ thật, biết nghề, có công ty. Cuối cùng, vào tháng 6/1997, ông Pierre đồng ý gặp tôi ở Paris.

10h sáng một ngày tháng 6/1997, lần đầu tiên tôi nhìn thấy ông vua thời trang bằng xương bằng thịt. Ngài cao lớn, phong độ, nhưng thật ấm áp và gần gũi. Paris lúc đó hoa lệ lắm, ông mời tôi ăn tối ở nhà hàng Maxim trên dòng sông Seine, và kể về cuộc đời mình.

Là người Pháp gốc Ý, vốn học nghề kế toán, nhưng không kiếm được việc làm ở quê. Cuộc sống khó khăn, ông bỏ lên Paris với hi vọng đổi đời. Nhờ một sự tình cờ, Pierre Cardin lạc vào thế giới may mặc và thời trang khi ông làm phụ việc tại một tiệm may gia đình - nhà may Vichy, nơi ông bắt đầu cắt may những bộ quần áo dành cho phụ nữ.

Ông luôn dành cho Việt Nam một tình cảm đặc biệt nên đã cử ông Nguyễn Du về Việt Nam nghiên cứu thị trường trước 4 - 5 năm, và làm với Việt Tiến, chẳng may sự hợp tác đã không thành công như kế hoạch nên mới chuyển qua tôi. Ngày ra mắt cửa hàng hai thương hiệu Cardin và An Phước đầu tiên là 15/12/1997.

Một năm sau, ông Pierre Cardin sang Việt Nam, đích thân kiểm tra, sắp xếp trưng bày cửa hàng An Phước cho hấp dẫn.

Sau đó, ông Pierre còn sang Việt Nam hai lần vào năm 1999, khi tôi mời xem trình diễn thời trang gây quỹ giúp đỡ trẻ em nghèo và năm 2010 làm từ thiện mổ tim cho các cháu. Ông vui lắm khi thấy các cửa hàng của mình ngày càng phát triển.

Thành công nhờ chiến lược “đứng trên vai người khổng lồ”

Trong cơn bão Covid-19, doanh thu 2020 của An Phước chỉ sụt giảm khoảng 20%, đó là một thành công, trong bức tranh màu xám tối của ngành dệt may Việt Nam.

Hỏi ông Chiến điều gì đã giúp An Phước tạo nên kỳ tích trong suốt 28 năm qua, với con số tăng trưởng luôn cao hơn năm trước trên 10%? Ông Chiến bày tỏ: “Nhờ mối lương duyên tốt đẹp với ngài Pierre Cardin từ 1997 đến giờ”.

Đến nay, An Phước đã có 162 cửa hàng khắp cả nước và là đối tác chiến lược với Pierre Cardin độc quyền phân phối phụ kiện thời trang nam thương hiệu Pierre Cardin tại Lào, Campuchia hơn 23 năm qua. Sản phẩm An Phước được các DN chọn là món quà tặng giá trị, nâng tầm thương hiệu quốc gia mỗi dịp lễ, Tết. 

Tiêu dùng & Dư luận - Chủ tịch An Phước “đứng trên vai người khổng lồ” Pierre Cardin (Hình 2).

Ông Pierre Cardin khảo sát cửa hàng Pierre Cardin – An Phước tại khách sạn New World năm 1999

Nối tiếp thành công nhờ “đứng trên vai người khổng lồ” Pierre Cardin, Chủ tịch An Phước kiên định chiến lược này thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) liên tục.

Một số thương vụ có thể kể đến như mua lại công ty may Tân Bình Minh năm 2008, công ty Tân Việt, nhà máy Tosgamex của tập đoàn Tomiya và Sumitomo năm 2010, mua lại công ty Thương mại Kinh doanh thời trang Gebr Weiss tại Aschsffenburg Đức.

Năm 2011, An Phước tăng vốn lên 450 tỷ đồng và hoàn tất mua lại nhà máy FLD Việt Nam của SPATZ- Pháp tại Nha Trang chuyên sản xuất đồ lót nữ thương hiệu Anamai (Pháp) và Bonjour (Việt Nam) xuất sang Pháp, Canada, Nhật. Hiện tại chuỗi thương hiệu này có 80 cửa hàng trên cả nước.

Năm 2018, An Phước mua lại công ty thương mại ITO Clothing tại 5498-3 Shimouchi, Seki City, Gifu, Osaka, Nhật Bản, chuyên sản xuất suit, jacket, quần tây… Cũng vào năm 2018 An Phước mua lại nhà máy Aomori tại 5-7 Koyashiki Zoe, Shimomenaisawa, Kuroishi, Aomori, Nhật Bản.

Chính chiến lược M&A liên tục này đã giúp An Phước đặt chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu từ rất sớm, từ đó làm bàn đạp lấy khách hàng về Việt Nam, sản xuất và xuất ngược ra thế giới.

Tiêu dùng & Dư luận - Chủ tịch An Phước “đứng trên vai người khổng lồ” Pierre Cardin (Hình 3).

Ông Pierre Cardin gặp gia đình ông Trần Chiến tháng 10/1999

Giờ đây, bước vào phòng làm việc của ông Chiến, thấy tràn ngập hình ông với Pierre Cardin, mỗi bức hình gắn với từng bước chuyển mình của An Phước, gắn với tình thầy trò keo sơn bất chấp khoảng cách địa lý. Sự ra đi của người thầy 98 tuổi Pierre Cardin dường như để lại trong ông Chiến một khoảng trống vô bờ và nỗi nhớ thương không nguôi. 

Ông Chiến nhớ lại, mỗi lần qua Pháp đi ăn cơm với Pierre Cardin, ông luôn hỏi thăm về Việt Nam, hỏi thăm An Phước làm ăn thế nào. Tình bạn ấy suốt 23 năm chưa bao giờ có sứt mẻ gì, lúc nào cũng vui vẻ. Ông Pierre Cardin không bao giờ hỏi ông Chiến về con số, chỉ cần biết chất lượng hàng hóa tốt, làm ăn tốt thôi.

“Năm 2017 khi tôi đề nghị ông chuyển giao License vĩnh viễn hết cho An Phước 20 dòng sản phẩm, ông đồng ý liền.Tôi hãnh diện là một người Việt Nam làm ăn với ông 23 năm không có vấn đề gì xảy ra”, Chủ tịch An Phước nói. 

Công ty TNHH May thêu giày An Phước được thành lập từ cơ sở An Phước năm 1992 tại miền Nam, khởi nguồn là một xưởng may gia công xuất khẩu cho công ty Nhật Bản là Nissho Iwai, Itochu… Đến nay, sau 28 năm, An Phước đã trở thành một trong 20 công ty gia đình hàng đầu tại Việt Nam.

Theo Forbes Việt Nam

H.Y (t/h)

Sôi động trào lưu mới cực chất cho giới trẻ Việt cùng thời trang bình dân Urban Outfits

Thứ 6, 15/01/2021 | 14:13
Nhạy bén trong việc nắm bắt sự thay đổi của xu hướng thời trang đô thị. Bởi vậy, các thiết kế phong cách unisex của Urban Outfits khi ra mắt đều nhanh chóng bán rất chạy và trở thành item hot của giới trẻ mặc khi đi dạo phố.

Biến hoá phong cách thời trang cùng mắt kính tại Eye Center Vietnam

Thứ 2, 11/01/2021 | 15:59
Kinh doanh đa dạng các loại kính mắt từ cao cấp đến bình dân, thương hiệu Eye Center Vietnam đã nhanh chóng trở thành địa chỉ mua sắm hàng đầu.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Kỳ lân công nghệ và câu chuyện “đầu tư” vào nhân sự

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:15
Một trong những nhân tố cốt yếu cho mục tiêu phát triển bền vững là nhân tố con người và thúc đẩy chuyển đổi số. VNG là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam luôn quan tâm đến phát triển nhân sự. “Phát triển con người là mục tiêu quan trọng, thậm chí còn vượt trên chuyện xây dựng sản phẩm”- CEO Lê Hồng Minh khẳng định.

Đồng Nai: Thi công ngày đêm trên công trường sân bay Long Thành

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:31
Hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, xuyên lễ 30/4 - 1/5 trên công trường thi công sân bay Long Thành.