Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu siết chặt quản lý vận tải, dẹp nạn “xe dù, bến cóc”

Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu siết chặt quản lý vận tải, dẹp nạn “xe dù, bến cóc”

Thứ 3, 05/08/2025 09:26

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết vừa ký ban hành Chỉ thị 03/CT-UBND yêu cầu các sở, ngành, địa phương đồng loạt vào cuộc, tăng cường kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, chấn chỉnh tình trạng xe hợp đồng trá hình, “xe dù, bến cóc”...

Truy nguồn vụ tai nạn, làm rõ trách nhiệm phương tiện 43F-007.76

Chỉ thị được ban hành trong bối cảnh nhiều vụ việc vi phạm về vận tải hành khách gây bức xúc dư luận và tiềm ẩn rủi ro mất an toàn giao thông, đặc biệt là vụ tai nạn liên quan xe khách biển số 43F-007.76 trên Quốc lộ 1 đoạn qua phường Sông Trí (Hà Tĩnh) khiến 10 người tử vong.

Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu siết chặt quản lý vận tải, dẹp nạn “xe dù, bến cóc”- Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn khiến 10 người tử vong.

UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát toàn diện, đánh giá việc chấp hành pháp luật về hoạt động vận tải của chủ phương tiện, đơn vị kinh doanh liên quan đến chiếc xe trên. Cần làm rõ quy trình kiểm định, quản lý phù hiệu, giám sát hành trình, trách nhiệm của đơn vị xuất bến, và tình trạng tái hoạt động dù đã có thông báo ngừng tuyến.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng được yêu cầu phối hợp tăng cường kiểm tra phù hiệu, giấy phép kinh doanh, đặc biệt các trường hợp đã thu hồi phù hiệu nhưng vẫn hoạt động, đồng thời giám sát chặt thời gian làm việc của lái xe và siết quy trình kiểm định kỹ thuật phương tiện.

Thành phố cũng nhấn mạnh việc tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng lái xe, phổ biến quy định pháp luật và kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp cho tài xế, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ và an toàn hành khách.

Tổng lực dẹp "xe dù, bến cóc", bán vé lậu, xe trá hình

Công an thành phố Đà Nẵng được giao chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các phường, xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải đường bộ. 

Trọng tâm là các trường hợp xe hợp đồng trá hình tuyến cố định, xe không có tuyến đến Đà Nẵng nhưng vẫn vào trung tâm thành phố đón, trả khách sai quy định; "xe dù, bến cóc", "xe ghép, xe tiện chuyến"; phương tiện đón trả khách không đúng địa điểm, không đúng tuyến, không thực hiện giám sát hành trình, camera không truyền dữ liệu, sử dụng phù hiệu sai quy định hoặc phù hiệu hết hiệu lực.

Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu siết chặt quản lý vận tải, dẹp nạn “xe dù, bến cóc”- Ảnh 2.

Nhà xe Tân Quang Dũng đón khách tại văn phòng ở ngã tư Lê Thạch - Nguyễn Đình Tứ, thành phố Đà Nẵng.

Thành phố yêu cầu xử lý nghiêm các doanh nghiệp, chủ xe đưa phương tiện vào hoạt động khi chưa được cấp phù hiệu hoặc phù hiệu đã bị thu hồi. Bên cạnh đó, Công an thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả các chuyên đề xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Bộ Công an, đặc biệt chú trọng nội dung về xe khách hợp đồng trá hình tuyến cố định, "xe dù, bến cóc" và phương tiện không có hoặc sử dụng phù hiệu hết hạn.

UBND thành phố cũng đề nghị Công an tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi sử dụng giấy tờ giả trong lĩnh vực giao thông như giấy phép lái xe, giấy đăng kiểm, đăng ký phương tiện, phù hiệu, tem kiểm định kỹ thuật. Đồng thời, điều tra mở rộng, làm rõ cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý, tiếp tay cho vi phạm, để xảy ra các hành vi gây mất an toàn giao thông.

Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp Sở Xây dựng xử lý các vi phạm bán vé lậu trên môi trường mạng, đề nghị các nền tảng khóa tài khoản, gỡ thông tin trái phép. Đồng thời, cùng Công an nghiên cứu mở rộng hệ thống camera thông minh phục vụ giám sát giao thông và xử phạt "nguội".

Ban An toàn giao thông thành phố có trách nhiệm phối hợp các lực lượng (Công an, Thanh tra, chính quyền địa phương…) xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý "xe dù, bến cóc", bán vé không đúng quy định. Cùng với đó, tăng cường truyền thông pháp luật, hướng dẫn người dân nhận biết xe, bến hợp pháp, khuyến khích tố giác vi phạm qua đường dây nóng.

UBND các phường, xã được yêu cầu giám sát chặt địa bàn, phát hiện và báo cáo kịp thời các điểm nóng "xe dù, bến cóc", điểm bán vé lậu. Tổ chức tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, loa phát thanh cảnh báo rủi ro đi xe không phép, nhắc nhở người dân tuân thủ pháp luật. Các cửa hàng xăng dầu, bãi đỗ xe bị cấm cho xe khách đón trả khách nếu không có phép.

Cùng với đó, các địa phương rà soát các bãi xe tự phát có nguy cơ trở thành "bến cóc", đề xuất quy hoạch các điểm đón trả hợp lý hơn để hạn chế nhu cầu phát sinh "xe dù".

Doanh nghiệp vận tải phải tuân thủ tuyệt đối các điều kiện kinh doanh

Chỉ thị 03/CT-UBND yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đảm bảo phương tiện hoạt động hợp pháp, có phù hiệu "XE TUYẾN CỐ ĐỊNH", duy trì đầy đủ điều kiện về phương tiện, lái xe, người điều hành, cơ sở vật chất theo quy định tại Luật giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn như Nghị định 158/2024/NĐ-CP, Thông tư 36/2024/TT-BGTVT.

Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu siết chặt quản lý vận tải, dẹp nạn “xe dù, bến cóc”- Ảnh 3.

Nhà xe Đình Nhân đón khách tại văn phòng ở 166 Điện Biên Phủ, thành phố Đà Nẵng.

Thông tin về tuyến, giá vé, lịch trình, dịch vụ phục vụ, số điện thoại đường dây nóng phải được niêm yết đầy đủ tại quầy bán vé, trên xe và tại bến xe. Mọi giao dịch thu tiền vé phải xuất vé đúng loại, đúng giá đã kê khai, nghiêm cấm hành vi thu tiền nhưng không giao vé.

Việc ký kết hợp đồng đại lý bán vé chỉ được thực hiện với đơn vị có đăng ký kinh doanh hợp pháp và phải quy định rõ quyền, nghĩa vụ hai bên. 

Doanh nghiệp phải giám sát các đại lý, không để xảy ra tình trạng đón khách sai quy định, bán vé vượt giá niêm yết, hoặc sử dụng địa điểm đại lý như bến cóc trá hình. 

Lái xe và nhân viên phục vụ bị nghiêm cấm mọi hành vi gom khách, đón khách dọc đường trái phép. Doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp tài liệu liên quan khi được yêu cầu và chủ động phối hợp cơ quan chức năng xử lý vi phạm nếu có.

Chỉ thị nêu rõ, chấn chỉnh hoạt động vận tải khách đường bộ là nhiệm vụ thường xuyên, liên ngành và liên cấp. Việc quản lý chặt chẽ sẽ góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh, an toàn, bảo vệ quyền lợi người dân và uy tín của thành phố.

Yêu cầu nhà xe Tân Quang Dũng chấm dứt đón, trả khách tại văn phòng công ty

Mới đây, Người Đưa Tin đã thông tin, nhiều nhà xe tuyến cố định như Tân Quang Dũng, Đình Nhân... tại Đà Nẵng sử dụng văn phòng công ty làm điểm đón trả khách thay vì bến xe quy định, tái diễn tình trạng "bến cóc, xe dù" gây mất trật tự giao thông và tiềm ẩn rủi ro cho hành khách.

Các xe khách giường nằm còn tấp vào các trụ sở trên đường Điện Biên Phủ, ngã tư Lê Thạch - Nguyễn Đình Tứ để đón khách, xếp hàng hóa. Thậm chí, nhiều xe đã có lệnh xuất bến từ Bến xe phía Nam vẫn quay ra gom thêm khách rồi mới chính thức khởi hành.

Một số trường hợp còn đón khách ngay giữa đường ray xe lửa tại Gia Lai, bất chấp nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đến 22/7, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Tân Quang Dũng – Mến Thương, chủ xe Tân Quang Dũng.

Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Tân Quang Dũng - Mến Thương thừa nhận, sự việc xảy ra như thông tin báo chí phản ánh đối với phương tiện của Công ty đang khai thác tuyến cố định Bến xe Phía Nam đi Bến Xe Quy Nhơn.

Phòng Vận tải và An toàn giao thông, Sở Xây dựng Đà Nẵng, yêu cầu Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Tân Quang Dũng - Mến Thương chấm dứt việc đón, trả khách tại văn phòng Công ty, đồng thời phải nghiêm chỉnh chấp hành kinh doanh vận tải theo đúng quy định đơn vị đăng ký.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.