Chủ tịch Đại hội đồng LHQ: Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường

Chủ tịch Đại hội đồng LHQ: Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường

Thứ 7, 23/09/2023 | 17:23
3
Phát biểu tại lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9 Việt Nam và 46 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đánh giá sau 78 năm giành độc lập, Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường, từ một nước nghèo trở thành nước có thu nhập trung bình và năng động với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ.
Tiêu điểm - Chủ tịch Đại hội đồng LHQ: Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu dự kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9 và 46 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Tối 22/9 (giờ địa phương, sáng 23/9 giờ Hà Nội), tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9 và 46 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc.

Dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (ĐHĐ LHQ) khoá 78 Dennis Francis; đại diện các tổ chức của LHQ, các nước thành viên LHQ, các tổ chức quốc tế; những người bạn thân thiết, gắn bó với Việt Nam và lãnh đạo các bộ, ngành, cán bộ Việt Nam đang công tác, sinh sống tại Hoa Kỳ.

Tiêu điểm - Chủ tịch Đại hội đồng LHQ: Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường (Hình 2).

Theo Thủ tướng, hành trình gần 8 thập kỷ lập quốc và gần 40 năm Đổi mới đã chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hơn 78 năm trước, LHQ được thành lập, phản ánh mục tiêu chung của nhân loại về một thế giới không còn chiến tranh, một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển.

Cách đây 46 năm, Việt Nam đã gia nhập LHQ, tham gia chia sẻ, góp sức vào thực hiện những mục tiêu chung của LHQ, đúng như mong muốn đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện trong bức thư gửi tới Chủ tịch Khóa đầu tiên của Đại hội đồng LHQ năm 1946.

"Lịch sử hình thành, đấu tranh và phát triển của Việt Nam luôn gắn với các giá trị và các nguyên tắc của LHQ, và là một phần trong dòng chảy chung của cộng đồng quốc tế", Thủ tướng khẳng định.

Theo Thủ tướng, hành trình gần 8 thập kỷ lập quốc và gần 40 năm Đổi mới đã chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam. Từ một nước tiếp nhận viện trợ, ngày hôm nay, Việt Nam có sản lượng xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới. Từ một quốc gia bị tàn phá bởi hàng thập kỷ chiến tranh, ngày hôm nay, Việt Nam đã có bước tiến dài trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ và Mục tiêu Phát triển bền vững của LHQ.

Tiêu điểm - Chủ tịch Đại hội đồng LHQ: Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường (Hình 3).

Chủ tịch ĐHĐ LHQ khoá 78 Dennis Francis: Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường, từ một nước nghèo trở thành nước có thu nhập trung bình và năng động với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Việt Nam ngày nay là một trong 40 nền kinh tế hàng đầu thế giới, nằm trong nhóm 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất. Việt Nam ngày nay sẵn sàng chào đón bạn bè quốc tế, kể những câu chuyện mới về một đất nước hòa bình, ổn định; về một dân tộc cần cù, siêng năng, năng động, sáng tạo, đầy khát vọng–những câu chuyện về một Việt Nam độc lập, tự chủ, là người bạn, đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ những câu chuyện, những bài học kinh nghiệm của mình để có đóng góp quan trọng, thiết thực hơn vào công việc chung của LHQ; từ năm 2014, Việt Nam đã cử các lực lượng đóng góp vào sứ mệnh chung của LHQ về gìn giữ hòa bình.

Để không phụ sự kỳ vọng, tình cảm của người dân, của bạn bè, cộng đồng quốc tế, Đảng và Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, nỗ lực hơn nữa vì một đất nước ngày càng giàu mạnh, là nơi đoàn tụ, là niềm tự hào trong mỗi con người Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch ĐHĐ LHQ khoá 78 Dennis Francis chúc mừng kỷ niệm 78 năm Quốc khánh của Việt Nam; cho rằng sau 78 năm giành độc lập, Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường, từ một nước nghèo trở thành nước có thu nhập trung bình và năng động với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ.

Tiêu điểm - Chủ tịch Đại hội đồng LHQ: Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường (Hình 4).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch ĐHĐ LHQ khoá 78 Dennis Francis tại buổi lễ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Từ khi gia nhập LHQ, Việt Nam đã tích cực thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, thực hiện đầy đủ, đề cao các giá trị của Hiến chương LHQ, là thành viên Hội đồng bảo an LHQ, Hội đồng Nhân quyền LHQ, tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan… Điều đó chứng tỏ cam kết của Việt Nam đối với mục tiêu chung của LHQ và có những đóng góp đầy ý nghĩa vào công việc chung của LHQ.

Chủ tịch Đại hội đồng mong muốn Việt Nam tiếp tục tham gia đóng góp nhiều hơn nữa cho các mục tiêu của LHQ; tái khẳng định ủng hộ tất cả thành viên, trong đó có Việt Nam trong việc thực hiện Hiến chương LHQ, các mục tiêu phát triển bền vững và đưa ra một lộ trình hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh tương lai./.

Theo báo điện tử Chính Phủ

Liên hoan phim quốc tế Tp.HCM: Dàn mỹ nhân đổ bộ thảm đỏ họp báo

Thứ 5, 21/09/2023 | 16:00
Liên hoan phim quốc tế Tp.HCM (HIFF) 2024 là một sự kiện quan trọng. Sự kiện thu hút đông đảo khách mời thuộc giới làm phim và các nghệ sĩ đình đám.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris

Thứ 5, 07/09/2023 | 11:14
Ngày 6/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 43 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Jakarta, Indonesia.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng thống Singapore

Thứ 2, 17/10/2022 | 22:17
Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ, năng động giữa hai nước Việt Nam - Singapore, đặc biệt là trong hợp tác kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Đầu tư Tp.Đà Nẵng 2022

Thứ 7, 25/06/2022 | 16:09
Chiều 25/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và hơn 600 đại biểu, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đã tham dự Diễn đàn Đầu tư Tp.Đà Nẵng 2022.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.
     
Nổi bật trong ngày

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.