Chủ tịch Địa ốc Alibaba lừa đảo gần 7.000 khách hàng khắp nơi: Lãnh đạo các địa phương có vô can?

Chủ tịch Địa ốc Alibaba lừa đảo gần 7.000 khách hàng khắp nơi: Lãnh đạo các địa phương có vô can?

Thứ 4, 25/09/2019 | 13:00
2
Vấn đề mọi người thắc mắc, là để cho công ty Địa ốc Alibaba lừa đảo nhiều năm, với hàng ngàn khách hàng, hàng ngàn tỷ đồng như thế, thì lãnh đạo các địa phương nơi xảy ra sai phạm của Alibaba có vô can?

Qua điều tra ban đầu, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết công ty Địa ốc Alibaba lừa đảo 6.700 khách hàng với số tiền gần 2.650 tỷ đồng. Đến nay, cơ quan công an đã công bố danh sách 22 công ty con của Alibaba có mặt khắp các tỉnh tại phía Nam.

Vấn đề thắc mắc là để cho công ty này lừa đảo nhiều năm, với hàng ngàn khách hàng, hàng ngàn tỷ đồng như thế thì lãnh đạo các tỉnh có vô can?

Phản ánh với PV báo Người Đưa Tin, bạn đọc Nguyễn Thị Hà, 34 tuổi, ngụ Đồng Nai cho biết: “Tôi có người nhà bị nhân viên công ty Alibaba dẫn đi xem đất ở Long Thành, Đồng Nai. Sau nhiều lần thuyết phục đầu tư, người nhà tôi đồng ý mua đất dự án của công ty này tại Long Thành. 

Mới đây, khi công an vào cuộc làm rõ, chúng tôi mới biết đây là công ty lừa đảo. Tuy nhiên, chúng tôi theo dõi thông tin thì chỉ thấy bắt ông chủ Alibaba,  những người đứng đầu và đã  truy những công ty con của công ty này…

Còn những người liên quan như “cò”, nhân viên kinh doanh, hay lãnh đạo địa phương, lãnh đạo các tỉnh nơi có sai phạm của Alibaba thì ở đâu? Câu hỏi đặt ra, nếu không có ai tiếp tay, bao che, hoặc thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát công ty này có thể vươn vòi bạch tuộc rộng lớn khắp nơi như vậy được không?”

Góc nhìn luật gia - Chủ tịch Địa ốc Alibaba lừa đảo gần 7.000 khách hàng khắp nơi: Lãnh đạo các địa phương có vô can?

Người dân làm thủ tục trình báo tại Công an TP.HCM.

Còn bạn đọc Nguyễn Văn Tuấn, ngụ TP.HCM lại cho biết: “Tôi không hiểu bằng cách nào, nhân viên Alibaba lại có được số điện thoại của mình và liên tục gọi cho tôi mời tôi đi xem đất có miễn phí ăn sáng, cà phê này nọ. Tôi biết có dấu hiệu lừa đảo nên liên tục từ chối.

Tôi cũng biết nhiều người dân tố cáo công ty này từng lừa đảo nên không bao giờ đồng ý đi xem đất với họ. Tôi cho rằng công ty này quá lộng hành, coi thường pháp luật nên mới gây hậu quả nghiêm trọng cho nhiều người dân như thế.

Tôi đề nghị công an cần xem xét, xử lý những ai bao che, tiếp tay cho công ty địa ốc Alibaba hoạt động, lừa đảo có quy mô, có hệ thống như vậy".

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Quốc Cường, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, chuyện công ty Địa ốc Alibaba lừa đảo gây thiệt hại lớn cho người dân, ai cũng bức xúc.

Ở đây, công ty này hoạt động và việc thành lập các chi nhánh tại các tỉnh, theo quy định của luật doanh nghiệp, họ được phép thành lập các chi nhánh. Vấn đề là những hoạt động của họ có vi phạm pháp luật hay không?

Tới đây, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ xem xét nếu chính quyền địa phương nào để xảy ra tình trạng bán đất ảo, công ty Địa ốc Alibaba tổ chức san lấp đất, phân lô, bán nền đất rầm rộ mà các địa phương không có biện pháp thông tin và ngăn chặn kịp thời.

Như vậy, chủ tịch UBND cấp xã, phường và chủ tịch UBND cấp huyện, thị xã đã thiếu trách nhiệm trong công việc của mình, buông lỏng quản lý đất đai, nếu có dấu hiệu thông đồng hoặc bao che thì tùy theo mức độ, hậu quả xảy ra sẽ xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Và, chắc chắn là lãnh đạo các tỉnh liên quan vụ việc sẽ không thể vô can trong vụ án này được. Tuy nhiên, trách nhiệm tới đâu cần phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra.

Góc nhìn luật gia - Chủ tịch Địa ốc Alibaba lừa đảo gần 7.000 khách hàng khắp nơi: Lãnh đạo các địa phương có vô can? (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Quốc Cường, đoàn Luật sư TP.HCM

Cũng theo luật sư Nguyễn Quốc Cường, trong trường hợp những nhân viên, giám đốc chi nhánh các công ty con của công ty Địa ốc Alibaba trước đây đã làm việc nhưng thời điểm công ty bị khởi tố, nếu công an mở rộng điều tra, có căn cứ những người này lừa đảo khách hàng, thì vẫn bị xử lý tùy theo mức độ vi phạm pháp luật.

Luật sư Cường cho biết, nếu có đầy đủ căn cứ chứng minh Nguyễn Thái Luyện đã lừa đảo chiểm đoạt số tiền 2650 tỷ đồng thì theo Điều 174, Bộ luật Hình sự, Nguyễn Thái Luyện sẽ bị phạt từ 12-20 năm tù hoặc chung thân.

Nguyễn Lành

Chủ tịch Địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện bị khởi tố

Thứ 4, 25/09/2019 | 08:00
Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an xác định Nguyễn Thái Luyện, với vai trò Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba, đã chủ mưu, cầm đầu vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

An ninh hình sự 24h: Triệu tập gần 20 giám đốc công ty con của địa ốc Alibaba; Lộ diện hung thủ nghi sát hại, hiếp dâm thiếu nữ 16 tuổi ở rừng cao su

Thứ 3, 24/09/2019 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h: Triệu tập gần 20 giám đốc công ty con của địa ốc Alibaba; Bắt hung thủ nghi sát hại, hiếp dâm thiếu nữ 16 tuổi ở rừng cao su; Diễn biến vụ xét xử sơ thẩm lần hai vụ VN Pharma...

An ninh hình sự 24h: Gia hạn tạm giữ Chủ tịch công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện; Cô giáo cấp 2 tử vong với nhiều vết chém trên đường đi dạy về

Thứ 2, 23/09/2019 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Bắt giữ cặp đôi gây án mạng tại quán cháo vịt; Gia hạn tạm giữ Chủ tịch công ty địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện; Cô giáo cấp 2 tử vong với nhiều vết chém trên đường đi dạy về...
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.