Chủ tịch nước tham dự Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc

Chủ tịch nước tham dự Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc

Đinh Lạc Thành
Thứ 7, 12/02/2022 | 17:25
0
Ngày 12/2, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức khai mạc chương trình Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc.

Đến dự buổi lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL ; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải và nhiều lãnh đạo Bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương cùng đông đảo các vị già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người dân đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Tiêu điểm - Chủ tịch nước tham dự Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham gia Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chúc mừng năm mới đến đồng bào đang sinh sống tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch nước đã nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau”; đồng thời khẳng định: "Nền văn hiến kỳ vĩ của dân tộc Việt Nam được tạo nên bởi 54 dân tộc anh em đoàn kết, gắn bó. Đó là một nền văn hóa đa dạng, phong phú, có sự thống nhất cao về ngôn ngữ, là một tài sản vô cùng quý giá của dân tộc ta. Tôn trọng một dân tộc, trước hết là tôn trọng nền văn hóa của dân tộc đó. Chính sách dân tộc của Đảng đã tạo mọi điều kiện cho sự gìn giữ và phát triển tính khác biệt trong bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, đồng thời làm cho văn hóa của các dân tộc hòa quyện với nhau, tạo thành văn hóa Việt Nam bền vững và tỏa sáng".

Tiêu điểm - Chủ tịch nước tham dự Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc (Hình 2).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch nước cũng cho biết, khi đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân (tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam) được thành lập trong số 34 cán bộ, chiến sĩ đầu tiên, 29 người là dân tộc thiểu số. Những đóng góp, cống hiến, hy sinh của đồng bào các dân tộc thiểu số là hết sức oanh liệt, thầm lặng và sâu sắc trong thời chiến cũng như thời bình.

Niềm tin, quyết tâm đi theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ của đồng bào các dân tộc thiểu số đã luôn kiên định và bền bỉ. Sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, cùng với tinh thần đại đoàn kết của 54 dân tộc Việt Nam tiếp tục được tăng cường và củng cố.

Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm đến đồng bào các dân tộc thiểu số, phát triển cơ sở hạ tầng ở vùng sâu, vùng xa, thực hiện các chính sách phát triển kinh tế xã hội và quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc anh em, coi văn hóa các dân tộc là một phần không thể tách rời của văn hóa Việt Nam.

Với nhiều hoạt động hàng năm tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, “ngôi nhà chung” này là điểm hội tụ, lan tỏa truyền thống văn hóa của các dân tộc Việt Nam.

Tiêu điểm - Chủ tịch nước tham dự Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc (Hình 3).

Tiết mục trình diễn của dân tộc Lô Lô.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ: "Có một điều tôi vui mừng nhận thấy rằng, những vẻ đẹp văn hóa riêng biệt của 54 dân tộc không chỉ được hiển lộ tại nơi này, mà là nếp sinh hoạt đời sống hàng ngày của mỗi dân tộc trên quê hương Việt Nam.

Điều ấy đã làm cho những vẻ đẹp văn hóa được lan tỏa trong cuộc sống chứ không phải chỉ nằm trong kho tàng. Những vẻ đẹp muôn màu đó đã và đang hòa quyện vào nhau làm nên vẻ đẹp lớn lao và thẳm sâu của văn hóa Việt Nam".

"Nhân dịp năm mới, tôi đề nghị các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể từ Trung ương đến địa phương có những giải pháp việc làm cụ thể, thiết thực hỗ trợ đồng bào các dân tộc trong phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo giáo dục, văn hóa, y tế, phúc lợi xã hội. Để "tạo chuyển biến căn bản về kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng có đồng bào dân tộc thiểu số", “thúc đẩy tính tích cực, ý chí tự lực, tự cường của đồng bào” như Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Chúng ta, đặc biệt là chính quyền địa phương cần có kế hoạch cụ thể hơn nữa để thúc đẩy sự phát triển của những nhóm dân tộc ít người nhất Việt Nam như dân tộc Ơ Đu, BRâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La... Mỗi dân tộc là một cành, trong cái cây vĩ đại mang tên Việt Nam.

Vì vậy, chúng ta phải có trách nhiệm gìn giữ bằng mọi giá vẻ đẹp văn hóa riêng biệt của mỗi dân tộc, làm cho tất cả những cành, nhánh ấy đâm chồi nảy lộc, nở hoa, kết trái", Chủ tịch nước cho biết.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, tất cả người Việt chúng ta đều rất tự hào về những tấm gương như Kim Đồng, anh hùng Núp và xa hơn nữa là những anh hùng vệ quốc như 3 anh em tù trưởng người Tày Hà Bổng, Hà Đặc và Hà Chương trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông.

Có rất nhiều cán bộ cấp cao, lãnh đạo Đảng, Nhà Nước đã sống, chiến đấu và trưởng thành ở các vùng miền núi, coi bản làng là nhà, sống chung với đồng bào dân tộc thiểu số như gia đình mình; và có những đồng chí lãnh đạo cấp cao là những người dân tộc thiểu số trong thời chiến cũng như thời bình trong suốt thời gian qua.

Tiêu điểm - Chủ tịch nước tham dự Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc (Hình 4).

Tái hiện lễ hội "Mừng lúa mới" của đồng bào K`ho S` rê.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ sự tin tưởng và mong muốn các vị già làng, trưởng bản, nghệ nhân tích cực phát huy vai trò vận động đồng bào thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, đặc biệt quan tâm giáo dục các thế hệ trẻ, bởi lẽ, thông qua sự kết nối kỳ diệu của văn hóa, chúng ta mới dễ dàng có được sự gần gũi, hiểu biết và yêu thương lẫn nhau, góp phần vun đắp sức mạnh Việt Nam, giá trị Việt Nam cho hôm nay và mai sau.

Lễ khai mạc đặc sắc với chuỗi hoạt động phục hồi, tái hiện các nghi lễ, phong tục, tập quán tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó giúp công chúng hiểu thêm về những giá trị, nét đẹp văn hóa đặc trưng đã có từ ngàn đời nay, tiêu biểu như: Lễ cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô, tỉnh Hà Giang; lễ cưới của dân tộc Ba Na, tỉnh Gia Lai; lễ mừng lúa mới của dân tộc Kho, tỉnh Lâm Đồng… 

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tặng quà cho đại diện đồng bào đang sinh sống tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và cùng các đại biểu tham dự lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ - Xuân Nhâm Dần 2022”.

Một số hình ảnh đẹp trong ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc:
 
Tiêu điểm - Chủ tịch nước tham dự Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc (Hình 5).
Tiêu điểm - Chủ tịch nước tham dự Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc (Hình 6).
Tiêu điểm - Chủ tịch nước tham dự Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc (Hình 7).
Tiêu điểm - Chủ tịch nước tham dự Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc (Hình 8).
Tiêu điểm - Chủ tịch nước tham dự Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc (Hình 9).
Tiêu điểm - Chủ tịch nước tham dự Ngày hội Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc (Hình 10).
 
 
 

Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động cho ĐT nữ Việt Nam

Thứ 5, 10/02/2022 | 06:56
Theo tin từ Văn phòng Chủ tịch nước, chiều 9/2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động cho ĐT nữ Việt Nam

Chủ tịch nước đi cày trong Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn

Thứ 2, 07/02/2022 | 12:10
Sáng 7/2 (tức Mùng 7 Tết), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc xuống đồng cày ruộng đầu năm mới tại Lễ Tịch điền Đọi Sơn (xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam).

Chủ tịch nước mong ước Việt Nam sẽ có nhà văn đạt giải Nobel

Chủ nhật, 09/01/2022 | 18:28
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi và trao giải thưởng Tác giả trẻ lần thứ nhất.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:56
Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối, trên cao hoặc đi ngầm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:56
Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối, trên cao hoặc đi ngầm.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.