Chủ tịch Quốc hội: Bình Định cần bứt tốc phát triển

Trần Sơn Tùng
Thứ 2, 04/03/2024 | 19:31
0
Đó là chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định vào sáng 4/3.

Bình Định quyết liệt hành động, bứt tốc phát triển

Theo báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định, hiện nay tỉnh này đã có những bước phát triển quan trọng, diện mạo của thành phố Quy Nhơn đã thay đổi rất nhiều, đời sống của Nhân dân được nâng lên.

Tiêu điểm - Chủ tịch Quốc hội: Bình Định cần bứt tốc phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, dư địa phát triển của Bình Định còn rất lớn, tỉnh này cần quyết liệt hành động và bứt tốc phát triển.

Cụ thể, năm 2023, tăng trưởng GRDP ở Bình Định cao hơn mức kế hoạch đề ra, đạt 7,16%, đứng đầu trong 5 tỉnh của khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch rất tích cực, gia tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp và dịch vụ, có thể nói là tích cực hơn so với bình quân cả nước và khu vực.

Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ; các chương trình giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, đào tạo nghề được được triển khai tích cực. Tỉ lệ nghèo hiện đã giảm xuống mức 3,13%...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng và biểu dương những kết quả mà Bình Định đã đạt được trong suốt thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh, thế và lực của tỉnh hiện nay đã khác. Vị lãnh đạo lưu ý rằng, Bình Định đã vươn lên rất nhanh nhưng xuất phát điểm thấp, điều kiện còn nhiều khó khăn nên khoảng cách phát triển so với các địa phương khác trong cả nước vẫn còn lớn.

Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đánh giá rất thẳng thắn, cụ thể, chi tiết về những việc đã làm được, những việc chưa làm được, những việc cần có sự hỗ trợ của Trung ương.

Đồng chí Vương Đình Huệ khẳng định, Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điều kiện để vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, trong đó có tỉnh Bình Định phát triển. Dư địa phát triển của tỉnh vẫn còn rất lớn nên tỉnh Bình Định cần tiếp tục quyết tâm, quyết liệt hành động, bứt tốc trong những năm tới, không chủ quan, thoả mãn với những kết quả đã đạt được.

Nêu cao "tinh thần và hào khí Tây Sơn"

Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định rõ, đến năm 2030, Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của vùng;

Trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế đồng bộ, hiện đại và dựa trên 5 trụ cột, 3 đột phá và 3 cực phát triển.

Tiêu điểm - Chủ tịch Quốc hội: Bình Định cần bứt tốc phát triển (Hình 2).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã vận động nguồn xã hội hóa kinh phí hỗ trợ tỉnh Bình Định xây dựng 100 căn nhà tình nghĩa.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, quy hoạch của tỉnh Bình Định khác với các tỉnh khác trong khu vực là Bình Định được xác định trở thành trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của vùng.

Đó là trách nhiệm của tỉnh, cũng là trách nhiệm của Hội đồng điều phối Vùng, của Trung ương, cả bộ, ngành, Chính phủ và Quốc hội. Do vậy, cần tạo điều kiện về cơ chế, chính sách và phân bổ nguồn lực để tỉnh thực hiện được chức năng là trung tâm vùng.

Đồng chí Vương Đình Huệ chia sẻ với những khó khăn của địa phương khi chưa thu hút được các nhà đầu tư chiến lược vào các lĩnh vực ưu tiên đầu tư của tỉnh. Đồng thời nhận định, Bình Định có cơ sở hạ tầng cho năng lực sản xuất mới là khá nhiều, trong đó, diện tích đất dành cho công nghiệp, khu công nghiệp, khu kinh tế là khá nhiều so với hai địa phương lân cận là Khánh Hòa, Phú Yên...

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Bình Định cần nỗ lực, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; rà soát các nhiệm vụ, các kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể; đẩy mạnh sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đặc biệt, cần khẩn trương triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh, tập trung điều chỉnh, bổ sung, xây dựng các quy hoạch, đề án phát triển các ngành, lĩnh vực phù hợp định hướng phát triển không gian đã được phê duyệt. Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của Tỉnh, huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy 5 trụ cột tăng trưởng; thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá đã được xác định tại Quy hoạch.

Ngoài ra, Bình Định cần tiếp tục phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; triển khai hiệu quả kế hoạch xây dựng nhà ở xã hội đã đề ra. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong phát triển du lịch phải gắn kết chặt chẽ với văn hoá, Quy Nhơn phải trở thành trung tâm văn hóa phía Nam của vùng theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Bình Định phải trở thành điểm đến du lịch đẳng cấp, hiện đại, xanh, an toàn, thân thiện và giàu bản sắc văn hóa.

Dự kiến tại Kỳ họp thứ Năm tới, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hoá và con người. Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Bình Định, nhất là Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định phải chuẩn bị, đề xuất với Quốc hội.

Ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Bình Định, Chủ tịch Quốc hội cũng đã trao đổi cụ thể về các vấn đề liên quan đến thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Bình Định phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương đánh giá kỹ lưỡng, xây dựng các phương án rõ ràng, chắc chắn, thuyết phục để báo cáo Chính phủ, Quốc hội.

Với những kết quả đã đạt được, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Định tiếp tục nêu cao tinh thần và hào khí “Tây Sơn”, phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo cùng với thời cơ và vận hội mới, sớm hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế.

Đến năm 2050, là trung tâm kinh tế biển; trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; trung tâm du lịch lớn của cả nước. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã vận động nguồn xã hội hóa kinh phí hỗ trợ tỉnh Bình Định xây dựng 100 căn nhà tình nghĩa với tổng giá trị 5 tỷ đồng.

Tiêu điểm - Chủ tịch Quốc hội: Bình Định cần bứt tốc phát triển (Hình 3).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định.

Khánh thành Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:16
Sáng 4/3, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ khánh thành Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định (giai đoạn 1).

Bình Định đôn đốc sản xuất thương mại quần thể chè cổ Gia Long

Thứ 5, 29/02/2024 | 10:03
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo, đôn đốc việc sản xuất thử nghiệm, chế biến sản phẩm chè Tiến Vua tại xã An Toàn, huyện An Lão, Bình Định.

Đảo Sơn Ca hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho ngư dân tàu cá Bình Định

Thứ 3, 13/02/2024 | 19:36
Khi đang đánh bắt hải sản ở khu vực đảo Sơn Ca (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) tàu cá Bình Định hết lương thực, nước ngọt và được cán bộ, chiến sĩ trên đảo hỗ trợ.
Cùng tác giả

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Bình Định: Mở nhiều điểm đến thăm quan, du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Chủ nhật, 14/04/2024 | 12:03
Ngành chức năng Bình Định nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường hoạt động dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và xử nghiêm các trường hợp vi phạm.

Truy tìm xe ben gây tai nạn rồi bỏ trốn

Thứ 7, 13/04/2024 | 18:21
Các lực lượng công an địa phương vào cuộc truy tìm xe ben tông biến dạng 2 bàn chân cụ ông ở giáp ranh TP Quy Nhơn và huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định) rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.