Chủ tịch Tp.HCM: Đừng để cơ sở y tế sợ không dám mua thiết bị

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 25/05/2022 | 14:26
0
Ông Phan Văn Mãi tâm tư việc xã hội đang có xu hướng đánh đồng mua sắm thiết bị y tế gì cũng có chủ ý sai phạm, điều này làm ảnh hưởng uy tín ngành.

Sáng 25/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022…

Tại tổ 2, ĐBQH Phan Văn Mãi- Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thương mại dịch vụ của thành phố đến giữa tháng 5 đạt kết quả dương với tăng trưởng 0,6%, trong khi quý I/2022 âm 1,7% và trước đó quý IV/2021 âm tới 4,8%.

Ông cũng cho biết, du lịch của thành phố đã dần phục hồi sau ngày 15/3, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa hàng không. Ngành lưu trú tăng hơn 2%, lữ hành tăng trên 8%...

Chỉ ra những con số này, ông Mãi nói rằng thành phố đang phục hồi rất tốt, nhờ vào các chính sách, giải pháp đồng bộ. “Nếu mở cửa chậm hơn 1 tháng, không điều chỉnh chính sách phòng, chống dịch thì điều gì sẽ xảy ra? Điều này cho thấy sự quyết liệt, đồng bộ trong thực thi các chính sách sau Covid-19", ông nhấn mạnh.

Tiêu điểm - Chủ tịch Tp.HCM: Đừng để cơ sở y tế sợ không dám mua thiết bị

Ông Phan Văn Mãi- Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh thảo luận tại phiên họp tổ sáng 25/5 (Ảnh: Thu Huyền).

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng chỉ ra một số tồn tại. Điển hình là khu vực bất động sản còn âm 12,6%. Ông lưu ý, có chuyện đà phục hồi chậm sau dịch do có tác động mới từ các tháng đầu năm nay khi siết tín dụng vào bất động sản.

“Có hay không chuyện đập con chuột mà không bể bình hay bể bình rồi?", ông đặt vấn đề và đề nghị có các giải pháp siết cho đúng để tránh ảnh hưởng tới các dự án bất động sản cần triển khai, tạo công ăn việc làm, an cư cho nhiều gia đình.

Muốn vậy, theo ông cần lành mạnh hóa thị trường bất động sản. Tuy nhiên, các giải pháp để lành mạnh hóa thị trường tài chính cũng như bất động sản phải hết sức căn cơ, bài bản nếu không sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, các doanh nghiệp tuy có phục hồi nhưng đang chịu tác động lớn về các thủ tục hành chính, về nguồn cung lao động, giá cả tăng… nên cần phải tập trung, nhận diện, tháo gỡ, hỗ trợ và đặc biệt triển khai chương trình phục hồi kinh tế phải đồng bộ hơn.

Cũng tại phiên thảo luận, ông Phan Văn Mãi cũng nói lên tâm tư tha thiết của cử tri, đặc biệt là cử tri ngành y tế của thành phố sau thời gian chống dịch Covid-19.

Tiêu điểm - Chủ tịch Tp.HCM: Đừng để cơ sở y tế sợ không dám mua thiết bị (Hình 2).

Chủ tịch UBND Tp.HCM tâm tư làm sao đừng để cơ sở y tế sợ không dám mua trang thiết bị y tế (Ảnh: Phạm Tùng).

Ông chia sẻ: “Trong thời gian vừa qua, sau chống dịch chúng ta ghi nhận, tôn vinh lực lượng y tế như những người hùng. Nhưng sau đó, những tháng gần đây thì chúng ta tiến hành thanh tra, kiểm tra việc mua sắm thuốc men, vật tư, trang thiết bị y tế”.

Theo ông, xã hội đang có xu hướng đánh giá rằng bất kể việc mua sắm gì cũng có chủ ý sai phạm, dẫn đến hình ảnh thiếu uy tín của ngành. “Nó giống như sau khi là người hùng chống dịch thì bây giờ như những người sẵn sàng vi phạm vì lợi ích”, ông nói.

Từ đó, ông Mãi bày tỏ mong muốn: “Chúng tôi trân trọng báo cáo với Chủ tịch nước để lãnh đạo, định hướng như thế nào để chúng ta phát hiện được, xử lý được những trường hợp vi phạm, nhưng phải làm như thế nào để đảm bảo được uy tín của ngành. Làm sao đừng để cho các cơ sở y tế sợ không dám mua, để bây giờ thiếu trang thiết bị, thiếu thuốc".

Ông Mãi cho đây là việc cấp bách, cần phải có chuyên đề để trao đổi, có giải pháp tức thì. "Ngày hôm qua, tôi đã nói lại với Sở Y tế là làm sao ngồi bàn lại để tính, đề xuất làm sao có thể mua thuốc, để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân thành phố hàng ngày", ông Phan Văn Mãi tâm tư.

Cuối cùng, người đứng đầu Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ, Quốc hội trong thời gian sắp tới sẽ tập trung hơn nữa, đẩy nhanh các gói phục hồi kinh tế, đi vào cuộc sống để phát huy tác dụng.

Tiếp theo đó là các Bộ ngành Trung ương, tháo gỡ hơn nữa các khó khăn vướng mắc của các địa phương, các doanh nghiệp để làm sao cho doanh nghiệp thực sự phục hồi.

Chủ tịch Quốc hội: "Tiền có không tiêu được thì vướng do đâu?”

Thứ 4, 25/05/2022 | 13:29
Đây là băn khoăn được Chủ tịch Vương Đình Huệ đặt ra với các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận tổ sáng 25/5 và mong đại biểu cùng hiến kế để tháo gỡ.

Đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu để kiểm soát lạm phát

Thứ 4, 25/05/2022 | 13:06
Theo đánh giá của ĐBQH Trần Hoàng Ngân, giá xăng dầu đang tăng mỗi ngày, Chính phủ và Quốc hội cần nhanh chóng kiểm soát, chấp nhận theo cơ chế thị trường.

ĐBQH Nguyễn Như So: Siết tín dụng bất động sản chính là con dao 2 lưỡi

Thứ 4, 25/05/2022 | 11:34
Siết chặt nguồn tín dụng vào BĐS khi thị trường tăng trưởng nóng cùng với bất ổn trong huy động trái phiếu DN lĩnh vực này, ông So cho đó chính là con dao 2 lưỡi.
Cùng tác giả

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...
Cùng chuyên mục

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.
     
Nổi bật trong ngày

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.