Tp.HCM sẽ tiếp tục giãn cách xã hội thêm một thời gian sau ngày 15/9

Tp.HCM sẽ tiếp tục giãn cách xã hội thêm một thời gian sau ngày 15/9

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 13/09/2021 | 22:05
0
Theo Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi, mặc dù địa phương đã đạt được một số kết quả khả quan nhưng Thành phố vẫn cần giãn cách thêm sau ngày 15/9.

Những kết quả khả quan qua 3 tuần tăng cường giãn cách

Chiều tối 13/9, UBND Tp.HCM tổ chức họp báo về tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương với sự chủ trì của ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Tp.HCM.

Tại đây, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi trình bày về những kết quả nổi bật thời gian qua và những phần việc dự kiến sau ngày ngày 15/9.

Ông Mãi cho biết, trong khoảng thời gian dài, Tp.HCM đã nỗ lực phòng chống dịch, đặc biệt là cao điểm từ ngày 23/8 đến hiện nay, địa phương nhận được sự quan tâm sát sao, lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Trung ương, các địa phương bạn, người dân thành phố và người dân ở nước ngoài.

“Chúng tôi nhận được sự đồng thuận cao của bà con và cộng đồng doanh nghiệp. Đây là yếu tố quyết định kết quả phòng chống dịch Thành phố thời gian qua. Sự vào cuộc quyết liệt đồng bộ của hệ thống chính trị cơ sở đã làm tốt công tác phòng chống dịch”, ông Phan Văn Mãi đánh giá.

Sự kiện - Tp.HCM sẽ tiếp tục giãn cách xã hội thêm một thời gian sau ngày 15/9

Ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Tp.HCM.

Ông Mãi cũng nói thêm, nhờ vào sự ủng hộ của nhân dân, sự đồng tình của doanh nghiệp, sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng tuyến đầu nên công tác giãn cách thực hiện nghiêm túc, đạt được nhiều kết quả. Tỉ lệ vùng đỏ, vùng cam có nguy cơ được thu hẹp rõ ràng và vùng xanh an toàn được mở rộng.

"Ban Chỉ đạo phòng chống dịch đang “tiến hành rà soát vẽ lại bản đồ vùng xanh”. Tuy chưa có kết quả quả cuối cùng nhưng ghi nhận đến nay đã có 53% tổ dân phố, tổ nhân dân là vùng xanh trong khi tỉ lệ phát hiện ca dương tính với dịch Covid-19 đã giảm rõ rệt qua 3 đợt xét nghiệm", người đứng đầu chính quyền Tp.HCM cho biết.

Cũng theo ông Mãi, huyện Cần Giờ, huyện Củ  Chi và quận 7 đã đạt được những kết quả tích cực. Chiếu theo các tiêu chí của Bộ Y tế, có thể nói đây là những địa phương đầu tiên cơ bản kiểm soát dịch tại Tp.HCM. Điều đáng mừng là một số địa phương cấp huyện khác tại Thành phố này dự kiến công bố thêm những kết quả tích cực vào ngày 15/9.

Đáng chú ý, việc quản lý, thu dung, điều trị các F0 đã có cải thiện đáng kể. Trong đó, hình thức quản lý F0 tại nhà được đánh giá là phù hợp diễn biến dịch bệnh của Tp.HCM khi F0 được phân loại, tư vấn thường xuyên, tiếp cận thuốc sớm và được hỗ trợ y tế khi có nhu cầu kịp thời.

Ông Mãi nói: “Chính việc quản lý, điều trị F0 tại nhà, với sự tăng cường các trạm y tế lưu động, các tổ quân y đã giúp việc quản lý thu dung tại cộng đồng nâng cao hiệu quả”.

Đồng thời, Tp.HCM ngày càng nâng cao năng lực điều trị cho F0 tại tầng 2, tầng 3. Sự liên thông điều phối giữa các tầng đã giúp điều trị, tiếp nhận bệnh nhân kịp thời hơn; công tác quản lý, thu dung điều trị đạt kết quả tốt.

Một tín hiệu đáng mừng là số ca cấp cứu, số ca tử vong do dịch Covid-19 tại Tp.HCM đã giảm đáng kể trong vài ngày qua. Đây là chỉ số cho thấy địa phương dần dần đạt kết quả kiểm soát dịch ở tiêu chí giảm ca nặng, tử vong.

Công tác tiêm chủng vắc-xin đã được nâng cao, tập trung. Đến nay đã có trên 6,5 triệu mũi vắc-xin được tiêm cho người dân trên 18 tuổi tại Tp.HCM, chiếm tỉ lệ 95%. Ngoài ra, số mũi 2 đã đạt trên 1,3 triệu người (19% dân số trên 18 tuổi).

Chủ tịch Phan Văn Mãi nhận định, việc tiếp cận, bao phủ vắc-xin là một trong những điều kiện quan trọng để Tp.Hồ Chí Minh khôi phục trạng thái “bình thường mới”, mở lại các hoạt động kinh tế xã hội.

"Trong quá trình tăng cường siết chặt giãn cách, tình hình tại từng nơi đã có chuyển biến. Chúng ta cũng mở ra một số hoạt động như cho phép các siêu thị tăng thời gian hoạt động, vận hành đội ngũ shipper với số lượng ngày càng tăng lên nhằm giúp cung ứng hàng hóa tốt hơn cho người dân”, ông Mãi nhận xét.

Cần thêm thời gian kiểm soát triệt để dịch bệnh

Tuy nhiên, đối chiếu với mục tiêu kiểm soát dịch bệnh ngày 15/9, so với các tiêu chí của Bộ Y tế thì Tp.HCM còn một số nội dung chưa đạt được.

Ông Phan Văn Mãi tuyên bố: “Để đảm bảo kết quả phòng, chống dịch của Thành phố bền vững hơn, để từng bước nới lỏng phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch và nhu cầu mở các hoạt động thiết yếu, Thành phố quyết định sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn địa bàn theo Chỉ thị 16 thêm một thời gian nữa, dự kiến đến cuối tháng 9”.

Một số địa bàn có kết quả kiểm soát dịch bệnh tốt như huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi, quận 7, quận Phú Nhuận, huyện Nhà Bè, quận 5, quận 11 có thể áp dụng theo tinh thần Chỉ thị 16- hoặc 15+ để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững.

Trong các giải pháp trọng tâm để phòng chống dịch đạt hiệu quả tối ưu hơn nữa, thứ nhất, Tp.HCM sẽ tập trung củng cố các kết quả, đặc biệt là tiêm vắc-xin với tốc độ nhanh hơn. Đến cuối tháng 9, phấn đấu gần 100% người trên 18 tuổi được tiêm 1 mũi và đẩy mạnh tiêm mũi 2 cho các trường hợp đủ thời gian.

Thứ hai, Tp.HCM tập trung củng cố năng lực hệ thống y tế, đặc biệt y tế cơ sở bằng việc củng cố trạm y tế lưu động, trạm y tế cố định tại phường, xã. Đồng thời quan tâm đầu tư thêm công tác y tế dự phòng, y tế công cộng để tăng cường mở rộng điều trị dịch Covid-19.

Sự kiện - Tp.HCM sẽ tiếp tục giãn cách xã hội thêm một thời gian sau ngày 15/9 (Hình 2).

Sau 3 đợt xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng, tỉ lệ phát hiện ca dương tính với dịch Covid-19 tại Tp.HCM đã giảm đáng kể.

Thứ ba, Tp.HCM cũng đang chuẩn bị kế hoạch phục hồi kinh tế cho giai đoạn sau tháng 9 trở đi. Trong tuần này, việc tổ chức lấy ý kiến sẽ được tiến hành với mục tiêu vừa đảm bảo an toàn nhưng cũng mở cửa trở lại, phục hồi các hoạt động, sinh hoạt trong điều kiện còn có dịch.

Cuối cùng, song song kế hoạch phục hồi, Tp.HCM tiếp tục mở rộng thí điểm một số loại hình hoạt động. Như thời gian qua, địa phương đã thí điểm hoạt động siêu thị, thương mại điện tử, ăn uống mang về, shipper,…

Dự kiến sắp tới sẽ mở thêm một số dịch vụ an toàn để phục vụ nhu cầu người dân, doanh nghiệp như thực phẩm, thiết bị y tế, dược phẩm, các dịch vụ giao hàng, vận tải, tài chính ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, dịch vụ công ích…

Video: Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Tp.HCM công bố kế hoạch phòng chống dịch sau ngày 15/9 đối với địa phương.

Sự kiện - Tp.HCM sẽ tiếp tục giãn cách xã hội thêm một thời gian sau ngày 15/9 (Hình 3).

 

Chuyên gia nói gì về lộ trình nới lỏng giãn cách tại Hà Nội?

Thứ 2, 13/09/2021 | 12:57
Để tiến tới nới lỏng hơn nữa các hoạt động, dịch vụ tại Hà Nội thì cần có mô hình lối sống an toàn, kinh doanh an toàn.

Tp. Hồ Chí Minh siết chặt giãn cách, yêu cầu nhà cách ly với nhà

Thứ 6, 13/08/2021 | 14:56
Sáng 13/8, ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tp. Hồ Chí Minh tổ chức họp báo về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn.

TP HCM kéo dài thời gian cách ly, theo dõi bệnh nhân Covid-19 đã được công bố khỏi bệnh

Thứ 4, 06/05/2020 | 11:14
Sở Y tế TP HCM quyết định, đối với người bệnh đủ tiêu chuẩn xuất viện sẽ tiếp tục cách ly tại tại cơ sở y tế để theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.