Tp.HCM sẽ có các gói kích cầu để phục hồi sản xuất

Tp.HCM sẽ có các gói kích cầu để phục hồi sản xuất

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 13/09/2021 | 21:59
0
Sau tuyên bố cần thêm thời gian giãn cách để kiểm soát dịch bệnh, lãnh đạo UBND Tp.HCM cũng trả lời về những hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Xác định dịch bệnh phức tạp, kéo dài

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Tp.HCM vào chiều tối 13/9, trả lời cho câu hỏi của Người Đưa Tin về việc Tp.Hồ Chí Minh có định hướng ra sao nhằm đảm bảo hài hòa giữa giãn cách xã hội và hoạt động kinh doanh sản xuất của các doanh nghiệp, phục hồi sinh hoạt bình thường sau khi đưa ra tuyên bố Thành phố cần tiếp tục giãn cách thêm một thời gian sau ngày 15/9. 

Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi cho biết, theo quan sát về diễn biến dịch bệnh trên thế giới và ý kiến phân tích của nhiều chuyên gia, lãnh đạo Thành phố thấy rằng, dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, kéo dài.

Do đó, Tp.HCM phải xác định tâm thế sống trong điều kiện có dịch. Các sinh hoạt, hoạt động kinh tế xã hội cũng phải được thực hiện trong bối cảnh như thế, dựa trên nguyên tắc an toàn.

“Hoạt động sản xuất kinh doanh có điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Việc hài hòa giữa giãn cách xã hội và phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường là mối quan hệ không thể tách rời”, ông Mãi nhấn mạnh.

Tp.HCM sẽ tiếp cận theo diễn biến dịch trong khi cùng lúc chuẩn bị các điều kiện an toàn đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Dựa vào các chỉ số đo lường như tỉ lệ bao phủ vắc-xin, khả năng điều trị của hệ thống y tế, tỉ lệ lây nhiễm Covid-19 để Tp.HCM xác định được F0, sớm tiếp cận và có biện pháp chăm sóc, điều trị, ngăn ngừa chuyển nặng, ngăn ngừa tình huống cấp cứu không gây áp lực cho hệ thống điều trị.

Để thực hiện được điều này, ông Mãi cho biết, ngành Y tế sẽ có hệ thống theo dõi để đo lường, cập nhật thường xuyên, định kỳ. Về việc Tp.HCM có nới lỏng hay siết chặt giãn cách sẽ phụ thuộc vào những dữ liệu thực từ kết quả theo dõi hàng ngày này.

Sự kiện - Tp.HCM sẽ có các gói kích cầu để phục hồi sản xuất

Tp.HCM tổ chức họp báo vào chiều tối 13/9 để công bố kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 sau 15/9.

Những lĩnh vực sinh hoạt của người dân hay sản xuất kinh doanh sẽ dựa trên các tiêu chí an toàn dành cho các lĩnh vực, hoạt động như “người an toàn”, “hành trình an toàn”, “điểm đến an toàn”, “điểm hoạt động an toàn”. Như vậy, người tham gia vào các hoạt động, sinh hoạt, sản xuất kinh doanh phải đảm bảo các tiêu chí an toàn.

Một trong những thành phần trong bộ tiêu chí an toàn này, Tp.HCM đang nghiên cứu, thiết kế “thẻ xanh Covid”, dựa vào điều kiện tiêm chủng, xét nghiệm tại thời điểm.

Bên cạnh đó, kết hợp với các quy định an toàn khác như 5K, 5T và một số tiêu chí khác trong bộ tiêu chí an toàn để đánh giá mức độ an toàn đối với các hoạt động của người dân, cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh để có sự điều chỉnh.

“Việc an toàn này được đánh giá dựa trên địa bàn hoạt động, theo ngành nghề. Khi có diễn biến tích cực từ phòng chống dịch, sẽ mở rộng giãn cách, mở rộng các hoạt động sinh hoạt, sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, nếu kết quả xấu hơn, Thành phố sẽ có điều chỉnh”, ông Mãi nói.

Sản xuất, kinh doanh phải gắn với an toàn

Một câu hỏi khác được đặt ra, đối với các địa phương đã kiểm soát dịch tốt, có sự di chuyển qua lại với các địa phương khác thì làm sao đảm bảo an toàn?

Ông Phan Văn Mãi cho biết, Tp.HCM sẽ dựa theo nguyên tắc, tiêu chí an toàn cho từng đối tượng vào từng thời điểm cụ thể.

Ví dụ như điểm tập kết trung chuyển chợ đầu mối Bình Điền sẽ yêu cầu người đưa hàng hóa từ bên ngoài vào sẽ không được tiếp xúc lực lượng tại chợ mà có cách ly, chờ đến khi giao hàng rồi ra về.

Như vậy, tài xế xe tải sẽ không tiếp xúc với lực lượng bên trong như lực lượng bốc vác và người qua lại. Tương tự như vậy, từng bộ phận sẽ có sự cách ly tương đối, hạn chế tối đa sự giao tiếp trong quá trình giao hàng.

Các bộ tiêu chí an toàn được thiết kế theo từng lĩnh vực, ngành nghề, người tham gia người tổ chức tuân thủ đảm bảo an toàn. Đặc biệt, nơi diễn ra các hoạt động, sản xuất kinh doanh cũng có các tiêu chí, quy định đảm bảo an toàn.

Trong thời gian vừa qua, khi chuẩn bị kế hoạch phục hồi sản xuất sau tháng 9, địa phương nhận được sự quan tâm hưởng ứng của các hiệp hội, doanh nghiệp.

“Chúng ta xác định, dịch còn tồn tại lâu dài, phải sống trong điều kiện có dịch. Do vậy, phải thay đổi hành vi của mình để an toàn trong điều kiện có dịch. Việc tuân thủ các quy định phải trở thành ý thức tự giác, mỗi người phải thực hành để làm sao an toàn cho chính mình, tham gia các hành trình, các hoạt động an toàn.

Ngay từ bây giờ, chúng ta phải đặt ra từng bước thực hiện, để trở thành thói quen, thích ứng trong cuộc sống”, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi nói. 

Đối với việc hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn trong dịch Covid-19, ông Phan Văn Mãi cho rằng “hỗ trợ người lao động cũng là hỗ trợ doanh nghiệp”.

Khi bàn kế hoạch phục hồi sản xuất, trong thời gian qua, một số doanh nghiệp đã thu hẹp quy mô, nhưng vẫn sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ” hoặc “2 điểm đến - 1 cung đường”. Tp.HCM đã hỗ trợ nhất định về xét nghiệm, nơi ở và các hỗ trợ khác cần thiết.

Thành phố này đang tập hợp các kiến nghị của doanh nghiệp để đề xuất với Trung ương như chính sách về thuế, phí, tín dụng, lãi xuất, bảo hiểm,…

Bên cạnh đó, Tp.HCM sẽ có các gói kích cầu để phục hồi sản xuất, hỗ trợ trong tổ chức sản xuất như thuê mặt bằng, hỗ trợ trong tổ chức sản xuất an toàn, hỗ trợ người lao động, hỗ trợ đào tạo lại người lao động, hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ để chuyển đổi trong điều kiện mới...

“Thành phố luôn xác định, sức mạnh của doanh nghiệp là sức mạnh của thành phố. Doanh nghiệp là lực lượng quan trọng trong sự phát triển của Thành phố”, ông Mãi chỉ ra.

Do đó, bên cạnh việc chăm lo đảm bảo an toàn phòng chống dịch thì việc hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Tp.HCM trong thời gian sắp tới.

TP.HCM: Nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động vì dịch Covid-19

Thứ 3, 13/07/2021 | 22:57
Nếu không đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp tại TP.HCM buộc phải tạm dừng hoạt động.

Sở TN&MT TP.HCM làm "lễ" trao sổ hồng, doanh nghiệp không cần bệnh thành tích

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:59
Trước sự lên tiếng mạnh mẽ của các doanh nghiệp, sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM đã tổ chức lễ trao giấy tờ đất đai cho hàng loạt dự án trên địa bàn. Tuy nhiên, hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng không cần thiết và tốn kém ngân sách, dù hiệu quả ghi nhận còn hạn chế.

TP.HCM: Hỗ trợ 50% chi phí để doanh nghiệp cùng nhau kích cầu du lịch nội địa

Thứ 6, 17/07/2020 | 06:42
Trong bối cảnh khôi phục kinh tế “bình thường mới”, ngành du lịch TP.HCM đã có nhiều nỗ lực kích cầu từ chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Ngày hội du lịch và liên hoan Món ngon các nước vừa được khai mạc tối 16/7 là điển hình.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.