Chủ tịch Vietravel: “Vừa đi vừa mò thì doanh nghiệp rất khổ”

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 13/12/2022 | 16:35
0
Với bài toán trong vòng 3 tuần phải tiêu hết 400.000 tỷ đồng vốn tín dụng, Chủ tịch Vietravel mong chính sách phải đi trước, đúng và trúng để doanh nghiệp đỡ khổ.

Chia sẻ tại toạ đàm “Tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp” sáng 13/12, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel nêu ra những vướng mắc về nguồn vốn mà doanh nghiệp mong được tháo gỡ, trong đó có doanh nghiệp ngành du lịch.

Ông nhấn mạnh, doanh nghiệp là tế bào của xã hội nhưng đang rất khó khăn. Ông Kỳ cũng nhắc lại câu chuyện ngồi cùng một doanh nghiệp có 5.000 công nhân nhưng lại đang đứt đơn hàng từ tháng 7 và hiện không tìm được nguồn hàng.

“Tôi không kêu cho tôi, không kêu cho Vietravel. Nhưng điều tôi trăn trở, băn khoăn là thiết kế chính sách đã kịp chưa, đúng chưa, nhanh chưa”, ông Kỳ nói.

Vị Chủ tịch Vietravel cũng đặt câu hỏi về tình hình giải ngân của gói hỗ trợ lãi suất 2%. “Số lượng doanh nghiệp được hưởng, giải ngân được bao nhiêu?”, ông nói và cho rằng cần xem lại việc thiết kế chính sách cho phù hợp.

“Bản chất câu chuyện, chúng ta phải đồng hành cùng doanh nghiệp bởi đang có sự lệch pha và chúng ta không bước được cùng nhau thì lực lượng doanh nghiệp này không biết như thế nào? Muốn đi xa phải đi cùng nhau mà Vietravel chỉ là một phần nhỏ, một tế bào”, ông Kỳ chia sẻ.

Tiếp tục lấy dẫn chứng, ông Kỳ nhắc lại câu chuyện mà nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản chia sẻ với ông. “Bất động sản là một ngành kinh tế tổng hợp và trụ cột của nền kinh tế, đóng góp rất nhiều. Có mặt tốt và chưa tốt, mặt chưa tốt thì cần uốn nắn. Còn giờ tất cả đều khó”, ông nói.

Ông nói thêm: “Tôi chia sẻ là để muốn nói rằng doanh nghiệp rất tắc. 3 kênh vốn là ngân hàng, chứng khoán và trái phiếu đều tắc nghẽn, may quá còn vốn tín dụng. Trái phiếu lại đang khủng hoảng niềm tin. Vì vậy, chúng tôi cần chính sách thiết kế cho kênh này thông thoáng hơn”.

Kinh tế vĩ mô - Chủ tịch Vietravel: “Vừa đi vừa mò thì doanh nghiệp rất khổ”

Chủ tịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ mong muốn việc sắp xếp vốn của ngân hàng sẽ hướng đến doanh nghiệp ngành du lịch và hàng không.

Chủ tịch Vietravel nói rằng, bản thân rất chia sẻ với các ngân hàng thương mại vì phải tuân thủ các quy định để bảo đảm an toàn cho hệ thống. Song, ông đặt ra câu hỏi về sự khác biệt trong chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước thiết kế trước và sau dịch.

“Chúng tôi mong Chính phủ chỉ ra sự khác biệt đó. Nếu trước và sau dịch tiêu chuẩn cho vay như nhau, phải chăng đại dịch là vô nghĩa, sự suy sụp đình trệ của doanh nghiệp chỉ là nhất thời?”, ông nói và đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sắp xếp lại tiêu chí, điều kiện cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp và có định chế cho các ngân hàng thực hiện.

Theo ông Kỳ, chính sách thì phải kịp thời, cụ thể và đặc biệt, chính sách phải đi trước đón đầu. “Chính sách là phải đi trước nhưng thực tế lại đang đi sau, vừa đi vừa mò thì doanh nghiệp rất khổ”, ông bày tỏ.

Với bài toán trong vòng 3 tuần của tháng cuối năm 2022 phải tiêu thụ hết gần 400.000 tỷ đồng vốn tín dụng, Chủ tịch Nguyễn Quốc Kỳ mong “chính sách đi trước và phải nhanh” để các định chế, trong đó có tài chính và ngân hàng đi theo.

“Sau dịch, cơ thể ốm yếu cần oxy. Tài chính là oxy mà chia nhau thế này thì doanh nghiệp không thể khoẻ được. Chính phủ có chính sách hỗ trợ 2% lãi suất cho một số đối tượng doanh nghiệp nhưng du lịch lại không được đưa vào diện ưu đãi. Tương tự, ngành hàng không cũng đang thiếu vốn trầm nhưng chính sách thiết kế cho 2 ngành này gần như không có”, ông Kỳ nói và gửi gắm Ngân hàng Nhà nước kiến nghị Chính phủ thiết kế chính sách cho 2 nhóm ngành này.

Kinh tế vĩ mô - Chủ tịch Vietravel: “Vừa đi vừa mò thì doanh nghiệp rất khổ” (Hình 2).

TS Cấn Văn Lực cho rằng, việc phân bổ vốn tín dụng sẽ phục vụ theo nguyên tắc ai có nhu cầu thì phục vụ trước.

Trước chia sẻ của Chủ tịch Vietravel, TS Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, cho biết - ngành du lịch khi có hạn mức tín dụng đương nhiên Ngân hàng Nhà nước sẽ có định hướng. Nhưng nguyên tắc là ai có nhu cầu trước phục vụ trước. “Đây là vấn đề luân chuyển vốn cho nền kinh tế”, ông Lực nói.

Theo ông Lực, với dự án khả thi, doanh nghiệp cần đa dạng hóa các nguồn vốn, từ vốn ngân hàng và các kênh khác và cái chính là cần công khai, minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần quan tâm hơn về quản lý, kiểm soát rủi ro, vì một số doanh nghiệp ít quan tâm tới quản lý rủi ro, nên khi xảy ra thì “giật mình và rất bị động” như rủi ro về tỉ giá, lãi suất, dòng tiền.

Ngoài ra, vị chuyên gia cũng cho rằng, doanh nghiệp nên hạn chế dùng đòn bẩy tài chính vì các doanh nghiệp thường lựa chọn phương thức này quá nhiều và đầu tư dàn trải. Ông Lực cũng gợi ý cho Chủ tịch Vietravel nên có một diễn đàn về phát triển du lịch cùng bàn liên quan đến vốn, sản phẩm, nhu cầu thị trường….

TS Cấn Văn Lực: Áp lực lãi suất, tỉ giá năm 2023 sẽ nhẹ hơn rất nhiều

Thứ 3, 13/12/2022 | 14:00
Dự báo năm 2023, TS Cấn Văn Lực cho biết áp lực lãi suất, tỉ giá năm tới sẽ nhẹ hơn rất nhiều, khi Mỹ sẽ tăng lãi suất trong quý I, II/2023 sau đó dừng lại.

“Còn 3 tuần để ngành ngân hàng tiêu 300.000 – 400.000 tỷ đồng”

Thứ 3, 13/12/2022 | 10:42
Mức tín dụng ngân hàng hiện là kênh tăng trưởng cao nhất, mang lại gần 1,4 triệu tỷ đồng cho nền kinh tế, song so với nhu cầu của DN - con số này vẫn chưa đủ.

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, cung ứng vốn tín dụng kịp thời

Thứ 2, 12/12/2022 | 21:14
Thủ tướng yêu cầu Thống đốc NHNN có các biện pháp kịp thời, hiệu quả, chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình hỗ trợ lãi suất.

Thủ tướng: Dứt khoát không để ách tắc vốn cho nền kinh tế

Thứ 3, 06/12/2022 | 15:58
Thủ tướng phân tích, người dân có tiền gửi thì ngân hàng mới phát triển được, nên trong lúc khó khăn, ngân hàng phải chia sẻ với người dân, doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng thêm 1,5-2% cho toàn bộ hệ thống

Thứ 2, 05/12/2022 | 19:44
Thay vì mục tiêu tăng trưởng tín dụng cho cả năm được Ngân hàng Nhà nước đề ra hồi đầu năm là 14%, mức tăng trưởng tín dụng năm 2022 sẽ được nới lên mức 15,5 - 16%.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.