Chủ trương bắt chó thả rông: Đúng nhưng đừng dùng cách làm phản cảm

Chủ trương bắt chó thả rông: Đúng nhưng đừng dùng cách làm phản cảm

Thứ 7, 16/09/2017 | 12:00
2
Tuần vừa qua, cư dân mạng dấy lên các luồng ý kiến trước chủ trương bắt chó thả rông để phòng bệnh dại của chi cục Thú y TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh những ý kiến tán đồng chủ trương này cũng có những ý kiến bức xúc, không đồng tình, coi đây là hành vi thiếu nhân đạo.

Trên thực tế, có không ít trường hợp người dân vô tình bị chó thả rông cắn, tham gia giao thông bị tai nạn do đâm phải chó hoặc tránh chó chạy rông ngoài đường và rất nhiều trường hợp khác liên quan đến chó thả rông mà không được rọ mõm... Thậm chí, việc động vật phóng uế bừa bãi cũng khiến cho nhiều người dân bức xúc vì làm mất mỹ quan nơi ở, ảnh hưởng đến môi trường.

Thấu hiểu được điều này, ban đầu một bộ phận người dân đã đồng tình với chủ trương của chi cục Thú Y TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, sau khi clip ghi lại hành động bắt chó thả rông của chi cục Thú y TP. Hồ Chí Minh được đăng tải, nhiều người đã lên tiếng gay gắt.

Đa chiều - Chủ trương bắt chó thả rông: Đúng nhưng đừng dùng cách làm phản cảm

Cách thức bắt chó bạo lực. Ảnh cắt từ clip.

Sau thời hạn 72 tiếng, nếu chủ không đến nhận lại  chó sẽ lập tức bị đem đi tiêu hủy. Đây cũng là điều khiến nhiều người nuôi chó bức xúc nhất, coi đây là hành động thiếu nhân đạo. Thực tế, việc tiêu hủy những con chó bị bắt là không cần thiết, trừ trường hợp những chú chó ốm yếu, bệnh tật, không thể chữa được nữa thì việc tiêu hủy là có thể chấp nhận.

Còn những chú chó có đeo vòng cổ, hay xác nhận không bị dại thì có thể giữ lại và gửi đến những trung tâm chăm sóc động vật chờ chủ đến nhận, hoặc tìm chủ mới cho những chú chó chưa có chủ.

Có thể nói, để khiến người dân tin tưởng, thực hiện tốt chủ trương, chính sách nào đó, trước hết cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền một thời gian, để người dân nắm rõ mục đích và cách thức thực hiện và tin rằng, đây là một chủ trương thiết thực, đúng đắn. 

Hà Trang

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.