Anh Phan Trọng Mạnh (Thanh Hóa) tự nhận mình là người "yêu thích thương hiệu VinFast". Bộ sưu tập của anh sở hữu nhiều dòng xe khác nhau của hãng xe điện Việt. Trong số đó, 2 xe mới nhất là 2 chiếc VinFast VF 8 đời 2025. Trước đó, anh từng dùng 1 chiếc VinFast VF 8 từ năm 2022 và chỉ vừa mới đổi sang xe mới hồi đầu năm nay.

Anh Phan Trọng Mạnh (Thanh Hóa) vừa "tậu" 2 chiếc VinFast VF 8 đời 2025 mới nhất.
- Chào anh. Lý do nào khiến anh gắn bó với thương hiệu đến độ… "lên đời" từ 1 chiếc VinFast VF 8 2022 thành 2 chiếc đời mới nhất?
Tôi là người yêu thích thương hiệu VinFast, đã sử dụng nhiều mẫu xe khác nhau của hãng.
Tôi mua chiếc VinFast VF 8 đầu tiên vào năm 2022, sau khi từng đi VF e34. Sau gần 3 năm sử dụng, xe lăn bánh gần 30.000 km. Vào cuối năm ngoái, qua các phương tiện thông tin truyền thông, tôi biết mẫu VF 8 được nâng cấp nhiều tính năng mới nên đã tìm hiểu và lái thử xe.
Sau khi nhận thấy mẫu mới có nhiều điểm vượt trội, tôi quyết định bán chiếc VF 8 cũ, và đổi sang 1 cặp 2 chiếc VF 8 Eco mới màu trắng và đen. Xe cũ tôi thuê pin, còn 2 xe mới là mua pin.
- Cho đến nay, anh sử dụng 2 chiếc VinFast VF 8 bản 2025 như thế nào?
Chiếc đầu tiên nhận vào tháng 1/2025 và chiếc còn lại nhận vào tháng 3/2025. Tôi đều sử dụng 2 chiếc xe này hàng ngày, phục vụ công việc hoặc các nhu cầu cá nhân khác. Cho đến nay, 2 xe đã đi được 3.000-4.000 km.
- VF 8 bản 2025 theo anh có những khác biệt gì?
Sau thời gian sử dụng, tôi nhận thấy VF 8 bản 2025 có những cải tiến đáng giá.
Trong đó, điểm khác biệt lớn nhất đến từ hệ thống treo sau của xe. So với đời cũ, hệ thống treo mới mềm hơn, triệt tiêu dao động tốt hơn. Nhờ đó, cảm giác đi xe dễ chịu hơn, đỡ ồn hơn, người ngồi trong xe đặc biệt hàng sau cảm thấy êm ái và thoải mái hơn.
Tiếp theo, xe mới sử dụng pin công nghệ mới. Pin mát hơn, tầm hoạt động lớn hơn. Trong khi đó, giá bán pin dễ tiếp cận hơn trước.

Anh Mạnh đánh giá cao hệ thống ADAS trên VF 8.
- Tính năng nào trên VinFast VF 8 anh thích nhất?
Cho đến nay, tôi có thể nói rằng mình thích mọi tính năng trên VF 8.
Nhưng có lẽ, tôi thích nhất là các tính năng hỗ trợ lái an toàn nâng cao (ADAS). Tôi sử dụng xe thường xuyên, đi nhiều nơi. Trong chuyến du lịch Đà Nẵng mới đây, nhờ xe có ADAS nên việc cầm lái nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Công nghệ này phát huy tác dụng tốt trong nhiều tình huống, đặc biệt là trên đường cao tốc.
- Sử dụng xe với tần suất nhiều, có khi nào anh thấy "bí" trong việc sạc không?
Không hề, vì trụ sạc xe điện VinFast hiện có khắp mọi nơi.
Ở Thanh Hóa, bên cạnh những trạm sạc do V-Green vận hành, nhiều doanh nghiệp tư nhân cũng đã đầu tư các trạm sạc ở nhiều nơi. Thêm vào đó, chiếc VF 8 của tôi có tầm hoạt động tới hơn 500 km/lần sạc nên tôi ít khi phải sạc. Mỗi lần sạc ở trụ công suất lớn, tôi chỉ mất 40 phút sạc là đủ đi cả tuần. Vì thế, giờ đi đâu tôi cũng rất tự tin, không lo vấn đề trạm sạc.
Ngoài ra, tôi cũng lắp một trụ sạc nhỏ tại nhà, để nếu không có thời gian đi sạc trụ công suất lớn ở ngoài, tôi đã có sẵn phương án thay thế.
- Khi so sánh với các mẫu xe cùng tầm tiền, anh đánh giá như thế nào về VinFast VF 8?
Với giá bán chưa đến 1 tỷ đồng, tôi nhận được một chiếc xe có đầy đủ mọi tính năng. Thiết kế xe sang trọng, không gian nội thất tiện nghi, nhiều công nghệ an toàn. Khi so sánh với các mẫu xe cùng tầm giá, những giá trị mà VF 8 mang lại vượt trội hơn.

Sử dụng xe điện VF 8 giúp anh Mạnh tiết kiệm tới 4-5 triệu đồng tiền xăng/tháng.
- Nhiều người nói rằng, đi xe điện giúp thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực hơn. Đối với anh, điều này có thực sự đúng hay không?
Tôi nghĩ rằng điều này đúng với cá nhân mình.
Đầu tiên, việc đi xe điện đòi hỏi người dùng cần có kế hoạch di chuyển, lịch trình cụ thể trước khi ra đường. Nhờ đó, mỗi người sẽ học được cách sống kỷ luật, có kế hoạch hơn.
Thứ hai, về chi phí, xe điện giúp tiết kiệm rất nhiều cho người dùng. Hiện VinFast đang miễn phí sạc pin đến tháng 6/2027 nên chi phí sử dụng gần như bằng 0. Vì thế, mỗi chuyến đi chơi xa tôi không còn phải bận tâm đến chi phí đi lại.
Tôi hiện vẫn đang sở hữu xe xăng, nhưng từ khi mua xe điện thì xe xăng gần như "đắp chiếu". Với tần suất sử dụng của mình, nếu tôi đi xe xăng thì mỗi tháng tốn thêm 4-5 triệu đồng.
- Cảm ơn anh về những chia sẻ này!
Thu Hà