Chưa cao điểm, vé xe khách Tết đã

Chưa cao điểm, vé xe khách Tết đã "nóng"

Thứ 6, 09/12/2022 | 06:00
0
Còn hơn một tháng mới đến cao điểm đi lại nhưng nhiều nhà xe lớn chạy tuyến Tp.HCM đi các tỉnh miền Trung hầu hết đã kín chỗ, trái ngược cảnh đìu hiu năm ngoái.

Dự báo hành khách qua bến xe tăng cao

Là đơn vị quản lý các bến xe khách lớn tại Tp.HCM, theo Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco), thành phố đã vượt qua những khó khăn từ đại dịch, kinh tế - xã hội dần hồi phục, từ đó hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng mạnh. Dự báo năm nay, nhiều nhà máy hoạt động cầm chừng, buộc phải cho công nhân nghỉ việc tạm thời, theo đó lượng khách năm nay sẽ có xu hướng về quê sớm hơn cùng kỳ.

Cũng như mọi năm, nhu cầu mua vé xe giường nằm từ Tp.HCM về các tỉnh miền Trung luôn rất lớn. Hầu hết các xe có thương hiệu thường mở bán vé online và hết vé xe giường nằm từ khá sớm.

Ông Đào Viết Ánh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xe khách Phương Trang (Futa Bus Lines) cho biết, Phương Trang đã triển khai bán vé Tết Quý Mão về các địa phương và hành khách đã đặt rất nhiều. Hiện, các chặng từ Tp.HCM về miền Trung hầu hết đã kín chỗ giai đoạn từ ngày 22 – 29/12 tháng Chạp. Công ty đã tăng cường xe đợt 1 và tùy theo nhu cầu sẽ tiếp tục tăng cường thêm xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Tại Bến xe miền Đông mới (Tp.Thủ Đức), Samco sẽ sử dụng vé do công ty phát hành, tổ chức bán vé trước trên một số tuyến đường có nhu cầu tăng đột biến và các tuyến đường có nhu cầu của hành khách nhưng đơn vị vận tải không có phương tiện đưa vào phục vụ. Bến xe dự báo 10 ngày trước Tết Nguyên đán 2023 sẽ có 3.029 lượt xe xuất bến, với khoảng 60.480 hành khách.

Ông Trần Thanh Việt, Trưởng phòng Phòng Kế hoạch Vận tải (Bến xe miền Đông mới) cho biết, hiện một số xe thương hiệu như Chín Nghĩa, Phương Trang, Bình Tâm… về các tỉnh miền Trung đã khan hiếm vé giường nằm. Trong khi đó, vé xe ghế ngồi vẫn còn rất nhiều để phục vụ hành khách. Khi nhu cầu tăng cao, Bến xe sẽ huy động thêm phương tiện để đảm bảo người đưa người dân về quê đón Tết.

Trong khi đó, Bến xe miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) dự báo lượng hành khách sẽ tăng từ 20 tháng Chạp và tăng cao nhất là các ngày từ 25 – 28 tháng Chạp. Năm nay, Bến xe phục vụ các tuyến xe đi đến các tỉnh thuộc Tây Nguyên và các tuyến có hành trình qua Quốc lộ 13, Quốc lộ 14. Những ngày trước Tết, Bến xe dự báo có 4.000 lượt xe với khoảng 87.000 khách xuất bến. Trong đó, các ngày 27 – 29 tháng Chạp có trên 500 lượt xe xuất bến.

Đại diện Bến xe miền Đông cho biết, so với trước khi di dời (ra Bến xe miền Đông mới), dự báo đợt phục vụ Tết Quý Mão 2023, lượng hành khách sử dụng dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định tại Bến xe miền Đông đạt 30%. Đối với các tuyến còn lại, Tết Nguyên đán 2023 lượt xe xuất bến ước tăng 30%, sản lượng khách ước tăng 20% so với bình quân ngày thường; trong khi so với cùng kỳ lượng xe xuất bến ước tăng 70%, sản lượng khách tăng 100%.

So với các bến xe khác, do đặc thù hoạt động chặng ngắn, Bến xe miền Tây sẽ tổ chức bán vé từ 18/1 – 20/1/2023 (27 – 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần). Bến xe dự báo sản lượng hành khách trong dịp Tết Quý Mão tăng trên 40% so với cùng kỳ 2022, tập trung chủ yếu các ngày 27 – 29 tháng Chạp. Cụ thể, lượt xe xuất bến 10 ngày trước Tết Nguyên đán dự kiến trên 12.200 lượt với 320.800 khách. Cao điểm nhất là ngày 28 tháng Chạp với 1.550 xe xuất bến và 49.000 hành khách.

Về dự kiến mức phụ thu giá cước, các bến xe khuyến khích các đơn vị vận tải không thực hiện điều chỉnh tăng giá cước trong thời gian phục vụ Tết Quý Mão. Trong trường hợp có kê khai điều chỉnh tăng giá cước, các bến xe đề nghị tăng không quá 40% hoặc 60% tùy theo giai đoạn.

Tổ chức đưa/đón người dân miễn phí tới Bến xe Miền Đông mới

Theo đánh giá của Tổng công ty Samco, người dân gặp khó khăn do cự ly di chuyển từ trung tâm ra Bến xe miền Đông mới tương đối xa, chưa có sự đồng bộ về hạ tầng và phương tiện kết nối, dẫn đến mất thời gian và chi phí di chuyển. Điều này khiến hành khách ngại đặt mua vé tại Bến xe miền Đông mới dù có nhu cầu.

Hiện nay, để hỗ trợ hành khách, ngoài các tuyến xe buýt kết nối đi và đến Bến xe miền Đông mới, từ đầu tháng 12/2022, Công ty cổ phần xe khách Phương Trang cũng đã triển khai các xe trung chuyển đi và đến Bến xe hoàn toàn miễn phí. Hành khách sử dụng dịch vụ di chuyển (mua vé đi, đến) tại Bến xe miền Đông mới sẽ được xe trung chuyển đưa đón tận nhà tại các quận huyện, Tp.Thủ Đức (trừ huyện Cần Giờ).

Ông Đào Viết Ánh cho biết, Phương Trang đã chuẩn bị hơn 100 xe trung chuyển miễn phí để đưa đón hành khách đến Bến xe miền Đông mới. Dù đã triển khai nhiều hình thức đăng ký, trong đó có cả đăng ký qua app (ứng dụng) FUTA nhưng lượng khách chưa nhiều, với chỉ trên 10 xe hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu do lượng khách đi lại qua Bến xe miền Đông mới quá ít vì đang trong giai đoạn thấp điểm. Trong những ngày cao điểm Tết, khi lượng khách tăng cao, Phương Trang sẽ tăng cường xe để phục vụ hành khách.

Tuy nhiên, theo ông Đào Viết Ánh, giải pháp này mang tính tạm thời mà doanh nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi đến Bến xe miền Đông mới. Đây là bến xe được đầu tư bài bản và hiện đại nhưng khai thác chưa đạt hiệu quả như mong muốn, bởi bến xe khó cạnh tranh được với "xe dù, bến cóc" hiện nay. Do đó, các cơ quan chức năng cần quyết liệt xử lý tình trạng cạnh tranh không lành mạnh từ các "xe dù, bến cóc" để Bến xe miền Đông mới hoạt động hiệu quả hơn.

Trong kế hoạch phục vụ Tết Quý Mão 2023, Tổng công ty Samco cũng kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Tp.Hồ Chí Minh chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng theo dõi lưu lượng hành khách đến Bến xe miền Đông mới trong thời gian sau Tết để có kế hoạch tăng xe, tăng chuyến và điều chỉnh thời gian phục vụ các tuyến xe buýt nhằm giải tỏa, giảm thời gian chờ của hành khách; điều động phương tiện xe buýt để tăng cường giải tỏa khách khi các bến xe có nhu cầu.

Tổng công ty Samco cũng sẽ theo dõi tình hình lưu lượng khách, phương tiện vận tải trên từng tuyến để có kế hoạch điều chỉnh, tập trung phục vụ các tuyến trọng điểm, không để ùn tắc, ứ đọng khách trong dịp Tết. Cùng với đó, Samco đề nghị các đơn vị vận tải xây dựng hế hoạch, bố trí phương tiện hoạt động trên tuyến, phương tiện dự phòng để giải tỏa khách trong trường hợp có biến động tăng.

11 nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông dịp tết

Mới đây, Bộ GTVT đã có Quyết định ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gắn với phòng, chống dịch trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023.

Kế hoạch tập trung vào 11 nhiệm vụ, trong đó yêu cầu các đơn vị thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hóa, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đồng thời thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các đơn vị lập danh sách và phân công lãnh đạo, chuyên viên trực trong dịp tết. Đồng thời, công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và DN, thường trực 24/24.

Cùng với đó, chỉnh trang sạch đẹp tại các vị trí khu vực nhà ga, cảng, bến thủy nội địa, bến xe, cảng hàng không, sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin để hành khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi. Quán triệt các đơn vị vận tải, các cảng, bến thủy nội địa, nhà ga, cảng hàng không thực hiện nghiêm các quy định trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa. Kết nối các phương thức vận tải để phục vụ vận chuyển hành khách, phối hợp kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

T.M (tổng hợp)

Thanh Hóa: Bắt giữ xe khách chở pháo trái phép

Thứ 6, 02/12/2022 | 20:10
Bị lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa phát hiện hơn 30kg pháo trái phép đựng trong túi hàng ở khoang hành lý, một xe khách bị tạm giữ.

Bắt tài xế xe khách cầm đầu đường dây buôn bán pháo từ nước ngoài về

Thứ 6, 02/12/2022 | 14:16
Quá trình chạy xe, Vinh đã cấu kết với một số đối tượng để mua pháo nổ trái phép ở nước ngoài với giá rẻ sau đó vận chuyển về Việt Nam bán kiếm lời.

Loạt xe phân khối khuấy động và thu hút khách hàng tại sân đua Cần Thơ

Thứ 5, 01/12/2022 | 05:55
Trong hai ngày cuối tuần vừa qua, Yamaha Revzone đã tổ chức chương trình lái thử “Revzone Cần Thơ Experience” tại Sân vận động Cần Thơ.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Cục QLTT Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:31
Tin từ Tổng Cục QLTT, trong quý I, Cục QLTT Kiên Giang kiểm tra 232 vụ, phát hiện, xử lý 92 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 2,98 tỷ đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.