Chưa khởi tố vụ dâm ô bé gái trong thang máy: Cơ quan điều tra thận trọng làm rõ

Chưa khởi tố vụ dâm ô bé gái trong thang máy: Cơ quan điều tra thận trọng làm rõ

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Thứ 2, 08/04/2019 | 22:27
1
Lý giải về việc cơ quan công an chưa khởi tố vụ bé gái nghi bị dâm ô trong thang máy, luật sư Bùi Quốc Tuấn chia sẻ, trong vụ việc, đối tượng tình nghi rất hiểu biết về luật nên cơ quan điều tra thận trọng là điều cần thiết.

Ngày 8/4, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về tiến độ điều tra vụ bé gái bị dâm ô trong thang máy ở chung cư quận 4 (TP.HCM), Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho biết: “Cơ quan công an vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ, hiện chưa có thêm thông tin mới liên quan đến vụ việc”.

Góc nhìn luật gia - Chưa khởi tố vụ dâm ô bé gái trong thang máy: Cơ quan điều tra thận trọng làm rõ

Bé gái bị dâm ô trong thang máy chung cư. (Ảnh cắt từ clip).

Nói về việc cơ quan công an chưa khởi tố vụ án trong khi dư luận đang rất bức xúc, luật sư Bùi Quốc Tuấn, đoàn Luật sư TP.HCM lý giải: “Khi nhận tin tố giác tội phạm, cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án khi đã xác định có dấu hiệu tội phạm, nếu không khởi tố thì phải căn cứ có một trong các căn cứ quy định tại Điều 157 Bộ Luật Tố tụng Hình sự (TTHS) năm 2015, ví dụ như hành vi không cấu thành tội phạm chẳng hạn...”.

“Trong vụ việc xảy ra tại chung cư ở quận 4, Công an quận 4 xác định điều tra theo tin tố giác tội phạm. Vì vậy, muốn khởi tố vụ án, cơ quan công an phải tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ. Thông thường, thời gian điều tra để khởi tố vụ án không quá 2 tháng, có vụ việc phức tạp cơ quan điều tra cần xin ý kiến của Viện trưởng VKS có thẩm quyền có thể gia hạn một lần, nhưng không quá 2 tháng (Khoản 2 Điều 147 Bộ Luật TTHS năm 2015)”, luật sư Bùi Quốc Tuấn cho biết.

Theo luật sư Bùi Quốc Tuấn, trong vụ việc bé gái nghi bị dâm ô trong thang máy, tất cả hơi lấn cấn ở chỗ quy định thế nào là dâm ô, vì văn bản giải thích hành vi dâm ô đối với trẻ em quy định tại Điều 202b là hành vi của người phạm tội, như sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của trẻ em hoặc buộc trẻ em phải có hành vi như sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của người đó hoặc của người khác, nhưng không có việc giao cấu với trẻ em đã hết hiệu lực (Thông tư liên tịch số 01/1998/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BNV ngày 02/01/1988), từ đó cho đến nay chưa có văn bản nào giải thích về hành vi này.

Tuy nhiên, theo từ điển Tiếng Việt - Nhà xuất bản Khoa học xã hội: Dâm ô là dâm dục một cách xấu xa, nhơ nhuốc.

Dư luận lên án rất nhiều và yêu cầu khởi tố, nhưng cơ quan điều tra hình như thận trọng trong việc xác minh thu thập chứng cứ, cũng như thực nghiệm điều tra, giám định đoạn video quay lại và xem xét việc đối tượng tình nghi có thừa nhận hành vi phạm tội hay không.

Ông Nguyễn Hữu Linh đã thừa nhận có "nựng" bé gái, nên cơ quan điều tra mới trích xuất các camera để giám định xem có hành vi sờ soạng, sờ mó các vùng kín của bé gái.

Với video đó, cơ quan điều tra phải giám định một cách thận trọng, từ đó xác định hành vi đối tượng có sờ vào vùng nhạy cảm của bị hại hay không, rồi mới tính tới chuyện khởi tố. Trong trường hợp này, hành vi của đối tượng nhiều lần mới quan trọng, bởi hôn thể hiện sự xã giao giữa người này với người kia. Còn dâm ô là dùng hành vi cử chỉ sờ soạng, cưỡng bức để đụng chạm vào những vùng kín. Kết hợp nhiều yếu tố để từ đó cơ quan công an mới có cơ sở khởi tố. Quyền khởi tố hay không là của cơ quan điều tra.

Góc nhìn luật gia - Chưa khởi tố vụ dâm ô bé gái trong thang máy: Cơ quan điều tra thận trọng làm rõ (Hình 2).

Luật sư Bùi Quốc Tuấn lý giải việc cơ quan công an chưa khởi tố vụ bé gái bị dâm ô trong thang máy.

Cũng theo luật sư Tuấn, trong quy định của Luật Hình sự, Tố tụng hình sự, có những tội không khởi tố theo yêu cầu bị hại. Về tội dâm ô, dù có bãi nại từ phía gia đình nạn nhân, thì khi xét thấy hành vi cấu thành tội phạm, cơ quan điều tra vẫn phải khởi tố vụ án.

Luật Hình sự hiện hành, đã mô tả về cấu thành tội dâm ô với trẻ em, hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh hoàn toàn có khả năng bị truy tố theo Điều 146 Bộ Luật Hình sự năm 2017.

Vụ việc nếu không khởi tố thì tạo ra tiền lệ xấu, dư luận xã hội lên án mạnh mẽ về hành vi này. Nhưng, luật hiện hành cũng chưa quy định cụ thể về hành vi đó.

Trong trường hợp này, xã hội lên án nhưng luật pháp chưa điều chỉnh một cách cụ thể. Tuy nhiên, Viện trưởng VKSND Tối cao chỉ đạo VKSND TPHCM phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra và các cơ quan có thẩm quyền của TP.HCM tiến hành xác minh, làm rõ sự việc và xử lý nghiêm minh, không bỏ lọt tội phạm, tức là cần điều tra làm rõ hành vi của đối tượng. 

4 tháng tù cho kẻ dâm ô với bé gái ở Nghệ An

Thứ 2, 08/04/2019 | 17:42
Thấy bé N. đang ngồi xem ti vi một mình, Đinh Văn Kiều đã ngồi cạnh và dùng hai tay bóp lên bộ phận nhạy cảm của cháu bé. Gia đình cháu bé đã viết đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.

Vụ dâm ô bé gái 5 tuổi trong thang máy: “Tôi không công nhận ông Linh là đồng nghiệp”

Chủ nhật, 07/04/2019 | 08:00
“Tôi không công nhận ông Linh là đồng nghiệp của tôi”, đây là lời khẳng định của luật Sư Bùi Đình Ứng với PV báo Người Đưa Tin vào chiều ngày 6/4.

Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đề nghị khởi tố vụ án bé gái bị dâm ô trong thang máy

Thứ 6, 05/04/2019 | 15:19
Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM vừa có công văn đề nghị khởi tố vụ án bé gái bị dâm ô trong thang máy xảy ra tại chung cư Galaxy 9, quận 4, TP.HCM.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.