Chữa loét miệng bằng “thuốc cam”, bé 7 tháng tuổi nhập viện cấp cứu

Chữa loét miệng bằng “thuốc cam”, bé 7 tháng tuổi nhập viện cấp cứu

Thứ 3, 25/06/2019 | 20:09
0
Nhiều gia đình tin dùng một loại thuốc bột không rõ nguồn gốc để chữa loét miệng, tưa lưỡi cho trẻ em mà không biết những nguy cơ khôn lường về ngộ độc chì.
Sức khỏe - Chữa loét miệng bằng “thuốc cam”, bé 7 tháng tuổi nhập viện cấp cứu

Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận nhiều trẻ nguy kịch sau uống thuốc cam (Ảnh: Báo Người lao động).

Trả lời báo Tổ quốc, bác sĩ Đinh Thị Hồng –  Khoa cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết vừa điều trị cho bệnh nhi N.P.B.N (7 tháng tuổi, Thanh Hóa).

Bé N. được chuyển đến BV Nhi Trung ương trong tình trạng li bì, nôn trớ và đi ngoài. 

Gia đình bé kể lại, khoảng 2 tuần trước, bé N. bị viêm loét miệng. Bà nội bé nghe hàng xóm mách thầy lang gần nhà có bài thuốc tốt nên đã tìm cách mua cho cháu bôi và uống. 

Sau 1 tuần dùng thuốc, bé bị xuất hiện nôn trớ, đi ngoài, co giật nên được người nhà đưa lên bệnh viện tỉnh theo dõi điều trị. Sau đó bé được chuyển lên BV Nhi Trung ương.

Tại BV Nhi Trung ương, các bác sĩ nghi cháu bị nhiễm độc chì cấp nên đã lấy mẫu máu định lượng nồng độ chì. Kết quả, nồng độ chì trong máu của bé N. vượt mức cho phép.

BS Hồng cho hay, bệnh nhi bị hội chứng não cấp do ngộ độc chì mức độ nặng, ngoài ra còn có tổn thương gan (xét nghiệm men gan tăng rất cao), thiếu máu nặng phải truyền máu.

Sau hơn 2 tuần điều trị bằng thuốc thải chì đặc hiệu, bệnh nhi đã có những tiến triển rõ ràng, nồng độ chì trong máu đã giảm nhiều.

“Tuy không còn nguy hiểm đến tính mạng song những di chứng mà ngộ độc chì để lại chưa thể xác định được do bệnh nhi còn quá nhỏ. Việc thải chì sẽ phải tiếp tục sau khi bệnh nhi được xuất viện và không loại trừ nguy cơ trẻ bị ảnh hưởng phát triển tinh thần, vận động, IQ”, BS Hồng nói.

Sức khỏe - Chữa loét miệng bằng “thuốc cam”, bé 7 tháng tuổi nhập viện cấp cứu (Hình 2).

Hình ảnh mẫu thuốc cam bé N sử dụng (ảnh: Báo Tổ quốc).

Chì là một chất rất độc hại đối với con người. Chất này gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan bao gồm: thần kinh, máu, gan, thận, dạ dày, đường ruột, tim mạch...Khi xâm nhập cơ thể, kim loại này sẽ được hấp thu vào máu, từ đó phân tán tới các mô trong cơ thể đặc biệt là xương, chì từ xương sau đó sẽ giải phóng từ từ vào máu gây ngộ độc kéo dài.

Trẻ em dễ nhiễm độc chì khi sống và sinh hoạt trong các môi trường ô nhiễm như khói từ khu công nghiệp, nguồn nước nhiễm chì, sơn tường, xăng dầu nhiễm chì, hay tiếp xúc với đồ chơi bằng nhựa có sơn chì.

Đặc biệt, các loại thuốc nam được dân gian gọi là “thuốc cam” không rõ nguồn gốc dùng để bôi, uống cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều trường hợp ngộ độc. Tuy nhiên, do phần lớn trẻ bị nhiễm độc không có biểu hiện điển hình, nên nhiều gia đình thường chủ quan khi sử dụng thuốc.

Theo báo Người lao động, thời gian qua, Khoa Cấp cứu chống độc của bệnh viện này đã tiếp nhận và điều trị cho 6 trẻ ngộ độc chì do dùng thuốc cam. Phần lớn các ca ngộ độc chì ở trẻ em đều liên quan đến sử dụng thuốc cam không rõ nguồn gốc nhằm tẩm bổ, tăng cân, chữa tưa lưỡi, viêm loét miệng… 

Trao đổi với Vietnamnet, lương y Vũ Quốc Trung cho biết, thực tế trong đông y chia bệnh cam ở trẻ thành 2 loại: Thứ nhất là cam tích (biếng ăn, quấy khóc, suy dinh dưỡng và cam miệng (các vết lở loét, miệng hôi, lưỡi trắng, chảy dãi nhiều, hoại tử trong miệng...).

Để điều trị cam tích, trong đông y có các vị thuốc: Hoài sơn, ý dĩ, bạch biển đậu, sa sâm, chất thải của con quy (con một gạo)... tán bột thành thuốc cam. Thuốc cam này như men tiêu hoá bổ sung giúp trẻ kích thích ăn ngon miệng, không có độc.

Với cam miệng – cam tẩu mã đông y sẽ sử dụng loại thuốc bôi trực tiếp lên các vết loét, trong đó có nguồn gốc khoáng vật chứa chì như: Duyên đơn, duyên phấn và mật đà tăng để chữa bệnh lở loét miệng, làm cao dán mụn nhọt hoặc uống (nhưng rất hạn chế với liều lượng nhỏ).

Tuy nhiên do thiếu hiểu biết nên nhiều gia đình sử dụng vô tội vạ, có người còn tự hoàn viên để uống dẫn đến ngộ độc chì. Đặc biệt ngày nay không loại trừ trường hợp sử dụng oxit chì nhân tạo bằng cách oxy hoá chì, nên hàm lượng chì rất cao, vì vậy đã dẫn đến ngộ độc, thậm chí tử vong.

Ts.Bs Lê Ngọc Duy – Trưởng khoa Cấp cứu & Chống độc, BV Nhi Trung ương khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên tự ý dùng các loại thuốc đặc biệt là thuốc cam và thuốc nam không rõ nguồn gốc. 

Đồng thời, gia đình cần thực hiện vệ sinh sạch sẽ cho con như rửa, cắt móng tay, hạn chế cho trẻ tiếp xúc các đồ chơi không rõ nguồn gốc. Nếu có biểu hiện bất thường, cần đưa trẻ đi khám tại các cơ quan để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời. 

Bá Di (Tổng hợp)

Cậu bé 2 tuổi suýt mất mạng vì bị hóc cành cây trong chiếc bánh

Thứ 3, 25/06/2019 | 14:00
Jacob Ojapah, cậu bé 2 tuổi suýt mất mạng khi bị nghẹn một cành cây dài gần 3cm trong cổ họng.

Bé 3 tuổi lên cơn sốc phản vệ sau khi bị kiến cắn

Thứ 6, 14/06/2019 | 22:19
Bé gái ở Tuyên Quang ngồi chơi dưới gốc cây xoan bất ngờ bị kiến đốt. 5 phút sau, bé có biểu hiện tím tái khắp người, được gia đình đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Bé gái 4 tuổi tử vong nghi bị ngộ độc sau khi ăn bưởi

Thứ 3, 26/02/2019 | 21:28
Được người hàng xóm cho ăn bưởi, 3 bé gái ở Bình Phước bị đau đầu, nôn ói, chóng mặt và tiêu chảy.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.