Chưa thể lý giải những bí ẩn về đảo cát lạ bất ngờ xuất hiện ở biển Hội An

Chưa thể lý giải những bí ẩn về đảo cát lạ bất ngờ xuất hiện ở biển Hội An

Lê Nhâm Thân
Thứ 2, 08/04/2019 | 10:41
0
Chuyên gia vẫn chưa thể đưa ra lý giải chính xác nhất cho hiện tượng đảo cát bất ngờ xuất hiện ở giữa biển Hội An. Cho tồn tại hay xóa bỏ đảo cát vẫn là câu trả lời còn bỏ ngỏ.

Đảo cát lạ xuất hiện ở TP.Hội An

Chưa thể lý giải?!

Ngày 7/4, tin từ UBND TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam), địa phương vẫn đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng, các chuyên gia khoa học nhằm xác minh, tìm hiểu chính xác nhất về hiện tượng đảo cát vừa mới xuất hiện giữa biển.

Trước đó, đoàn công tác của bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã vào thị sát hòn đảo cát kỳ lạ này. Theo ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục Trưởng tổng cục Phòng chống thiên tai (bộ NN&PTNT), hiện tượng đảo cát đột ngột xuất hiện một cách kỳ lạ đang khiến dư luận xôn xao.

Môi trường - Chưa thể lý giải những bí ẩn về đảo cát lạ bất ngờ xuất hiện ở biển Hội An

Các cơ quan chức năng cắm mốc theo dõi đảo cát.

Ông Hoài nhìn nhận, đảo cát chẳng khác nào một đê ngầm chắn sóng khổng lồ. Từ đó, giảm rất lớn tác động của sóng biển vào bờ. Cạnh đó, do nằm ở vùng biển hạ nguồn sông Thu Bồn nên đảo cát vừa chịu tác động của sông lẫn biển một cách rất phức tạp. 

"Đến bây giờ chưa thể khẳng định chính xác đảo cát xuất hiện do nguyên nhân nào. Trước mắt, sẽ cắm mốc trong phạm vi 1km để phục vụ cho việc theo dõi diễn biến tình hình của khu vực", ông Hoài nói.

Trả lời báo chí, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, cần xây dựng một dữ liệu về đảo cát này, qua đó, phục vụ nghiên cứu, tìm hiểu. Tiên quyết, không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, hệ sinh thái khu vực biển Cửa Đại.

Theo ông Thanh, ngoài việc cắm mốc để theo đảo cát thì cơ quan chức năng sẽ thực hiện mua các tài liệu theo dõi qua vệ tinh về đảo cát này để có số liệu đánh gia chính xác nhất. "Chưa thể đưa ra ngay một đánh giá về việc hình thành bãi bồi vào lúc này. Cần phải có thời gian, các cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học vào thực hiện quan trắc toàn bộ khu vực này. Và phạm vi quan trắc cũng rộng chứ không riêng cục bộ tại khu vực bãi bồi mà phải tính từ khu vực Đà Nẵng giáp đến tỉnh Quảng Ngãi, đánh giá diễn biến trong quá khứ, hiện tại và tương lai...", ông Thanh nói thêm.

Sự sống xuất hiện trên đảo "lạ"?

Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ bí ẩn xuất hiện, đảo cát ở biển TP.Hội An còn khiến nhiều chuyên gia "đau đầu" bởi sự phức tạp của nó. Trong khi đảo cát được bồi lấp nên càng một lớn thì cách đó không xa, bờ biển TP.Hội An lại đang sạt lở ngày một nghiêm trọng. Giữa đảo cát mới này và sự sạt lở nghiêm trọng ở bờ biển có mối liên hệ nào không vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. Ngoài ra, sự sống của các loài cây cối trên cạn, các loài động vật biển đã bắt đầu xuất hiện trên đảo.

Môi trường - Chưa thể lý giải những bí ẩn về đảo cát lạ bất ngờ xuất hiện ở biển Hội An (Hình 2).

Sự sống mới của các loài sinh vật biển, sinh vật trên cạn đã bắt đầu xuất hiện tại đảo cát.

Hiện, chính quyền tỉnh Quảng Nam cũng đang tính đến 2 phương án cho số phận đảo cát. Một là, nếu chấp nhận sự tồn tại của đảo cát thì phải đánh giá được đảo sẽ hình thành như thế nào trong tương lai? Ảnh hưởng tích cực, tiêu cực thế nào đến môi trường, luồng tàu và quá trình sạt lở bờ biển Cửa Đại? Qua đó phải đưa ra ngay giải pháp xử lý để bãi bồi tồn tại một cách bền vững.

Hai là, sử dụng đảo cát để đưa vào bờ biển, chống sạt lở cho bờ biển Hội An. Tuy nhiên, đây vẫn là một vấn đề vô cùng khó khăn, nan giải. Bởi đảo cát đang ngày một lớn dần, và nếu lấy cát ở đảo thì lấy hết hay lấy từng phần và sau khi lấy thì khu vực xung quanh sẽ ảnh hưởng như thế nào?! 

Trước đó, như chúng tôi đã phản ánh một đảo cát nổi lên trước cửa hạ nguồn sông Thu Bồn đầu năm 2019 khiến dư luận xôn xao. Theo các số liệu, đảo cát bồi này cao khoảng 2m, rộng khoảng 200m, dài khoảng 1,5km, chưa kể những bãi cát ngầm chưa lộ thiên. Tổng diện tích khoảng 15ha và đang có xu hướng ngày một lớn dần.

Môi trường - Chưa thể lý giải những bí ẩn về đảo cát lạ bất ngờ xuất hiện ở biển Hội An (Hình 3).

Hòn đảo ngày một lớn dần. Cần có những giải pháp khoa học chính xác, thận trọng liên quan đến số phận hòn đảo.

Đảo cát trông như một đảo nhỏ nhìn từ trên cao này cách cảng Cửa Đại tầm 10 phút di chuyển bằng thuyền. Từ sau Tết Nguyên đán, rất nhiều người dân địa phương và du khách đổ xô tìm tới đảo cát "lạ" này để dựng lều trại, vui chơi. Thiết nghĩ, ngoài tìm câu trả lời cho sự xuất hiện của đảo "lạ" này, chính quyền cần quản lý chặt hơn vấn đề du khách đến bãi cát này, bởi, nó còn mới, lạ, chưa rõ là gì nên đôi khi tiềm ẩn nguy cơ xấu nào đó. Hơn nữa, nếu để người dân, du khách đến nhiều vui chơi mà không có sự quản lý thì rất có thể cồn cát bị ô nhiễm, hư hại.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có văn bản chỉ đạo bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn nghiên cứu, kiểm tra vì sao xuất hiện đảo cát ở biển TP.Hội An và có giải pháp phù hợp.

 

Clip: Đảo cát lạ bất ngờ xuất hiện giữa biển ở Hội An

Thứ 7, 30/03/2019 | 16:11
Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo bộ NN&PTNT nghiên cứu, kiểm tra vì sao xuất hiện đảo cát ở biển Hội An, và có giải pháp phù hợp. Trong khi đó, hiện, chính quyền Quảng Nam vẫn chưa thể lý giải được vì sao đảo cát xuất hiện.

Rào chắn phố Trần Hưng Đạo làm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Thứ 2, 25/03/2019 | 15:42
Đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, việc rào chắn phố Trần Hưng Đạo sẽ được thực hiện để chuẩn bị phục vụ thi công nhà ga ngầm S12 của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Mưa như trút nước, bán đảo Sơn Trà bị chia cắt do sạt lở

Thứ 3, 11/12/2018 | 14:10
Bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng bị chia cắt do sạt lở nghiêm trọng. Hiện việc lui tới khu vực này là hết sức nguy hiểm.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.