Video ghi nhận hoạt động kinh doanh tại TP.HCM sau khi hết giãn cách xã hội.
Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp Luật, tại TP.HCM các trung tâm thương mại, siêu thị cũng như các của hàng, shop, đại lý đều đã mở của kinh doanh trở lại. Tuy nhiên, nhìn chung lượng khách hàng không thể bằng thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát.
Hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh lượng khách mới chỉ đạt khoảng 30% đến 40% so với trước dịch.
Do không có khách nên sau giãn cách xã hội, chợ đêm Bến Thành (quận 1) vẫn đóng cửa. Phố Tây Bùi Viện (quận 1), mặc dù đã cho phép hoạt động trở lại bình thường, nhưng cũng không có khách.
Chợ hoa Hồ Thị Kỷ, một chợ hoa nổi tiếng lâu đời tại quận 10 vẫn hoạt động nhưng chỉ cầm chừng bởi lượng mua giảm sút trầm trọng. Nếu trước đây, ngoài khách đến mua hoa còn có cả du khách đến chụp hình, thì thời điểm này cả khách mua và du lịch đều thưa thớt.
Các quán ăn gia đình, quán phở, bún nổi tiếng lượng khách chỉ mới chưa bằng một nửa so với trước dịch.
Tuy nhiên, tín hiệu lạc quan khi ghi nhận tại hệ thống siêu thị Co.opmart TP.HCM, khách đến mua sắm đã bắt đầu tăng trở lại khoảng 60%.
Theo quản lý tại một số siêu thị như Co.opmart Nhiêu Lộc (quận 3), Co.opmart Phan Xích Long (quận Phú Nhuận), Co.opmrart Nguyễn Kiệm quận Phú Nhuận) doanh số trung bình đã tăng hơn 35% so với trước giãn cách xã hội.
Nhưng các mặt hàng, dịch vụ giải trí, ẩm thực bên trong siêu thị vẫn chưa đông khách.
Chi Mai, nhân viên tại Co.opmart Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) cho biết: “Từ lễ 30/4 đến nay lượng khách bắt đầu tăng trở lại. Tuy nhiên, khách đến siêu thị thời điểm này chủ yếu mua đồ thiết yếu và mua số lượng không nhiều, khách đến và đi cũng rất nhanh. Ngoài ra, các hoạt động kinh doanh khác bên trong siêu thị như khu vui chơi trẻ em, games, khu ẩm thực vẫn vắng khách”.
TS Nguyễn Văn Thắng, trường đại học Công nghệ TP.HCM cho rằng:
Chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Mạnh Hùng (TP.HCM) cho rằng: “Trong thời điểm này cần nhất là sự khuyến khích để tạo nên động lực cho người dân và doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động sản xuất cũng như quay trở lại chi tiêu cho các nhu cầu thường nhật.
Mặt khác, đây là thời điểm không phải để "than nghèo, kể khổ" về thiệt hại của dịch bệnh mà là lúc các đơn vị sản xuất, kinh doanh tìm các phương án để thích nghi và phục hồi một cách mạnh mẽ hơn. Trong thời điểm hiện nay, sự liên danh- liên kết giữa các đơn vị sản xuất, kinh doanh là hết sức quan trọng. Bởi, điều này sẽ giảm được rất nhiều chi phí lý, nhân lực, máy móc, trang thiết bị…nhưng lại tạo ra hiệu quả rất cao".
- Thanh Tùng -