Chung kết Euro: Trận chung kết lịch sử của tuyển Anh

Chung kết Euro: Trận chung kết lịch sử của tuyển Anh

Dương Thanh Tùng
Chủ nhật, 11/07/2021 | 13:32
0
Liệu người Anh có giải mã được những "chiến binh" màu thiên thanh để lần đầu tiên nâng cao cúp vô địch và giữ lại cho xứ sở sương mù?.

Cơn khát hơn nữa thế kỷ

Như vậy là sau 2 trận bán kết, Thành London (Anh) sẽ tổ chức trận đấu quyết định, có sự tham dự của chủ nhà. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Euro có sự góp mặt của tuyển Anh, tính từ thời điểm Tam sư nâng chức vô địch FIFA World Cup 1966 trên sân Wembley.

Tuyển Anh liên tục bại trận của các giải đấu lớn, như: Bán kết Euro 1968, 1996, World Cup 1990 và 2018. Mới đây nhất là thất bại tại UEFA Nations League 2019. Giờ đây, giấc mơ vô địch của tuyển Anh đang dần trở thành hiện thực, khi họ đã vượt qua Đức, Ukraine, Đan Mạch để tiến vào trận chung kết. Trước mắt họ là người Ý đầy thách thức, khao khát chiến thắng.

Thể thao - Chung kết Euro: Trận chung kết lịch sử của tuyển Anh

Liệu người Anh có giải mã được những "chiến binh" màu thiên thanh? (ảnh: uefa.com).

Đau thương trong khoảng thời gian 55 năm qua của tuyển Anh liệu có được xóa bỏ?. Bởi, phía bên kia chiến tuyến, tuyển Italia cũng mới chỉ giành được 1 chiếc cúp Euro duy nhất vào năm 1968. Họ cũng đã bại trận ở chung kết Euro 2000 và 2012.

Phát biểu trước trận đấu, Roberto Mancini - Thuyền trưởng của đội tuyển Ý chia sẻ: “Chúng tôi đã làm việc đầy nỗ lực trong nhiều năm để hướng tới trận chung kết này, vì vậy, chúng tôi rất hạnh phúc. Tôi muốn cảm ơn các cầu thủ, về những gì mà họ đã làm được cho đến hôm nay.

Thể thao - Chung kết Euro: Trận chung kết lịch sử của tuyển Anh (Hình 2).

Cuộc chiến được đánh giá là ngang tài ngang sức (ảnh: uefa.com).

Chúng tôi sẽ phải dành chiến thắng vào Chủ nhật (2 giờ thứ 2, ngày 12/7 theo giờ Việt Nam) để mang cúp về cho nước Ý, dù chúng tôi biết rằng, tuyển Anh có cả một sân vận động ở phía sau, có rất đông khán giả. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ gây áp lực cho họ. Đương nhiên, trận chung kết sẽ khác biệt so với các trận đấu trước đó, vì vậy, chúng tôi phải chơi tập trung để giành chiến thắng”.

HLV tuyển Anh - Gareth Southgate cũng tôn vinh các cầu thủ: “Các cầu thủ của tôi đã có một hành trình tuyệt vời, vấn đề còn lại là biến cơ hội này trở thành hiện thực, để giữ lại chiếc cúp cho nước Anh. Chúng tôi sẽ nắm bắt khoảnh khắc này và giành chiến thắng. Đây thật sự là một tập thể đoàn kết và họ đang để lại một di sản tuyệt vời”.

Không chỉ có Kane

Như hậu vệ Giorgio Chiellini (Ý) phát biểu trước trận đấu: “Cuộc chiến phía trước chỉ còn lại là từng centimet cuối cùng trên sân” để giành chiếc cúp danh giá nhất châu Âu.

Tuyển Anh đang có những tiền đạo đẳng cấp thế giới: Ngoài sự xuất sắc của Raheem Sterling, Kane đang cho thấy những dấu son, chơi vào vào form, đặc biệt là kể từ bàn thắng vào lưới tuyển Đức. Pha đánh đầu dũng mãnh, người hâm mộ đang thấy hình bóng Kane của năm xưa đầy uy lực.

Thể thao - Chung kết Euro: Trận chung kết lịch sử của tuyển Anh (Hình 3).

Giorgio Chiellini (trái) phát biểu trước trận đấu: “Cuộc chiến phía trước chỉ còn lại là từng centimet cuối cùng trên sân” để giành chiếc cúp danh giá nhất châu Âu (ảnh: uefa.com).

Hàng thủ mới chỉ để thủng lưới 1 bàn trong trận gặp Đan Mạch, tuy nhiên, thủ môn Jordan Pickford đã có nhiều pha cứu thua xuất sắc. Phía trên cầu môn, Kyle Walker và John Stones phòng ngự như tốt lại còn hỗ trợ, tham gia tấn công hay. Trong khi sự trở lại của Harry Maguire đã tăng thêm sức mạnh không chiến cũng như uy lực cho hàng phòng ngự. Thêm Declan Rice và Kalvin Phillips ở vị trí tiền vệ thực sự là thách thức cho tuyển Ý.

Ngay cả đội hình dự bị cũng rất chất lượng. “Cáo già” Chiellini nhìn nhận: “Tuyển Anh không chỉ có hai Harry Kane, mà còn đó những cầu thủ tuyệt vời ở hai bên cánh và những cầu thủ thay thế của họ đều rất chất lượng, như: Jack Grealish, Jadon Sancho, Marcus Rashford, Dominic Calvert-Lewin, Phil Foden, bao gồm cả Jordan Henderson (đội trưởng của CLB Liverpool) đều ngồi dự bị nhưng họ là những cầu thủ hàng đầu thế giới hiện nay”.

Thể thao - Chung kết Euro: Trận chung kết lịch sử của tuyển Anh (Hình 4).

Raheem Sterling có mang may mắn về cho Tam sư? (ảnh: uefa.com).

“Đây sẽ là một trận đấu rất tuyệt vời, vì thế chúng tôi đều dành sự tôn trọng cho nhau”, Chiellini nói.

Về tuyển Ý, nhiều người đang liên tưởng đến hơi thở của Sampdoria – nơi Mancini thành danh vào những năm 90. Tinh thần Sampdoria đang hiện diện ở tuyển Ý. Sau khi giành Scudetto năm 1991, câu chuyện cổ tích của CLB Sampdoria tiếp tục ở (C1) châu Âu vào mùa giải sau đó. Hành trình củaSampdoria chỉ kết thúc với thất bại trong hiệp phụ trước Barcelona cũng chính tại Wembley.

Thể thao - Chung kết Euro: Trận chung kết lịch sử của tuyển Anh (Hình 5).

Mancini đang hướng đến chức vô định Euro đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của mình cùng tuyển Ý (ảnh: uefa.com).

Bây giờ, Mancini đã trưởng thành hơn rất nhiều kể từ đó và ông đang hướng đến chức vô định Euro đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của mình cùng tuyển Ý.

Dù không có ngôi sao nổi bật, kiểu như Ronado (Bồ Đào Nha), Mbappe (Pháp), Gareth Bale (Xứ Wales)… nhưng với đội hình có chiều sâu, Ý đang cho thấy một tảng băng khó bị phá vỡ. Liệu Anh có ngăn được cơn sóng màu thiên thanh tiến tới chức vô địch?. Kết quả sẽ có vào rạng sáng mai, theo khung giờ Việt Nam.

Thể thao - Chung kết Euro: Trận chung kết lịch sử của tuyển Anh (Hình 6).

Quả bóng trong trận chung kết có các chi tiết (hình mờ) của sân vận động Wembley, có vẻ ngoài nhẹ nhàng (ảnh: uefa.com).

Trận đấu chung kết sẽ diễn ra 2 giờ ngày 12/7 (giờ Việt Nam), trên sân vận động Wembley, lớn nhất nước Anh, với khoảng 90.000 chỗ ngồi. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, dự kiến ban tổ chức sẽ cho phép khoảng 60.000 khán giả vào sân để cổ vũ cho 2 đội và xem trận chung kết trong mơ.

Hai trận chung kết bóng đá trong mơ

Thứ 5, 08/07/2021 | 20:00
Đây là 2 trận chung kết trong mơ của 2 giải đấu khu vực đang được người hâm mộ trên toàn thế giới cũng như Việt Nam chờ đợi.

Dàn nữ cổ động viên xinh đẹp diễu hành cổ vũ EURO 2020

Thứ 5, 01/07/2021 | 11:18
Các trận đấu bóng tại EURO 2020 mang tới rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, người hâm mộ thể thao cũng có nhiều cách thể hiện với tình yêu bóng đá của mình.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.

HLV Kim Sang Sik được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐT Việt Nam?

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:07
Tờ KBS News của Hàn Quốc tiết lộ HLV Kim Sang Sik ký hợp đồng dẫn dắt ĐT Việt Nam.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam sau VCK U23 châu Á 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:05
HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức nói lời chia tay với U23 Việt Nam sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại VCK U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.