Chứng khoán tụt dốc, nhà đầu tư gặp

Chứng khoán tụt dốc, nhà đầu tư gặp "khúc oan gia"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Sau hơn 10 phiên chứng khoán cả hai sàn Hà Hội và TP. Hồ Chí Minh giảm liên tục khiến nhiều nhà đầu tư lao đao. Không ít người đầu tư khi thị trường ở thời điểm giá cao (tháng 11/2010) đang ngồi nhìn tiền của mình mất dần.

Trắng tay vì chơi “đòn bẩy”

Ông Đỗ Hữu An, 47 tuổi (Cầu Giấy- Hà Nội) giờ như người tâm thần. Ông ngơ ngẩn tiếc hai căn nhà đã bị đốt vào chứng khoán. Thời điểm chứng khoán lên cao cũng là lúc ông thế chấp nhà lao vào thị trường với các mã chứng khoán kỳ vọng như PVS, SD6...

Thị trường chứng khoán giảm, nhà đầu tư lên sàn thưa thớt (Ảnh minh họa)

Nhưng rồi đà giảm điểm liên tiếp, lại không phải là dân "già dơ" nên không cắt lỗ, chờ thị trường thấp thì mua lại. Ông An lại cứ bình chân tại chỗ, đứng ngoài sự biến động của thị trường với "niềm tin ngây thơ" của người mới vào nghề: Chắc giảm ba bốn phiên điều chỉnh rồi lại tăng mạnh. Sóng bao giờ cũng vậy.

Thị trường cứ theo đà thoái, tiền vay ngân hàng trả lãi cao tới 27%, mấy tuần nay ngân hàng giảm cho vay phi sản xuất, những hợp đồng tới hạn phải giải ngân không được gia hạn. Vậy là số tiền vay 6 tỷ thế chấp hai căn hộ chung cư cũng đến ngày trả.

Hạn với ông An hơn, do máu "ăn thua" lớn nên vào thị trường hai hôm sắc xanh bao trùm, tự nhận định đà tăng kéo dài nên ông dùng ngay đòn bẩy, tổng số tiền đập vào các mã chứng khoán dầu khí, xây dựng lên tới gần 30 tỷ đồng. Nhưng sau đợt giảm sàn liên tục quá ngưỡng 30%, công ty chứng khoán tự giải chấp thu vốn về.

Vậy là số tiền 6 tỷ vào trả lãi, và chịu lỗ cũng vừa hết. Nợ ngân hàng không có khả năng thanh toán, nên hai căn nhà bị tịch biên. Vợ chồng ông An đành thuê nhà chung cư cũ hơn 30m2 ở tạm. Đang từ có nhà cửa đàng hoàng, nay thành trắng tay, ông An đã bị rơi vào vòng trầm cảm và có thời gian phải đến bác sĩ tâm lý điều trị.

Chưa đến mức trắng tay, nhưng anh Vũ Thành Nam cũng đang lao đao. Năm năm trước anh Nam có một khoản tiền gần 500 triệu có khả năng mua được căn hộ chung cư cũ. Anh quyết định đầu tư đất ở dọc đường Láng- Hòa Lạc. Hồi tháng 1/2011 đất sốt, anh bán đi được hơn 4 tỷ đồng. Định mua nhà chung cư cao cấp ở nhằm thoát khỏi tình trạng thuê nhà. Nhưng chẳng biết tính toán thế nào, anh "đập cả" vào chứng khoán. Với hy vọng thị trường tăng sẽ "kiếm" gấp đôi, gấp ba mua nhà liền kề.

Mua mấy mã chứng khoán với giá trị vốn hóa cao của ngân hàng, bảo hiểm. Đà tuột dốc không điểm hãm khiến cho số tiền báo về tài khoản cứ vơi dần. Phiên giao dịch ngày 26/5 tuy thị trường có nhúc nhích chút đỉnh nhưng tính toán anh vẫn mất gần 100 triệu. Tuy nhiên, anh Nam vẫn cứ tin rằng, thị trường chứng khoán (TTCK) đã giảm sâu sẽ bật dậy trong tương lai gần. Và anh hy vọng sẽ lấy lại vốn.

Anh Nguyễn Văn Thao, sau khi thế chấp ngân hàng mảnh đất ở Văn Điển với 70% giá trị, được 1,2 tỷ đồng thành lập công ty xuất nhập khẩu que hàn. Nhưng hợp đồng có chút trục trặc nên công ty anh mất hợp đồng cung cấp mối hàng độc quyền. Lại nghe ông bạn, có thâm niên cao trong nghề "chơi chứng", anh Thao mở tài khoản mua ngay chứng khoán.

Giờ thì, số tiền 1,2 tỷ chỉ còn lại 200 triệu đồng. Mấy bữa nữa đến hạn trả ngân hàng coi như bị hóa giá mảnh đất. Bao năm tích cóp mới được ít tiền, vợ anh Thao tiếc của như phát điên hết nhiếc móc chửi bới chồng, lại ngồi khóc hu hu. Đúng là bi kịch của thị trường chứng khoán với người ít vốn lại mơ làm giàu nhanh chóng.

Cơ hội cho người sẵn tiền?

Nhiều người "chơi chứng" có kinh nghiệm với chuỗi giảm sâu liên tiếp của TTCK thời gian qua đã kịp thoái vốn thì đang chờ cơ hội bắt "đáy". Nhưng bao giờ là "đáy" thì khó ai dự báo chính xác được. Chỉ biết rằng, với giá trị cổ phiếu xuống thấp hơn "bèo" như bây giờ thì một số chuyên gia cho rằng... cơ hội đã đến. Nhiều mã cổ phiếu của các công ty làm ăn tốt cũng đã xuống dưới mức 10.000 đồng/cp (xuống dưới mức CP phổ thông) thì đã có nhà đầu tư mạnh tay mua vào.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, nhiều chuyên gia vẫn nhận định, chưa nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm của TTCK. Một tương lai ảm đạm vẫn bao trùm, tính thanh khoản chưa cải thiện. Song cũng có ít người lại tin tưởng TTCK khi đã xuống thấp sẽ bật lên (vì thực tế, hai phiên gần đây (ngày 26 và 27/5) sắc xanh đã trở lại sàn chứng khoán).

Tuy nhiên, lại có người vẫn mang nặng tâm lý hoài nghi, thậm chí họ còn đưa ra một số nghi vấn, trước sức ép thu vốn của ngân hàng, vốn đầu tư cho TTCK bị hạn chế, một số nhà đầu tư có khả năng tài chính đã đánh tụt thị trường để mua gom trục lợi.

Trước thực tế này, TS Nguyễn Minh Phong (Viện nghiên cứu kinh tế-xã hội) cho rằng: Thị trường xuống thấp là cơ hội cho những nhà đầu tư đang có sẵn tiền mặt và là nỗi buồn cho người bị kẹt vì hàng không bán được và tài khoản... cháy. Dự đoán tương lai của thị trường thì ông cho rằng, khi TTCK xuống thấp không thể thấp hơn được nữa sẽ phải đi lên, giống thời điểm năm 2008. Tuy nhiên, giảm đến bao nhiêu thì chạm đáy, và bắt đáy ở thời điểm nào là độ "nhạy cảm" của các nhà đầu tư.

Chính vì thế, khi tìm đến TTCK thời điểm này, những tay “ngơ ngơ” lên sàn lần đầu sẽ được các "bậc cao niên" khuyên chân tình: "Em ơi chơi chứng làm gì cho chúng nó lừa"! Không biết ai đã lừa ai, hay chỉ có lòng tham quá độ để rồi chấp nhận lao vào mua cổ phiếu lúc giá đỉnh. Một câu nói rất hay có lẽ nhiều nhà đầu tư dính vào nghiệp... chứng phải học thuộc: "Hãy tìm người ngốc nhất xung quanh bạn. Nếu không tìm được thì rất có thể kẻ đó chính là bạn".

Vương Hà

Cùng chuyên mục

Chủ tịch VNDirect lên tiếng xin lỗi nhà đầu tư sau sự cố hệ thống bị tấn công

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:09
Ngày 24/3, hacker đã tấn công mã hóa hệ thống công nghệ của VNDirect, dẫn đến nền tảng giao dịch của công ty này bị gián đoạn truy cập.

Người dùng Thái Lan nói gì về xe điện VinFast?

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:49
Ngay từ những ngày đầu tiên của Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, dàn xe điện VinFast đã trở thành tâm điểm được nhiều khách tham quan đặc biệt quan tâm.

Đà Nẵng tặng 10.000 gói dịch vụ, vé miễn phí và ưu đãi giảm giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Ngày 29/3, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan đã công bố chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng - Enjoy Danang 2024.

Giả danh cơ quan thuế để lừa đảo, Lãnh đạo Tổng cục Thuế nói gì?

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:07
Ông Mai Sơn khẳng định không ủy quyền cho bất kỳ cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ. Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp làm lộ dữ liệu theo quy định của pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Chủ tịch VNDirect lên tiếng xin lỗi nhà đầu tư sau sự cố hệ thống bị tấn công

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:09
Ngày 24/3, hacker đã tấn công mã hóa hệ thống công nghệ của VNDirect, dẫn đến nền tảng giao dịch của công ty này bị gián đoạn truy cập.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Nhiều chuyến bay Vietnam Airlines dịp lễ 30/4 gần kín chỗ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:24
Vietnam Airlines dự kiến cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.