Chứng khoán vẫn

Chứng khoán vẫn "đỏ ngầu" vì bầu Kiên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Sau ba ngày ông Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên) bị bắt, những tác động của nó tới thị trường chứng khoán vẫn chưa dừng lại, dù đã được trấn an

Chiều ngày 22/8, ông Nguyễn Thanh Toại - phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết: "Trong ngày 21/8, tại địa bàn TP.Hồ Chí Minh có hiện tượng người dân rút tiền nhiều hơn bình thường ở một số chi nhánh nhưng không phải là phổ biến. Phía ngân hàng cũng đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân một cách bình thường. Lãnh đạo ACB đã lường trước tình huống xấu nhất là ngân hàng gặp rủi ro thanh khoản. Ngân hàng Nhà nước cũng đã hỗ trợ thanh khoản cho ACB, chúng tôi cần bao nhiêu thì NHNN sẽ hỗ trợ bấy nhiêu".

Bất động sản - Chứng khoán vẫn 'đỏ ngầu' vì bầu Kiên

Chỉ trong hai ngày, gia đình bầu Kiên đã mất gần 300 tỷ trên sàn chứng khoán

Thay "tướng" ACB

"Trong ngày 22/8, lượng người rút tiền đã giảm. Tại Hà Nội và các địa phương khác không có báo cáo gì bất thường về hiện tượng rút tiền hàng loạt. Hiện ngân hàng vẫn hoạt động rất bình thường. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thanh Toại cho biết thêm, do ông Lý Xuân Hải, tổng giám đốc ACB đang hợp tác với cơ quan điều tra liên quan đến vụ ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt nên ông Đỗ Minh Toàn, phó tổng giám đốc thường trực ACB đang được chỉ định điều hành ngân hàng này thay ông Hải.

Được biết, ông Đỗ Minh Toàn sinh năm 1971 tại Phú Yên. Vị phó tổng giám đốc này tốt nghiệp thạc sỹ quản trị kinh doanh trường Đại học Columbia Southern (Mỹ), cử nhân Luật (Đại học Luật TP.HCM), cử nhân kinh tế (Đại học Kinh tế TP.HCM), cử nhân tài chính ngân hàng (Đại học Ngân hàng TP.HCM). Ông Đỗ Minh Toàn có hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, hệ thống ngân hàng ACB trên toàn quốc vẫn hoạt động bình thường. Ngân hàng ACB vẫn tạo điều kiện tối đa cho các giao dịch tín dụng. Cũng theo ông Toại, ban đầu, ACB quy định hạn mức các khoản vay dưới 2 tỷ đồng, chi nhánh được tự quyết, còn trên 2 tỷ thì phải chuyển về hội sở. Đến chiều, nhận thấy có nhiều người đến rút tiền hơn buổi trưa nên ACB chỉ đạo giới hạn hạn mức là 500 triệu đồng. Tức là các khoản vay 500 triệu đồng vẫn giải ngân bình thường, còn trên 500 triệu thì phải trình hội sở ký duyệt.

Mù mờ công ty của bầu Kiên

Như tin đã đưa, theo thông chính thức của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, bầu Kiên bị bắt vì tội "kinh doanh trái phép" liên quan các hoạt động kinh tế tại ba công ty riêng. Từ nguồn tin của cơ quan điều tra, PV Người đưa tin đã tra cứu và được biết, cả ba công ty của bầu Kiên đều không có website. Trong đó, Công ty CP đầu tư thương mại B&B có trụ sở tại số 63 Lương Sử C (Phường Văn Chương, Quận Đống Đa, Hà Nội). Công ty đăng ký kinh doanh từ ngày 8/12/2008, tham gia hoạt động tại lĩnh vực xây dựng dân dụng công nghiệp, xây dựng nhà ở, kho bãi đỗ xe. Tại công ty này, ông Nguyễn Đức Kiên đóng vai trò giám đốc kiêm người đại diện.

Tại Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội (trụ sở 57B Phan Chu Trinh, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), bầu Kiên cũng vừa là giám đốc vừa là người đại diện. Công ty đăng ký kinh doanh từ 21/3/2008, hoạt động tại các lĩnh vực: Kinh doanh khách sạn, nhà hàng ăn uống (không bao gồm kinh doanh quán bar, phòng hát Karaoke, vũ trường), xây dựng và kinh doanh sân golf, xây dựng giao thông, cầu đường, dân dụng và công nghiệp.

Còn Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội cũng có trụ sở tại 57B Phan Chu Trinh, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, đăng ký kinh doanh từ 10/11/2006. Tuy nhiên, tại công ty này, giám đốc kiêm người đại diện lại không phải là ông Kiên mà là Trần Ngọc Thanh.

Nhà băng đồng loạt phủ nhận vai trò "Kiên đầu bạc"

Trước thông tin bầu Kiên liên quan mật thiết đến hệ thống tài chính - ngân hàng, lãnh đạo nhiều nhà băng đã chính thức lên tiếng phủ nhận. "Ông Kiên rút khỏi Hội đồng Quản trị Ngân hàng ACB từ 2010 và cũng dần thoái vốn từ đó. Đến nay, ông Kiên không còn liên quan gì tới ACB", phó tổng giám đốc ACB Nguyễn Thanh Toại lên tiếng. Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) Trương Văn Phước khẳng định, ông Kiên chỉ nắm trên dưới 1% cổ phần tại Eximbank và hoàn toàn không có ảnh hưởng hay giữ chức vụ gì tại nhà băng này. Ông Kiên cũng chỉ là cổ đông thường mua cổ phiếu.

Đồng thời, ông Nguyễn Văn Nhân - tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Phương Nam (Southern Bank) cũng phủ nhận mối liên quan của ông Kiên tại SouthernBank. Theo ông Nhân, ông Nguyễn Đức Kiên không nắm cổ phần cũng như không giữ chức vụ gì tại đây. Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Phan Huy Khang cũng khẳng định ông Kiên và cả ngân hàng ACB không có mối quan hệ nào về cổ phần với Sacombank.

Đặc biệt, trước thông tin ông Kiên từng tuyên bố nắm giữ cổ phần lớn tại Ngân hàng Kiên Long, lãnh đạo nhà băng này cho biết, trong danh sách cổ đông, không có tên ông Nguyễn Đức Kiên và ông cũng không liên quan gì tới hoạt động của ngân hàng này.

Gia đình bầu Kiên mất gần 300 tỷ

Sau cơn chao đảo ngày 21/8, thị trường chứng khoán trong nước ngày hôm qua tiếp tục đà giảm mạnh. Các cổ phiếu ngân hàng ACB, EIB, STB tiếp tục bị bán ở mức sàn. Sức ảnh hưởng từ thông tin ông Nguyễn Đức Kiên - nguyên phó chủ tịch HĐQT, phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB bị bắt vẫn khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng, dù trước đó Ngân hàng Nhà nước, Cơ quan CSĐT Bộ Công an và chính Ngân hàng ACB đã lên tiếng trấn an dư luận. Ngay khi mở cửa hôm qua (22/8), chỉ số Vn-Index đã tiếp tục "đỏ ngầu" khi các nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra. Theo đánh giá của các chuyên gia, thông tin "bầu Kiên" bị bắt đã gây ảnh hưởng xấu không chỉ tới nhóm cổ phiếu ngân hàng mà có tác động tới toàn thị trường. Đến cuối phiên, tâm lý nhà đầu tư đã dần ổn định.

Tính đến cuối phiên, chỉ số VN-Index giảm 6,61 điểm về mức 410,23 điểm (tương đương 1,59% so với thời điểm đóng cửa phiên hôm trước). Mặc dù vậy, số mã chứng khoán giảm giá, nhất là giảm sàn không có dư mua vẫn rất lớn. Tại thời điểm đóng cửa, toàn sàn có 190 mã giảm giá, 55 mã tăng giá, tổng giá trị khớp lệnh sàn HOSE đạt 1.052 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng vẫn chịu tác động khá nặng nề từ thông tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt, trong đó hai cổ phiếu được cho là có liên quan là STB, EIB được bán ra ồ ạt, nhưng không có cầu. Toàn phiên, EIB khớp được 48.580 cổ phiếu, STB khớp 127.870 cổ phiếu.

Trên HNX, chỉ số HNX-Index khi kết thúc vẫn mất 3,44%, giảm về 64,65 điểm, với tổng giá trị khớp lệnh 535 tỷ đồng. Cổ phiếu ACB tiếp tục bị bán ra, với 893.500 cổ phiếu dư bán giá sàn (giảm 1.600 đồng tương đương 6,6% xuống còn 22.500 đồng/cổ phiếu), tổng khối lượng khớp lệnh chỉ đạt 688.900 cổ phiếu. Như vậy, chỉ trong hai ngày, cổ phiếu của ACB đã giảm tới 3.400 đồng/cổ phiếu.

Hiện tại, bầu Kiên đang nắm giữ 35.167.245 cổ phiếu ACB và đứng ở vị trí thứ 17 trong danh sách các "đại gia" giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Kết thúc phiên giao dịch sáng 22/8, cổ phiếu ACB giảm sàn, giảm 1.600 đồng/cổ phiếu, tương ứng 6,6% xuống 22.500 đồng/cổ phiếu. Như vậy, khối tài sản khổng lồ của bầu Kiên đã "bốc hơi" thêm 56,3 tỷ đồng, giảm xuống còn hơn 791,3 tỷ đồng. Cùng đó, bà Đặng Ngọc Lan - vợ ông Kiên - hiện đang nắm giữ 4,11% cổ phần của ACB, tương đương 38.512.975 cổ phiếu. Sau phiên sáng 22/8, số tổn thất của bà Lan khi mã ACB giảm sàn là 61,6 tỷ đồng, hiện với số cổ phiếu còn nắm giữ chỉ tương đương 866,5 tỷ đồng. Như vậy, trong buổi sáng ngày thứ 2 ông Kiên bị bắt (22/8), gia đình ông Kiên đã mất thêm 117,9 tỷ đồng với mã cổ phiếu ACB.

Bên cạnh đó, EIB giảm sàn. Tới sáng 22/8, cổ phiếu EIB (Eximbank) đang "bốc hơi" 900 đồng/cổ phiếu, tương ứng 4,5%. Như vậy, với việc nắm giữ khoảng 1% của Eximbank, trong 2 ngày, bầu Kiên đã mất khoảng 20 tỷ đồng. Vị chi, trong hai ngày qua, hai vợ chồng bầu Kiên đã mất khoảng 270,5 tỷ đồng. Trước đó, trong ngày 21/8, toàn sàn đã mất hơn 19.100 tỷ đồng.

Đức Kê – CTV


Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.