Chuyện

Chuyện "3 tại chỗ" của công nhân

Lê Nhâm Thân
Thứ 7, 04/09/2021 | 06:48
0
Họ làm việc khi cả thành phố giãn cách vì dự án trọng điểm của thành phố không thể dừng lại ắt hẳn vừa tự hào, vừa trọng trách nặng nề. 

Công trường vẫn khẩn trương

Sáng 3/9, công trường dự án Cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, quận Hải Châu, Tp. Đà Nẵng rộn ràng tiếng máy móc làm việc. Những ngày dịch dã, số lượng công nhân ít đi rất nhiều nhưng không khí nơi chốn công trường vẫn khẩn trương, hối hả. Cái nhộn nhịp ấy khác hẳn với phần còn lại của toàn Đà Nẵng đang "cửa đóng, then cài" phục vụ công tác phòng chống dịch.

Vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - hạ tầng. Đó là hướng đi đúng đắn. Cũng vì vậy mà những công trường, những dự án đang dần dần được tái khởi động ở Đà Nẵng. Cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý cũng là 1 trong 25 dự án được phép tổ chức thi công giữa lúc địa phương giãn cách xã hội. Đây là những dự án thuộc diện công trình trọng điểm, động lực của Tp. Đà Nẵng.

Làm việc khi cả thành phố đang giãn cách, làm việc "3 tại chỗ" hay làm vì dự án trọng điểm của thành phố, ắt hẳn nhiều cái khổ, cái khó nhưng cũng lắm cảm xúc đặc biệt.

Bĩnh tĩnh sống - Chuyện '3 tại chỗ' của công nhân

Những người thợ thầm lặng nơi các công trình trọng điểm Tp. Đà Nẵng. Họ làm việc khi cả thành phố đang giãn cách.

Dưới đôi tay thoăn thoắt của người lái máy tên Nam, cỗ cần cẩu khổng lồ dài cả chục mét đều đặn múc khối đất lên cao. Từ ngày Đà Nẵng giãn cách đến nay cũng đã ngót nghét cả tháng trời, ông Nam cùng đồng nghiệp công ty Phú Hải Hoàng - đơn vị thi công xa nhà "chinh chiến" nơi chốn công trình nắng gió.

Phó Giám đốc công ty Phú Hải Hoàng Trịnh Sâm chia sẻ, hiện, có 5 lái máy công trình và các tài xế xe tải tham gia thi công dự án Cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, Công ty bố trí cho anh em công nhân thực hiện "3 tại chỗ" luôn ở công trình.

Tính rộng ra, toàn đại công trình này có 4 nhà thầu lớn nhỏ với 250 kỹ sư, công nhân làm việc. Cuộc sống "3 tại chỗ" những ngày dịch dã luân phiên 3 ca liên tục. Mỗi khi vào ca, tất cả đều phải đo thân nhiệt, khử khuẩn và cứ 3 ngày thì xét nghiệm 1 lần. Cuộc sống "3 tại chỗ", anh em kỹ sư vừa làm chuyên môn vừa kiêm luôn anh giám sát y tế, anh em công nhân sau "tay máy, tay cày" lại cầm tay xoong, tay chảo kiêm nhiệm, đảm đang luôn phần anh nuôi.

Theo ghi nhận của chúng tôi, công trường nắng gió, mồ hôi ai nấy đều nhễ nhại nhưng anh em công nhân luôn tuân thủ quy định an toàn lao động và phòng chống dịch bệnh. Việc giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, đo nhiệt độ… diễn ra bài bản. Tối tối, sau khi tan ca, họ được sắp xếp nghỉ ngơi ở các phòng container di động để đảm bảo an toàn, sức khỏe cũng như tiến độ công trình.

Bĩnh tĩnh sống - Chuyện '3 tại chỗ' của công nhân (Hình 2).

Những cỗ máy cần cẩu khổng lồ thoăn thoắt hoạt động dưới bàn tay khéo léo của người công nhân

Ông Trần Trung Tuyến, Phó Tổng Giám đốc công ty Đầu tư xây dựng Dacinco cho biết, việc thi công các dự án trọng điểm của thành phố giữa lúc giãn cách xã hội vừa là niềm tự hào vừa là một trọng trách lớn.

Tự hào vì được chung tay vào xây dựng thành phố. Trọng trách bởi khi đảm nhiệm dự án lớn lúc dịch dã sẽ càng khó khăn muôn phần. Chỉ một chút lơ là thôi cũng có thể gây ra những tác động cho công tác phòng chống dịch chung của địa phương, ảnh hưởng đến hình ảnh dự án, uy tín của  công ty.

Theo ông Tuyến, cả công trường, các bộ phận tuân thủ 5K của bộ Y tế, tuân thủ quy định của chính quyền và cơ quan chức năng. Mọi công tác tổ chức trong công trường đều khoanh vùng và khép kín. Điều này vừa đảm bảo công nhân lao động làm việc, ổn định cuộc sống vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Vất vả, nhiều kỷ niệm

Trong khi đó tại dự án Đường vành đai phía Tây, hạng mục cầu vượt QL14B đang được triển khai nhanh chóng. Đội ngũ công nhân tay hàn đang kết nối những thanh sắt vô tri vô giác lại thành một mái dầm cầu vượt vững chãi.

Làm việc mùa dịch vất vả hơn nhiều nhưng cũng lắm niềm vui, kỷ niệm. Quá trình ăn ở tại chỗ, anh em công nhân thêm đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Vừa làm vừa kể cho nhau nghe những câu chuyện hậu phương chống dịch ở nhà. Hay lúc con dại nhớ cha được mẹ gọi video nói chuyện. Mặt cha lấm lem bụi đường, mặt con dính vết sữa, kẻ cười - người nói. Biết bao câu chuyện lắng đọng cứ thế trôi qua qua từng ngày giãn cách.

Xa nhà "3 tại chỗ" nơi công trường, những người công nhân cảm nhận được nghĩa tình từ bà con nhân dân địa phương. Tại công trường Đường vành đai phía Tây đoạn qua xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, những công nhân vai u bắp thịt bớt đi lo toan cơm nước khi được tổ Covid-19 cộng đồng xã Hòa Khương chăm lo chu toàn. Những nhu yếu phẩm, những vật dụng cần thiết đều được các cô, các bác mua sắm, cung cấp đầy đủ.

"Bác Trưởng thôn lớn tuổi rồi nhưng nhiệt tình vô cùng, thương và lo cho anh em công nhân lắm. Anh em mến và gọi bằng bố, mỗi lần thấy bố mang đồ đến là cười tít mắt", một công nhân cười vui chia sẻ.

Bĩnh tĩnh sống - Chuyện '3 tại chỗ' của công nhân (Hình 3).

Tổ Covid-19 cộng đồng tương trợ, mang nhu yếu phẩm đến với những người công nhân xa nhà. Cuộc sống công nhân "3 tại chỗ" đơn sơ, nhẹ nhàng nhưng ấm áp nghĩa tình.

Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, ngay khi có chủ trương tái khởi động các dự án trọng điểm của Thành phố, Ban đã làm việc với từng nhà thầu, yêu cầu hoàn tất phương án thi công “3 tại chỗ”, bố trí nhân lực, phương tiện, vật tư… bảo đảm quy định phòng chống dịch, tập trung thi công bảo đảm tiến độ công trình.

Theo ông Huy, các dự án đề phải có kế hoạch, phương án thi công, kịch bản phòng chống dịch được các cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Người lao động được xét nghiệm Sars-CoV-2 với kết quả âm tính, còn phương tiện vận chuyển vật tư, máy móc đều được công an cấp thẻ nhận diện để bảo đảm thi công thuận lợi, an toàn.

Trong khi đó, theo ông Phùng Phú Phong, Giám đốc sở Xây dựng Đà Nẵng, tất cả các công trình thi công giữa lúc Đà Nẵng giãn cách xã hội đều được kiểm tra định kỳ và đột xuất về việc bảo đảm các điều kiện thi công, nhất là trong phòng, chống dịch Covid-19. Nếu cơ quan kiểm tra phát hiện đơn vị thi công không chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, sẽ bị ngừng ngay việc thi công và xử lý vi phạm theo của quy định pháp luật.

 

Đà Nẵng tính phương án phòng chống dịch như thế nào sau ngày 5/9?

Thứ 5, 02/09/2021 | 22:23
20 ngày thực hiện "ai ở đâu ở đó" tại Đà Nẵng sắp hết, địa phương này đang tính toán các phương án phòng chống dịch mới xoay quanh trạng thái "sống chung với dịch".

Đà Nẵng tăng thêm dây chuyền chế biến thực phẩm tươi sống

Thứ 5, 02/09/2021 | 16:22
Đà Nẵng vừa tăng thêm dây chuyền chế biến gia súc tại lò mổ Đà Sơn. Động thái này nhằm gia tăng nguồn thực phẩm tươi sống cho thị trường.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.

Dự án xử lý rác 650 tấn tại thành phố Đà Nẵng giờ ra sao?

Thứ 7, 23/03/2024 | 09:45
Dự án này trong Khu liên hợp xử lý chất thải Khánh Sơn, một mặt giáp đường Hoàng Văn Thái, một mặt giáp đèo Đại La, 2 mặt còn lại giáp với hộc chôn lấp rác.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.