Chuyên án 314L và 'tử huyệt' của dòng họ đầu nậu ma tuý

Chuyên án 314L và 'tử huyệt' của dòng họ đầu nậu ma tuý

Thứ 5, 06/06/2013 | 15:24
0
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm buôn bán ma túy qua biên giới Việt - Lào có diễn biến hết sức phức tạp bởi thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi và ma mãnh.

Chúng sẵn sàng sử dụng hung khí, "vũ khí nóng" để chống trả quyết liệt lực lượng chức năng nếu bị phát hiện. Nhưng với quyết tâm đánh án có trọng tâm, diệt tận gốc, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Nghệ An đã phối hợp với công an Xiêng Khoảng (Lào) phá thành công chuyên án 314L, bắt giữ 3 đối tượng, thu 15 bánh hêrôin và 2.000 viên ma túy tổng hợp...

Hợp tác phá án

Là địa bàn có đường biên tiếp giáp với nước bạn Lào, một trong ba nước nằm trong khu vực Tam giác vàng nên gần đây tệ nạn ma túy tại Nghệ An diễn biến rất phức tạp. Phải mất một thời gian dài mật phục, lực lượng phòng chống tội phạm ma tuý (PCTPMT) BĐBP Nghệ An mới phát hiện một số đối tượng mang quốc tịch Lào thường xuyên qua lại biên giới Việt - Lào có nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua theo dõi, giám sát, bước đầu các trinh sát nhận định, các đối tượng này đang tham gia vào một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Lào vào Việt Nam nên đã báo cáo tình hình, đề xuất lập chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Pháp luật - Chuyên án 314L và 'tử huyệt' của dòng họ đầu nậu ma tuý

Ba đối tượng vận chuyển ma túy.

Cách thức chúng vận chuyển ma túy ngày càng tinh vi hơn. Từ sâu trong nội địa Lào, chúng đến tập kết tại các "điểm bí mật" trên biên giới, sau đó, chia nhỏ khối lượng ma túy và phân phát qua hệ thống các mắt xích trong đường dây vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Để qua mắt lực lượng chức năng, chúng thường giấu ma túy trong hàng hóa hoặc lén lút, băng rừng vận chuyển qua các đường mòn, lối mở hai bên biên giới. Đặc biệt, một số đối tượng cất giấu ma túy vào các bộ phận của phương tiện vận tải để đi qua lại cửa khẩu.

Trước tình hình đó, chuyên án 314L được xác lập, BĐBP Nghệ An đã cử ngay một tổ công tác sang đất bạn trực tiếp phối hợp với công an Xiêng Khoảng bí mật theo dõi các đối tượng khả nghi. Sau nhiều tháng lăn lộn, qua các biện pháp nghiệp vụ, tổ trinh sát đã báo cáo ban chuyên án những thông tin cơ bản về đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia này.

Các đối tượng thường xuyên buôn bán, vận chuyển ma túy dọc biên giới này được các trinh sát điểm mặt, gồm Già Vả Chư (SN 1981) trú bản Đoọc Khăm, huyện Mường Khăm, Già Tổng Cu (SN 1971) và Già Giông Dì (SN 1986) trú bản Phà Én, huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào. Đặc biệt, ba đối tượng là anh em trong một dòng họ và cũng là ba mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy xuyên biên giới này. Hơn nữa, dòng họ này nổi tiếng sành sỏi trong việc đối phó với cơ quan công an nên việc tìm ra manh mối, tang chứng vật chứng cực kỳ khó khăn. Việc quan trọng nhất là phải nắm được chỗ ẩn nấp thực sự của chúng...

Dày công mật phục

Mặc dù, biết đây là một thời cơ tốt để tạo bước đột phá cho chuyên án nhưng ban chuyên án buộc phải dừng lại bởi vì chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể làm đứt dây động rừng. Danh tính và lai lịch các nghi can đã được xác định, nhưng để bắt quả tang đối tượng, giữ gìn an toàn cho lực lượng tham gia đánh án thì lại không hề đơn giản.  Bởi qua những thông tin đã được xác minh, ban chuyên án biết được các đối tượng trên hoạt động có tổ chức rất chặt chẽ và liều lĩnh, sẵn sàng dùng vũ khí nóng chống trả lực lượng chức năng để tẩu thoát nếu bị phát hiện, truy bắt. Đặc biệt, chúng luôn cảnh giác rất cao độ, nếu một trong ba bị bắt chúng sẽ tìm cách tẩu thoát, hàng loạt mắt xích nhanh chóng ẩn mình sẽ gây bất lợi cho công tác phá án.

Không nóng vội, các trinh sát lại tiếp tục nằm vùng theo dõi nhất cử nhất động của bọn chúng và phát hiện được chúng thường xuyên qua lại biên giới Việt - Lào với nhiều cách cải trang khác nhau nhằm che mắt lực lượng chức năng. Vì vậy, để phá án thành công cũng như đảm bảo sự an toàn cho lực lượng tham gia đánh án, chỉ huy ban chuyên án yêu cầu các trinh sát tiếp tục theo dõi sát sao mọi động tĩnh, thu thập thêm chứng cứ, chờ đối tượng sơ hở là sẽ tung lưới.

Qua phân tích nguồn tin các trinh sát cung cấp, chỉ huy ban chuyên án nhận định, để bắt các đối tượng phạm tội quả tang là rất khó khăn, bởi chúng là người địa phương, thông thuộc địa hình, chỉ cần chúng phát hiện được người lạ là bao nhiêu công sức của các trinh sát sẽ xem như công cốc.

Một điểm khác biệt, đường dây buôn bán ma túy dòng họ này, mỗi lúc hành sự thì tất cả các đối tượng đều phải tham gia từ khâu nhận hàng, vận chuyển, phân phối, trinh sát trên đường vận chuyển chứ không phải điều khiển từ xa. Nhận thấy nhược điểm được xem là “tử huyệt” của đường dây tội phạm này, ban chuyên án cho các trinh sát tiếp tục theo dõi và triển khai lực lượng bí mật tung mẻ lưới hốt gọn cả nhóm khi chúng đang vận chuyển số lượng ma túy lớn.

Tuy đã nắm được điểm yếu của chúng, các trinh sát đã phải nhập vai những người "khát" hàng để theo dõi hoạt động của chúng. Qua thông tin mật, đầu tháng 5/2013, đường dây ma túy do ba anh em này điều hành vừa thỏa thuận với một đối tác sẽ tiến hành một vụ giao dịch lớn trên địa bàn biên giới huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng. Xác định thời cơ đã đến, chỉ huy ban chuyên án đã nhanh chóng triển khai lực lượng mật phục, quyết tâm bắt gọn các đối tượng khi chúng đang trên đường đến điểm giao dịch của chúng. Theo đó, lực lượng đánh án sẽ mật phục ở hai khu vực trên trục đường từ cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn - Nghệ An (Việt Nam) về thị xã Pôn Xa Vẳn (Lào), một tổ có nhiệm vụ bắt giữ hai đối tượng đi xe máy, tổ còn lại bắt giữ đối tượng đi trên ôtô chở ma túy.

Pháp luật - Chuyên án 314L và 'tử huyệt' của dòng họ đầu nậu ma tuý (Hình 2).

Tang vật của vụ án.

Đòn đánh quyết định

Đúng như kế hoạch, 17h ngày 16/5, Già Tổng Cu điều khiển xe máy đi trước mở đường, Già Vả Chư điều khiển xe bán tải chở 15 bánh hêrôin đi giữa, còn Già Giông Dì chạy xe máy phía sau để theo dõi và đánh lạc hướng nếu có ai bám theo. Tất cả nhằm hướng khu vực cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn thẳng tiến. Khi đến đúng địa phận thị trấn Mường Khăm (Xiêng Khoảng), cách cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn chừng 1km thì chúng dừng lại, đưa hàng cất giấu nơi an toàn rồi mới liên lạc với đối tác giao dịch.

Tuy nhiên, tất cả đã nằm trong sự tính toán của ban chuyên án nên địa điểm chúng dừng chân cũng chính là trận địa mật phục đã được bố trí từ trước. Vì vậy, khi các đối tượng đang chuyển hàng trên xe xuống thì lập tức bị các trinh sát lực lượng PCTPMT BĐBP Nghệ An và công an tỉnh Xiêng Khoảng ập vào bắt giữ. Quá nhanh và bất ngờ, cả ba đối tượng không kịp trở tay, thúc thủ cho tay vào còng số 8.

Qua khám xét trên xe ô tô, lực lượng chức năng phát hiện có 15 bánh heroin và 2.000 viên ma túy tổng hợp. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu giữ chiếc xe ô tô, 2 xe gắn máy và 24.850 kíp (tiền Lào), 1 dao nhọn. Ngay sau đó, các đối tượng cùng tang vật được bàn giao cho công an tỉnh Xiêng Khoảng tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Trong quá trình đấu tranh phá án, lực lượng chức năng hai nước gặp rất nhiều khó khăn bởi nhóm tội phạm này thường xuyên thay đổi thời gian, địa điểm giao hàng. Thêm vào đó, địa hình rừng núi hiểm trở, thời gian phá án là cao điểm mùa khô ở Lào nên rất bất lợi cho lực lượng đánh án.

Thưởng nóng cho ban chuyên án

Có thể khẳng định rằng, thành công của các chuyên án "khủng" này là minh chứng cho sự phối hợp chặt chẽ trong công tác nghiệp vụ biên phòng, sự đoàn kết, thống nhất ý chí trong quan điểm, nhận thức, hành động của lực lượng BĐBP Nghệ An và lực lượng an ninh Xiêng Khoảng (Lào) trong quá trình phối hợp, cùng nhau chống lại "giặc" ma túy. Và ngày 20/5, để ghi nhận thành tích của tập thể cán bộ, chiến sỹ PCTPMT, chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An đã quyết định thưởng nóng 30 triệu đồng cho ban chuyên án.

Hà Hằng

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Người 'vén màn' những chuyên án mờ

Thứ 2, 27/05/2013 | 08:55
Từ tố cáo của một phụ nữ về việc có kẻ định đột nhập vào nhà để hãm hiếp chị nhưng không thành, thượng tá Bằng cùng ban chuyên án đã lần ra thủ phạm của hàng chục vụ hiếp dâm, cướp tài sản ở Hưng Yên.

Lập chuyên án bắt 'ninja' chui mái nhà cướp của, hiếp dâm

Thứ 2, 22/04/2013 | 11:18
Khoảng nửa tháng nay, người dân ở thị trấn Long Hải, H.Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ăn không ngon, ngủ không yên vì tên cướp “yêu râu xanh” gây ra hàng chục vụ trộm, cướp tài sản, khống chế hiếp dâm phụ nữ…Cả một vùng quê miền biển hết sức náo loạn.
Cùng chuyên mục

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.