Vụ bay giải cứu: 3 bị cáo không thừa nhận phạm tội, bác bỏ cáo trạng

Lê Mạnh Quốc
Chủ nhật, 16/07/2023 | 19:16
4
Trong 4 ngày xét hỏi của phiên tòa sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu”, có 3 bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, phủ nhận các cáo buộc theo nội dung cáo trạng.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu” bắt đầu xét xử từ ngày 11/7. Đến hết ngày 14/7, phiên tòa đã kết thúc phần xét hỏi các bị cáo và chuyển sang phần tranh tụng vào sáng 17/7.

Trong 4 ngày làm việc đầu của phiên tòa, HĐXX, đại diện Viện Kiểm sát, các luật sư bào chữa đã xét hỏi tất cả 54 bị cáo vụ án.

Hầu hết các bị cáo đều nhận thức được sai phạm của mình, thừa nhận hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo, bày tỏ sự ăn năn hối cải.

Tuy nhiên, có 3 bị cáo trong phần xét hỏi không thừa nhận hành vi phạm tội, phủ nhận các cáo buộc theo nội dung cáo trạng của Viện Kiểm sát và kết quả điều tra.

Bị cáo nói không đưa hối lộ,  quan chức khẳng định có nhận

Thứ nhất là bị cáo Trần Minh Tuấn – Giám đốc Công ty cổ phần Thái Hòa.  Trong các lần được xét hỏi, bị cáo này đều phủ nhận cả 2 tội danh đưa hối lộ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà Viện Kiểm sát truy tố.

Theo đó, về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cáo trạng cho rằng Phạm Bích Hằng - Giám đốc Công ty Vinamichi đã chuyển 12,8 tỷ đồng cho Trần Minh Tuấn để Tuấn cho các chi phí xin cấp phép chuyến bay, cách ly y tế và tổ chức chuyến bay. Tuấn đã thanh toán tiền thuê máy bay 4,3 tỷ đồng; đưa hối lộ 799 triệu đồng cho nhiều quan chức; trả lại 1,3 tỷ đồng cho Hằng; được Hằng trả công 1,2 tỷ đồng theo thỏa thuận; chi 100 triệu đồng khi xin cấp phép cách ly. Số tiền còn lại là hơn 5 tỷ đồng, Trần Minh Tuấn chiếm đoạt của Hằng.

Hồ sơ điều tra - Vụ bay giải cứu: 3 bị cáo không thừa nhận phạm tội, bác bỏ cáo trạng

Bị cáo Trần Minh Tuấn – Giám đốc Công ty Cổ phần Thái Hòa trả lời tại phiên tòa.

Tuy nhiên, Trần Minh Tuấn phủ nhận cáo buộc trên và cho rằng đã trả lại toàn bộ hơn 5 tỷ đồng trên bằng tiền mặt cho Hằng. Bị cáo Tuấn khẳng định đã “giao tiền trực tiếp nhưng vì tin tưởng Hằng nên chủ quan không làm giấy biên nhận”.

Liên quan đến cáo buộc đưa hối lộ gần 800 triệu đồng cho nhiều quan chức, bị cáo Trần Minh Tuấn cũng khẳng định có gặp nhiều cán bộ có thẩm quyền để mong “góp sức tổ chức các chuyến bay giải cứu đồng bào” nhưng “không đưa bất cứ khoản tiền nào cho bất kỳ ai.

Nhận thấy có sự khác biệt trong lời khai của Trần Minh Tuấn với cáo trạng và lời khai của nhiều bị cáo khác, HĐXX đã tiến hành đối chất với các bị cáo Tô Anh Dũng - cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đỗ Hoàng Tùng – cựu Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Lê Tuấn Anh – cựu Chánh Văn phòng Cục Lãnh sự và cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Chử Xuân Dũng. Những cựu quan chức này đều thừa nhận việc đã nhận tiền tiền hối lộ của Tuấn.

Tiền hối lộ hay tiền cho vay? 

Bị cáo thứ hai không thừa nhận hành vi phạm tội là bị cáo Ngô Quang Tuấn – cựu chuyên viên Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ GTVT. Ngô Quang Tuấn bị cáo buộc trong quá trình đề xuất giải quyết cấp phép các chuyến bay combo, đã nhận hối lộ 9 lần, số tiền 1.6 tỷ đồng và 10.000 USD của 4 cá nhân giúp giải quyết cấp phép các chuyến bay.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và khai nhận tại phiên tòa, Tuấn đều khẳng định không nhận tiền từ bất kỳ cá nhân hay đại diện doanh nghiệp nào liên quan đến chuyến bay giải cứu.

Liên quan đến chi tiết Vũ Anh Tuấn – cựu Trưởng Phòng tham mưu Cục Quản lý xuất nhập cảnh thừa nhận đã chuyển tiền cho Ngô Quang Tuấn thông vào tài khoản của Ngô Thị Lan Phương (chị gái Tuấn). Ngô Quang Tuấn thì lại cho rằng “đây là khoản vay Vũ Anh Tuấn hộ chị gái và đã trả lại”.

Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Thị Tường Vy – Giám đốc Công ty ATA khẳng định đã chuyển tiền cho Ngô Quang Tuấn 5 lần, tổng cộng 1.3 tỷ đồng vào tài khoản của Ngô Thị Lan Phương và số tài khoản do là Ngô Quang Tuấn cung cấp. Bị cáo Phan Thị Mai – Giám đốc Công ty Sao Hà Nội khai nhận đã gặp mặt, đưa trực tiếp 200 triệu đồng cho Ngô Quang Tuấn.

Ngô Quang Tuấn cho rằng không biết về việc Nguyễn Thị Tường Vy chuyển tiền cho Ngô Thị Lan Phương và khẳng định chưa từng gặp, nhận tiền của Phan Thị Mai.

HĐXX đã xét hỏi thêm người làm chứng Ngô Thị Lan Phương. Người này thừa nhận vay của Nguyễn Thị Tường Vy 1,3 tỷ đồng và cam đoan “đây là lời khai chính xác”.

Về việc Ngô Quang Tuấn có tác động gia đình để gia đình nộp tiền để khắc phục hậu quả vụ án, Thẩm phán Bùi Quang Huy có chất vấn “nếu bị cáo đã khẳng định không phạm tội, tại sao lại đề nghị gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả?”, bị cáo này cho rằng “vì bị cáo trạng truy tố nên vẫn nộp tiền khắc phục”.

Trần Minh Tuấn và Ngô Quang Tuấn cũng là 2 bị cáo không được áp dụng bất kỳ tình tiết giảm nhẹ nào.

Cựu Điều tra viên có nhận tiền chạy án hay không?

Bị cáo thứ ba không thừa nhận hành vi phạm tội, bác bỏ cáo trạng là Hoàng Văn Hưng – Cựu Trưởng Phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an (từng là Điều tra viên thụ lý vụ án này). Hoàng Văn Hưng – cựu Trưởng phòng Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an (từng là điều tra viên trong vụ án này) bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Theo cáo trạng, Hưng là người đã nhận tiền nhiều lần của Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn (Công ty Bluesky, hai bị cáo về tội “Đưa hối lộ” của vụ án này) thông qua Nguyễn Anh Tuấn (cựu Thiếu tướng, Phó Giám đốc Công an Tp.Hà Nội) để chạy án. Các lời khai của Nguyễn Thị Thanh Hằng, Nguyễn Anh Tuấn đều khẳng định cáo buộc trên.

Hồ sơ điều tra - Vụ bay giải cứu: 3 bị cáo không thừa nhận phạm tội, bác bỏ cáo trạng (Hình 2).

Tuy nhiên, Hoàng Văn Hưng khẳng định không có chuyện nhận tiền thông qua Nguyễn Anh Tuấn để chạy án cho Hằng và Sơn.

Bị cáo này thừa nhận có tiếp xúc với Hằng tại nhà Nguyễn Anh Tuấn 6 lần nhưng khẳng định những lần gặp đó đều do ông Tuấn chủ động sắp xếp, Hưng chỉ khuyên Hằng tự thú để được hưởng khoan hồng, không hướng dẫn Hằng viết các bản tường trình, cách khai với cơ quan điều tra và không nhận bất cứ khoản tiền nào.

Liên quan đến tình tiết 435 cuộc gọi giữa ông Tuấn và Hưng sau khi Hằng nhờ "chạy án", cựu điều tra viên cho rằng cơ quan điều tra viện dẫn không chính xác, thực tế chỉ có 165 cuộc gọi phát sinh thời lượng còn lại là các cuộc gọi nhỡ. Trong đó có nhiều cuộc gọi là Nguyễn Anh Tuấn chủ động gọi Hưng và chưa có căn cứ xác định những nội dung trao đổi.

Về chi tiết chiếc cặp xách mà Nguyễn Anh Tuấn khai có chứa 450.000 USD và nhờ cháu trai mang đến cho bị cáo tại khu vực trước cổng trụ sở Cơ quan ANĐT Bộ Công An, Hưng cho biết có nhận cặp xách này nhưng khẳng định trong cặp chỉ có 4 chai rượu vang.

Hồ sơ điều tra - Vụ bay giải cứu: 3 bị cáo không thừa nhận phạm tội, bác bỏ cáo trạng (Hình 3).

Đặc biệt, Hoàng Văn Hưng cho rằng kết luận điều tra và cáo trạng đều buộc tội oan cho bị cáo. “Buộc tội mà không có bất kỳ một chứng cứ nào, chỉ dựa vào một lời khai một chiều, duy nhất. Lời khai này có rất nhiều điểm mâu thuẫn, thậm chí là không đúng sự thật mà cơ quan tố tụng không kiểm chứng", Hưng nói.

Bị cáo này cũng cho rằng kết luận điều tra và cáo trạng còn "bỏ lọt hành vi phạm tội của nhiều người".

Xem thêm: "Mê hồn trận" của thẩm mỹ viện: Giảm 10kg chỉ với 35 phút?!

Ngoài 3 bị cáo này, trong 4 ngày đầu của phiên tòa, có một số bị cáo thừa nhận tội danh nhưng có bác bỏ một phần hành vi phạm tội theo cáo trạng.

Cụ thể, bị cáo Phạm Trung Kiên – cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng không có chuyện chủ động liên lạc, yêu cầu doanh nghiệp phải chi tiền và quy định bắt buộc về mức phải chi, mà là do cá nhân, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động.

Bị cáo Vũ Hồng Quang – Cựu Phó Trưởng phòng vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT cho rằng chỉ nhận 4 lần hối lộ với số tiền 487 triệu đồng thay vì nhận gần 2 tỷ đồng như nội dung cáo trạng.

Bị cáo Vũ Ngọc Minh - cựu Đại sứ Việt Nam tại Angola cho rằng mình tuy có nhận tiền nhưng không ra điều kiện, buộc doanh nghiệp phải chi tiền với mức 3 triệu đồng/1 khách như nội dung cáo trạng. Về nội dung này, HĐXX đã cho bị cáo Minh và bị cáo Đào Minh Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vijasun để làm rõ vấn đề. 

Bên cạnh đó, trong tổng số 54 bị cáo của vụ án này, có 5 bị cáo theo nội dung cáo trạng đã không thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gây khó khăn cho quá trình điều tra. Bên cạnh Ngô Quang Tuấn, Trần Minh Tuấn, Vũ Hồng Quang, còn có cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan và Bùi Huy Hoàng – cựu chuyên viên Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế.

Tuy nhiên trong phần xét hỏi tại phiên tòa, cả Nguyễn Thị Hương Lan và Bùi Huy Hoàng đều đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, tội danh theo như cáo trạng.

Vụ bay giải cứu: 3 bị cáo không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ nào

Thứ 7, 15/07/2023 | 13:21
Có 1 bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ vì đang là phụ nữ có thai, 4 bị cáo được giảm nhẹ vì tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội.

Cựu điều tra viên nói về chi tiết chiếc cặp có chứa 450.000 USD

Thứ 6, 14/07/2023 | 19:27
Dù cựu Phó Giám đốc Công an Tp.Hà Nội khẳng định có chuyển chiếc cặp chứa 450.000 USD cho Hoàng Văn Hưng, nhưng Hưng phủ định cho rằng trong cặp chỉ có 4 chai rượu.

Vụ chuyến bay giải cứu: 18 bị cáo đối diện mức án cao nhất là tử hình

Thứ 6, 14/07/2023 | 14:54
Trong vụ chuyến bay giải cứu, có 18 người bị truy tố tội Nhận hối lộ theo khoản 4, Điều 354 Bộ Luật Hình sự với khung hình phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.
Cùng tác giả

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Tương lai đầy triển vọng của ngành công nghệ ánh sáng

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:44
Với sự phát triển của công nghệ ánh sáng tích hợp với IoT và AI đang mở ra những cơ hội lớn về tạo dựng ngôi nhà thông minh, đô thị thông minh, sản xuất thông minh.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.