Thứ 2, 13/05/2019 | 13:00
Câu chuyện cảm động về chàng phượt thủ người Mỹ và chú chó Shiba cùng nhau hoàn thành hành trình leo núi dài 1,100 dặm, sau khi phát hiện chú chó 8 tuổi bị mất hoàn toàn thị giác.

Kyle Rohrig - chàng phượt thủ 29 tuổi hiểu được những rủi ro khi mang theo Katana (chó cưng của Kyle) trong những chuyến leo núi đường dài tiếp theo, nhưng nhìn cảnh chú chó vốn yêu tự do giờ đây mất dần sự tự tin khiến anh vô cùng đau lòng.

Kyle cùng chú chó Katana.

Katana và Kyle đã cùng nhau hoàn thành chuyến du ngoạn dài hơn 2200 dặm leo núi Appalachian. Họ lại tiếp tục lên đường chinh phục đường mòn Pacific Crest dài 2650 dặm. Nhưng đáng tiếc là được nửa chặng đường thì Katana mắc phải chứng glaucoma khiến mắt trái bị tổn thương.

Kyle nhanh chóng đưa cô bạn nhỏ về nhà để phẫu thuật và cặp đôi tiếp tục hành trình của mình khi Katana bình phục sức khỏe. Nhưng rồi một thời gian sau Katana cũng mất đi luôn mắt phải và phải sống trong bóng tối suốt cuộc đời còn lại.

Cộng đồng mạng - Chuyện cảm động về chàng phượt thủ cõng cún cưng bị mù trong chuyến du ngoạn ngàn dặm (Hình 2).

Katana mất đi thị giác sau chuyến đi thứ 2.

Mất đi thị lực, bước đi của Katana thêm phần vụng về, chú chó luôn phải đắn đo suy nghĩ trước những ngã rẽ. Kyle không khỏi phiền muộn trước tình trạng của thú cưng.

“Phải mất tới vài phút, Katana mới lấy được dũng khí để nhảy trên ghế sofa xuống đất, việc bước qua ngưỡng cửa cũng trở nên khó khăn hơn. Bây giờ tôi phải động viên và cổ vũ rất nhiều mỗi khi muốn cô bé làm gì.

Với tình trạng bây giờ thì điều này không có gì là lạ. Nhưng khi nghĩ về bản tính tự tin, yêu tự do của cô bé cùng những thành tựu trong quá khứ, tôi thực sự cảm thấy rất đau lòng khi phải chứng kiến Katana đánh mất sự tự tin của mình.

Kyle nghĩ rằng chỉ có một cách để vực dậy cô bạn nhỏ của mình: Đưa Katana theo trong chuyến phượt 1,100 dặm dọc cung đường Floria.

Cộng đồng mạng - Chuyện cảm động về chàng phượt thủ cõng cún cưng bị mù trong chuyến du ngoạn ngàn dặm (Hình 3).

Kyle quyết định đưa Katana theo trong chuyến phượt 1,100 dặm dọc cung đường Floria

“Bản thân tôi hiểu việc đưa Katana đi cùng sẽ kèm theo rất nhiều rủi ro nhưng tôi không muốn cô bé coi việc mất đi thị giác là một trở ngại trong cuộc sống. Tôi muốn cô bé sống cùng sự mù lòa thay vì chỉ đơn thuần là cố gắng thích nghi với nó”, Kyle giải thích.

“Hiển nhiên việc ghi nhớ và xác định phương hướng trong nhà sẽ chỉ mất một thời gian ngắn và cô bé có thể sống an nhàn suốt phần đời còn lại trong tổ ấm này. Nhưng nếu chỉ thế thì cô bé chỉ có thể định vị một khu vực nhỏ thôi. Để có thể phát huy tối đa khả năng của mình, Katana cần phải sinh tồn trong môi trường khắc nghiệt, biến đổi liên tục”.

Kyle coi chuyến đi là một canh bạc đối với Katana, hoặc là vùng vẫy bơi giữa dòng nước hoặc chấp nhận chết chìm. Tuy nhiên Kyle hứa sẽ không bao giờ bỏ rơi Katana trong bất kể trường hợp nào. Họ đã cùng ăn cùng ngủ với sự mù lòa của chú chó trong vài tháng qua, đây là lúc họ bắt đầu sống, bắt đầu thở cùng biến cố ấy.

Cả 2 bắt đầu cuộc hành trình vào ngày 8/1. Trong vòng 72 ngày tiếp theo, họ đã đi bộ xuyên quốc gia, đối mặt với cá sấu, với rắn độc, vượt qua những con đường cao tốc đầy rẫy những nguy hiểm thậm chí đi vào đường cụt, lạc lối giữa rừng…

Và kế hoạch của Kyle đã thành công, Katana đã dần lấy lại tự tin vốn có và ngọn lửa phiêu lưu trong tim chú chó một lần nữa lại sáng lên.

Trong suốt quãng đường dài 1100 dặm, Katana đã tự mình vượt qua 200 dặm, chặng đường còn lại chú chó được Kyle cõng trên vai.

Cộng đồng mạng - Chuyện cảm động về chàng phượt thủ cõng cún cưng bị mù trong chuyến du ngoạn ngàn dặm (Hình 4).

Kyle phải cõng Katana trên vai khi đi qua những đoạn đường hiểm trở.

“Cô bé không còn do dự tìm đường nữa mà dần trở lại táo bạo như xưa. Sự gan dạ và tự tin của Katana đã dần trở lại”, Kyle tự hào với chú chó của mình.

Kyle kể rằng: từ sau chuyến đi, Katana không còn phải suy nghĩ quá nhiều nữa mà vô tư chạy nhảy khắp nhà như khi còn nhìn được. "Cô nàng" dễ dàng định vị những lỗ cửa nhỏ ra vào nhà; nhảy lên xofa và nhảy xuống mà không cần phải do dự.

Trước đó, cứ hễ bước nhầm hay đụng phải chỗ nào đó là Katana lại chán nản, ủ rũ và tủ bỏ luôn ý định của mình. Còn bây giờ dù có đâm vào đâu thì chú chó vẫn mặc kệ và tiếp tục chạy nhảy vui đùa. Sự phục hồi của Katana đối với Kyle là một điều không thể hạnh phúc hơn.

Bá Di (Dịch)

Phượt thủ tiết lộ điều bắt buộc phải nhớ khi “xách ba lô lên và đi” dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 7, 27/04/2019 | 13:00
Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là dịp để mọi người lên kế hoạch đi chơi xa. Bên cạnh việc đi ô tô không ít người lựa chọn đi xe máy. Vì thế, trước khi đi cần phải lưu ý một số điều sau.

Chuyến “phượt” đặc biệt đầu xuân, chinh phục cung đường hiểm trở nhất Việt Nam

Thứ 3, 05/02/2019 | 13:15
Ninh Thuận được biết đến là vùng đất có khí hậu nhiệt đới cận hoang mạc, mỗi khi xuân về, nơi đây được ví như một tiểu “sa mạc” thu nhỏ. Hiếu kỳ cuộc sống cũng như khí hậu nơi đây, nhiều du khách đã tìm đến tham quan, nghỉ dưỡng, đặc biệt là trải nghiệm du lịch phượt.“Phượt” từ đèo Ngoạn Mục.

Bà mẹ 62 tuổi "gây sốt" khi cùng con trai vượt gần 6.000 cây số phượt khắp Việt Nam

Thứ 2, 15/10/2018 | 18:30
Một chàng trai đã có một chuyến phượt xuyên Việt đáng nhớ khi người bạn đồng hành đồng cam cộng khổ trong suốt chặng đường dài gần 6.000km không ai khác chính là người mẹ của mình.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.