Chuyện chưa biết về mối tình đầu của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ

Chuyện chưa biết về mối tình đầu của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ

Thứ 4, 17/06/2015 | 07:00
0
Kể lại cho tôi nghe câu chuyện nhỏ về nhà thơ Lưu Quang Vũ, người chồng đầu đời của mình, NSƯT Tố Uyên thi thoảng chợt lặng đi trong xúc động, mắt chị hoe đỏ.

Cho đến tận giờ, chị vẫn ân hận về cái ngày hai anh chị phải chia tay nhau, tuy họ không hề ồn ào, làm khổ nhau nhưng chắc chắn mỗi người đều day dứt lắm...

Những tháng năm lận đận

Nghệ sỹ Tố Uyên cho biết, sau khi sinh con trai đầu lòng là Lưu Minh Vũ (sau này là MC của Đài truyền hình Việt Nam), chị rất muốn chồng được giải ngũ về chăm sóc vợ con: “Thời gian trong bộ đội, sức khỏe anh Vũ không được tốt, anh ấy ốm yếu lắm, mấy lần phải đi viện. Tôi đã có thời gian vào chăm sóc anh ấy trong Quân y viện 108. Tôi bảo Vũ: “Anh muốn viết được nhiều thì anh phải về thì mới có nhiều thời gian dành cho văn chương và mới giữ được sự nghiệp ”.

Xã hội - Chuyện chưa biết về mối tình đầu của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ

Nghệ sỹ Tố Uyên.

Khi Lưu Quang Vũ ở bộ đội về năm 1971, lúc ấy nghệ sỹ Tố Uyên đang rất nổi tiếng qua những bộ phim và những vở nhạc kịch chị tham gia. Ngày mới về, Vũ không công ăn việc làm, hai vợ chồng sống tằn tiện nuôi con bằng đồng lương eo hẹp của Tố Uyên. Không thể ngồi không, Vũ đã phải đi làm thuê với những công việc không phù hợp với một người cầm bút, nhưng anh phải nén mình xuống để làm lụng đỡ đần vợ con. Sống trong khu tập thể chật chội của văn nghệ sỹ ở phố Huế, được nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu và Hoàng Nguyễn tốt bụng nhường cho căn buồng kho, hai vợ chồng Vũ –Uyên đã cải tạo thành tổ ấm hạnh phúc đầu tiên của mình. Nhưng rồi tổ ấm ấy đã tan vỡ dẫn đến chuyện hai người phải chia tay nhau mà nguyên nhân tan vỡ cũng bởi cả hai người.

Những năm ấy, ngôi sao Tố Uyên là diễn viên nổi tiếng của Xưởng phim truyện Việt Nam, đang sáng chói trên bầu trời nghệ thuật đất nước, chị được vinh dự nhiều lần gặp Bác Hồ. Có lần sau khi được Bác hỏi thăm về hoàn cảnh gia đình, công việc học tập, công tác, Tố Uyên đã được Bác căn dặn: “Cháu phải cố gắng trở thành một nhà văn hóa, mà người dân Việt Nam rất cần có văn hóa,

Cùng chuyên mục

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.
     
Nổi bật trong ngày

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.