Bí thư thành ủy TP. Hội An bắt cướp giữa lễ hội

Bí thư thành ủy TP. Hội An bắt cướp giữa lễ hội

Thứ 6, 28/06/2013 | 14:48
0
Nghe tiếng hô cướp... cướp..., một ông bí thư Thành uỷ đang vi hành gần đó liền chạy lại túm lấy vai trái tên trộm vật ra giữ chặt.

Sau đó, nạn nhân và hàng trăm người bên cạnh đều ngỡ ngàng khi biết ông chính là ông Nguyễn Sự, bí thư thành ủy TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam).

Bí thư dũng cảm bắt cướp

Cái tin ông bí thư bắt cướp khiến nhiều phóng viên, báo đài muốn được gặp để nghe ông tiết lộ về quá trình bắt cướp của mình. Nhưng họ chỉ nhận được câu trả lời cùng nụ cười hóm hỉnh của ông Sự: "Thực ra, tôi thấy việc này không có gì đáng nói vì nó rất đơn giản, bất cứ ai gặp tình huống như tôi hôm đó đều làm vậy... Thôi đừng có đưa lên báo chí làm gì".

Miền trung - Bí thư thành ủy TP. Hội An bắt cướp giữa lễ hội

Ông bí thư bắt cướp Nguyễn Sự.

Những ngày diễn ra lễ hội, để gặp được ông Bí thư bắt cướp thật là khó. Bên cạnh đó, ông lại không muốn nói về sự việc cỏn con so với những gì ông đã làm hơn 30 năm qua để TP. Hội An có được như ngày hôm nay... Sau nhiều lần nài nỉ, cuối cùng ông Nguyễn Sự cũng có cuộc điện thoại vào 4h sáng ngày 25/6, trao đổi độc quyền với PV. Sau khi, ông thức dậy để chuẩn bị công việc cho một ngày mới.

Mở đầu câu chuyện, ông Bí thư nói: "Đây là lần đầu tiên tôi chính thức trả lời báo chí về vụ gọi là bắt cướp. Thực ra, tôi thấy việc này không có gì đáng nói vì nó rất đơn giản. Sự việc hôm đó xảy ra rất nhanh và kết thúc cũng nhanh. Đêm hôm đó (21/6), tôi đi kiểm tra công việc để chuẩn bị cho lễ hội Festival di sản Quảng Nam.

Tôi đi ngang qua cầu An Hội, trên cầu lúc đó rất đông người tôi nghe thấy tiếng kêu giật dây chuyền ở ngay bên trái tôi. Tôi nhìn sang thì thấy một người phụ nữ đang giằng co với một thanh niên, miệng hô cướp... cướp. Còn thanh niên kia, lúc đó tay phải đang để trên cổ người phụ nữ. Tôi liền lao nhanh đến và nắm vai trái của thanh niên đó vật ra. Ngay lập tức, anh em công an đang làm nhiệm vụ gần khu vực đó cũng ập đến và còng tay giải đối tượng về cơ quan CSĐT".

Theo tìm hiểu của PV, trong quá trình đang đi kiểm tra công việc, ông Nguyễn Sự  còn phát hiện một nhóm khác khoảng 4-5 người đi vung tay khác người (đi vung tay vào ví túi quần của những khách du lịch - PV). Ông Sự liền bám sát và theo dõi thì sự việc trên xảy ra.

Ông Nguyễn Sự cho biết thêm: "Tôi nghĩ việc này rất đơn giản. Việc tham gia cùng mọi người khống chế tội phạm cùng với lực lượng công an là việc làm bình thường trong khi các lực lượng chức năng của thành phố mà nòng cốt là công an đã có kế hoạch rất cụ thể để đảm bảo lễ hội. Bởi từ trước đến nay, bất cứ nơi nào có lễ hội là bọn tội phạm kéo đến chỗ đông người để làm ăn. Lễ hội này ở Hội An cũng vậy. Theo thông tin thì bọn tội phạm đổ về rất đông nhưng lực lượng công an triển khai phòng chống tội phạm rất tốt nên cho đến bây giờ tôi có thể nói là các lực lượng đó đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ....".

Miền trung - Bí thư thành ủy TP. Hội An bắt cướp giữa lễ hội (Hình 2).

Một đối tượng móc túi tại lễ hội bị cơ quan CSĐT bắt giữ.

Niềm tự hào của người dân phố Hội

Nhà văn Trần Kỳ Trung chia sẻ: "Đến TP. Hội An nếu chưa gặp Nguyễn Sự thì không thể biết cốt cách con người phố Hội!". Sau những năm tháng miệt mài gìn giữ phố cổ, ông Nguyễn Sự đã được tôn vinh Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Và gây bất ngờ lớn trong Giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh lần 5,  lần đầu tiên một quan chức cấp thành phố được trao giải Vì sự nghiệp văn hóa và giáo dục. Đó chính là bí thư thành ủy TP. Hội An Nguyễn Sự. Chính vì vậy khi nghe tin ông Nguyễn Sự bắt cướp đã khiến không ít trái tim người con phố Hội tự hào và kính phục.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Minh, trưởng Ban liên lạc bộ đội Trường Sa TP. Hội An nói với PV: "Tại phố cổ Hội An, những ngày này mọi con phố ai cũng bàn tán, vừa ngạc nhiên vừa thán phục khi nghe tin ông Bí thư bắt cướp. Thật không sai khi ông Nguyễn Sự được mệnh danh là người con Hội An".

Anh Vĩnh Hưng, một người Việt gốc Hoa hiện đang sinh sống tại TP. Hội An cho biết: "Là một người dân TP.Hội An, chúng tôi rất hãnh diện về việc Bí thư thành ủy bắt cướp trong đêm Lễ Hội Festival Hội An lần thứ 5. Việc làm này của Bí thư là một tấm gương sáng mà thế hệ trẻ của Hội An phải học tập, phải dũng cảm trong việc bảo vệ mình, bảo vệ cho du khách để giữ gìn an ninh trật tự của

TP. Hội An được tốt hơn cho hôm nay và cho tương lai mai sau" .

Anh Bùi Minh Chuyên (40 tuổi) du khách đến từ Vĩnh Phúc cho biết: "Đây là lần thứ ba tôi đến với TP. Hội An. Tôi yêu TP. Hội An không phải chỉ vì đó là thành phố xinh đẹp và rất dễ thương với những bãi biển và phong cảnh hấp dẫn mà còn vì đây là một thành phố để lại trong tôi những ấn tượng tuyệt vời về an ninh trật tự. Hội An hôm nay trong tôi còn đẹp hơn, hấp dẫn hơn nhiều khi mà tận mắt tôi được chứng kiến Bí thư thành uỷ TP.Hội An bắt sống tên cướp vào đêm 21/6, một hình ảnh thật đẹp!".

"Tập đoàn móc túi" trong lễ hội

Tìm hiểu sâu hơn về tên cướp bị ông Nguyễn Sự bắt tại trận tại lễ hội, PV trao đổi với trung tá Nguyễn Văn Dũng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH công an TP. Hội An thì được biết, trong những ngày diễn ra lễ hội Festival Di sản Quảng Nam, công an thành phố nhận được những thông tin từ công an tỉnh bạn về sự xuất hiện của tập đoàn móc túi, cướp giật từ Bắc tới Nam. Bọn chúng thuê từ 2-3 xe ô tô đi tới 60-70 người. Bọn tội phạm này rất chuyên nghiệp. Chúng thường có 6-7 người cùng thực hiện một vụ. Khi nạn nhân kêu la hay có người can thiệp chúng thường tẩu thoát tài sản truyền nhau để cho một đối tượng cách đó không xa “lặn” đi, những đối tượng ở lại quan tâm hỏi han nạn nhân nhằm đánh lạc hướng.

Theo thông tin từ cơ quan CSĐT, tập đoàn trộm, cắp này  chúng có mặt ở các tỉnh, thành phố lân cận trước khi diễn ra lễ hội từ 1-2 ngày. Sau đó, chúng chia từng tốp nhỏ đi tham dự lễ hội. Bên cạnh đó, chúng thường lợi dụng chỗ nhiều người, chen lấn xô đẩy để nạn nhân mất thăng bằng rồi ra tay.

Nhân dịp Festival Di sản Quảng Nam mỗi đêm thường có hàng chục ngàn du khách trong và ngoài nước đổ về phố cổ để dự các sự kiện diễn ra ở đây. Bên cạnh số đối tượng lưu manh, trộm cắp, cướp giật trên địa bàn các tỉnh lân cận thì tập đoàn móc túi, cướp giật trên cũng tham gia lễ hội một cách nhiệt tình. Thậm chí, những đối tượng này hoạt động còn có tổ chức và hoạt động theo từng nhóm. Đối tượng cướp giật bị Bí thư thành ủy TP. Hội An bắt giữ là một tên trong tập đoàn này.

Trung tá Nguyễn Văn Dũng cũng cho biết, để chuẩn bị công tác an ninh cho lễ hội năm nay, cơ quan công an ngoài việc huy động toàn bộ lực lượng, công an thành phố còn xin thêm tỉnh hàng trăm cảnh sát cơ động, chưa kể đến lực lượng quân đội, dân quân, dân phòng...

Ngoài ra, cơ quan CSĐT TP. Hội An còn tung những trinh sát giỏi cắm vùng trong địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố lân cận khi nhận được thông báo các đối tượng móc túi, cướp giật đóng đô để  chuẩn bị tham gia lễ hội. Vì vậy, tính từ ngày 11/6 đến 25/6, trước khi bế mạc Festival Di sản Quảng Nam, cơ quan CSĐT tiến hành bắt giữ hàng chục đối tượng, tổ chức truy bắt nhiều đối tượng khác.                           

Một hành động đáng được biểu dương

Ngày 26/6, trao đổi với PV về nghĩa cử cao đẹp của ông Nguyễn Sự, ông Nguyễn Đức Hải, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam cho biết: "Đây là một hành động đáng biểu dương, không chỉ của đồng chí Bí thư mà tất cả người dân khi tham gia bắt cướp. Mỗi một người có hành động đẹp như vậy sẽ đẩy lùi được những tiêu cực của du lịch Hội An. Đó chính là bản sắc, nhân cách riêng của văn hóa, con người Hội An".

QUANG HUY

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Hội An nguy cơ mất trắng bãi biển

Thứ 5, 23/05/2013 | 13:44
Do tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, bãi biển Cửa Đại (Hội An) đang dần bị thu hẹp nghiêm trọng, có nơi sóng đã “ăn” vào cả khu du lịch biển.

'Di sản sống' trong lòng phố cổ Hội An

Thứ 3, 07/05/2013 | 08:22
Đã hơn 50 năm trôi qua, hình ảnh vợ chồng ông Nguyễn Đường đã rất đỗi thân quen với người dân phố cổ Hội An.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.