Chuyện chưa kể về dòng chữ

Chuyện chưa kể về dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại" ở núi Thiên Nhẫn

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 01/09/2023 | 12:00
0
Để tưởng nhớ công lao vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Huyện đoàn Nam Đàn đã huy động các lực lượng khắc ghi dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại”.

Công trình thanh niên tiêu biểu nhất toàn tỉnh Nghệ An

Những ngày trọng đại của đất nước, đoàn thanh niên huyện Nam Đàn lại triển khai công tác tu sửa công trình tưởng nhớ Bác Hồ, trên rú Voi thuộc dãy núi Thiên Nhẫn, xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Anh Đặng Văn Trung, Bí thư Huyện đoàn Nam Đàn chia sẻ, công trình này được xây dựng từ năm 2017, nhưng thực chất dòng chữ này đã có từ năm 1947, với mục đích ca ngợi công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện - Chuyện chưa kể về dòng chữ 'Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại' ở núi Thiên Nhẫn

Công trình nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại trên dãy núi Thiên Nhẫn.

Hơn 75 năm về trước, một đơn vị bộ đội hành quân qua và dừng chân trên địa bàn huyện đã phối hợp cùng với đoàn viên thanh niên địa phương, học sinh Trường THCS Tân Lộc (nay là THCS Nam Tân và THCS Nam Lộc) đã khắc nên dòng chữ: “Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm” trên dãy núi.

Thời điểm đó, dòng chữ này là mang ý nghĩa tinh thần vô cùng lớn đối với người dân nơi đây. Trong những năm kháng chiến, dòng chữ đã trở thành khẩu hiệu quyết tâm, đoàn kết, thể hiện tinh thần chiến đấu bất khuất, “Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc xâm lược”.

Đặc biệt, vào năm 1972, lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt, để tưởng nhớ tới Bác Hồ, Đảng ủy xã Nam Tân (nay là xã Thượng Tân Lộc) đã đề ra chủ trương sửa lại dòng chữ từ “Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm” sang “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại” cho đến tận ngày nay.

Từ đó đến nay, Huyện đoàn Nam Đàn được giao trách nhiệm chăm sóc, bảo tồn dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại” như nhắc nhở thế hệ trẻ về lịch sử và công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc Việt Nam.

“Dòng chữ trước đây được đào và đắp bằng đất, sau đó quét vôi trắng. Do đó, chất lượng dòng chữ không được bền nên thường xuyên phải tu sửa nhiều lần. Vì vậy, chúng tôi đã ấp ủ một dự án xây dựng dòng chữ kiên cố, to đẹp hơn để du khách thập phương và người dân ở xa cũng có thể nhìn thấy”, anh Trung kể.

Năm 2017, đúng dịp kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm quê lần thứ nhất (1957 - 2017), được sự nhất trí của Huyện ủy Nam Đàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện này đã đảm nhiệm thi công dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại” tại rú Voi thuộc dãy núi Thiên Nhẫn, xã Thượng Tân Lộc. Công trình được thực hiện từ nguồn vận động xã hội hóa, khởi công vào 16/3/2017.

Sau gần 9 tháng thi công trên núi cao, công trình xây dựng dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại” đã hoàn thành. “Công trình thể hiện lòng thành kính của tuổi trẻ, nhân dân tỉnh Nghệ An và những người con trên mọi miền Tổ quốc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhắc nhở đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên phải luôn giữ gìn phẩm chất, đạo đức cách mạng, học tập và làm theo lời Bác, kế tục xứng đáng sự nghiệp vĩ đại của Bác Hồ để lại”, Bí thư Huyện đoàn Nam Đàn cho biết.

Sự kiện - Chuyện chưa kể về dòng chữ 'Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại' ở núi Thiên Nhẫn (Hình 2).

Năm 2017, công trình được khánh thành sau gần 9 tháng thi công.

Đây cũng là công trình thanh niên của tuổi trẻ Nghệ An chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017- 2022. Khi công trình được hoàn thành thì cùng lúc tập thể Ban Thường vụ Huyện đoàn Nam Đàn được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Công trình cũng được vinh danh là một trong mười công trình thanh niên tình nguyện tiêu biểu nhất toàn tỉnh Nghệ An năm 2018.

Công trình tự hào của tuổi trẻ quê Bác

Để xây dựng công trình này, Huyện đoàn Nam Đàn đã huy động hàng nghìn ngày công từ các đoàn viên, thanh niên, lực lượng quân đội, công an đóng trên địa bàn.

“Thời gian thi công rơi vào đầu mùa nắng nóng và đến giai đoạn giữa thì gặp mưa bão, làm hỏng đường... nên nhiều tổ thi công phải liên tục thay phiên. Khó khăn nhất là vận chuyển vật liệu như xi măng, cát sỏi, sắt thép và đặc biệt là nguồn nước. Vào thời điểm đó, việc tổ chức thi công phải dùng 5 trạm bơm nước dây chuyền để đưa lên núi”, Bí thư Huyện đoàn Nam Đàn kể.

Sự kiện - Chuyện chưa kể về dòng chữ 'Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại' ở núi Thiên Nhẫn (Hình 3).

Hàng năm, đoàn thanh niên huyện Nam Đàn tổ chức tu sửa, dọn dẹp khu vực xung quanh dòng chữ.

Theo thống kê, công trình có sự đóng góp hơn 1.000 ngày công từ lực lượng đoàn viên thanh niên, giáo viên, Tổng phụ trách các Liên đội trường học và 350 ngày công của đoàn viên thanh niên các đơn vị Lực lượng vũ trang kết nghĩa trên địa bàn tỉnh.

Công trình được xây dựng lại bằng bê-tông, cốt thép kiên cố và thực hiện từ nguồn kinh phí xã hội hóa, tổng kinh phí thực hiện là 1,235 tỷ đồng. Dòng chữ ghi nhớ công ơn của Bác Hồ được phủ sơn trắng có bột phản quang kéo dài khoảng 200m, mỗi chữ cao 9m và mỗi nét rộng 2m. Thành chữ đổ bê tông dày 0,2 mét; móng sâu 0,4 mét; độ cao từ móng 0,3 -1,5 mét, tùy theo hiện trạng thực tế của sườn núi. Ngoài ra, còn nhiều hạng mục phụ trợ khác như: Cột cờ Tổ quốc cao 15 mét, bia dẫn tích, hệ thống cây xanh.

“Công trình đã tạo điểm nhấn để nhắc nhở các đoàn viên, thanh niên và nhân dân học tập, làm theo lời Bác. Công trình cũng là niềm tự hào và vinh dự cho tuổi trẻ trên quê hương Bác Hồ”, anh Trung chia sẻ với giọng đầy tự hào.

Ông Nguyễn Cảnh Lộc, Chủ tịch xã Thượng Tân Lộc cho biết thêm, ý tưởng xây dựng có từ 2009 – 2010 nhưng thời điểm đó chưa thể thực hiện được vì thiếu nguồn kinh phí, điều kiện thi công phức tạp do ở trên núi. Phải đến năm 2017, khi Huyện đoàn Nam Đàn đưa ra đề án thì được rất nhiều người ủng hộ. Quá trình vận động xã hội hóa để xây dựng công trình cũng khá thuận lợi.

“Ở dưới chân núi Voi, các hộ dân của xã cũng đã tổ chức trồng sen và tạo điểm chụp ảnh lưu niệm cho du khách khi đến với Nam Đàn tham quan. Diện tích hồ sen được trồng mới khoảng hơn 5 ha, không những tạo cảnh quan đẹp khi nhìn lên dòng chữ mà còn mang đến nguồn thu nhập cho các hộ dân”, ông Lộc nói.

Kiên Giang: Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

Thứ 5, 08/06/2023 | 16:45
Qua thực tiễn các phong trào thi đua, nhiều mô hình, giải pháp được lan tỏa tích cực trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Khánh Hòa: Tỉnh đoàn tặng hơn 1.000 đầu sách vào Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ 5, 19/05/2022 | 22:50
Hơn 1.000 đầu sách về Bác Hồ do các đoàn viên, thanh niên tỉnh Khánh Hòa đóng góp đã được trao tặng cho Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Rưng rưng bên kỷ vật khi về thăm quê ngoại của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ 2, 16/05/2022 | 10:32
Trong khu nhà tại làng Hoàng Trù, mái lá đơn sơ, cánh võng mộc mạc, chiếc khung cửi của mẹ… là nơi nuôi dưỡng Bác Hồ, ươm mầm cho nhân cách cao quý của Người.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.