Chuyện chưa kể về nguồn gốc của Cò quay Nga:

Chuyện chưa kể về nguồn gốc của Cò quay Nga: "Trò chơi tử thần" khiến nhiều người bỏ mạng

Trương Mạnh Kiên
Chủ nhật, 20/09/2020 | 09:00
0
“Russian Roulette” – Cò quay Nga là một trò chơi nguy hiểm và đầy may rủi. Mặc dù cho đến ngày nay có nhiều người đã bỏ mạng vì trò chơi này nhưng ít ai biết về nguồn gốc thực sự của nó.
Tiêu điểm - Chuyện chưa kể về nguồn gốc của Cò quay Nga: 'Trò chơi tử thần' khiến nhiều người bỏ mạng

Cò quay Nga được mô tả là trò tiêu khiển mà lính Nga hay chơi.

Trò tiêu khiển

Cò quay Nga là trò chơi mà người tham gia sử dụng một khẩu súng lục ổ đạn quay với một viên đạn duy nhất bên trong để bắn vào đầu mình theo lượt. Người còn sống sẽ là người chiến thắng.

Một giả thuyết phổ biến cho rằng tác giả truyện phiêu lưu người Mỹ Georges Arthur Surdez lần đầu tiên đặt ra thuật ngữ Cò quay Nga khi ông xuất bản một truyện ngắn cùng tên trên tạp chí Collier's vào năm 1937.

Câu chuyện hư cấu được kể lại bởi một người lính Pháp, người đã có cơ hội chứng kiến ​​cách các sĩ quan Nga từ sau Cách mạng 1917 chơi trò này ở nhiều nơi, có thể là trong quán cà phê với bạn bè.

Điều kỳ lạ là chỉ có nhà văn Mỹ mà không có nhà văn Nga nào thời kỳ đó từng đề cập đến Cò quay Nga trong các tác phẩm của họ. Cùng với đó, khẩu súng lục phổ biến nhất ở Đế quốc Nga vào thời điểm cách mạng là khẩu súng lục Nagant M1895 bắn bảy phát.

Tuy nhiên, nhân vật của nhà văn Surdez lại mô tả khẩu súng bắn sáu phát trong truyện ngắn của mình, khiến nhiều người đặt câu hỏi về mối liên hệ của câu chuyện với thực tế. Rất có thể đó là một câu chuyện hư cấu được tạo ra theo trí tưởng tượng của tác giả.

Nhiều giả thuyết khác đã tiết lộ nguồn gốc thực sự của trò chơi chết chóc, nhưng chưa có giả thuyết nào được chứng minh bằng các bằng chứng xác thực.

Một số người cho rằng Cò quay Nga là một cách để cảnh sát gây áp lực lên những nghi phạm bị bắt; một số quan điểm cho rằng cai ngục từng ép các tù nhân chơi trò này để đánh cược với nhau, nhưng những người khác lại cho rằng Cò quay Nga nổi lên trong quân đội Sa hoàng như một trò tiêu khiển không mấy nguy hiểm, dễ gây ấn tượng với người xem.

Tiêu điểm - Chuyện chưa kể về nguồn gốc của Cò quay Nga: 'Trò chơi tử thần' khiến nhiều người bỏ mạng (Hình 2).

 Khẩu Nagant M1895.

Điều đặc biệt là các sĩ quan Nga hư cấu trong truyện ngắn của Surdez lại có cách chơi có xác suất khó hơn, đó là chỉ lấy một viên đạn ra khỏi ổ đạn của khẩu súng lục ổ quay, để lại năm viên đạn khác. Do đó, cơ hội bị bắn trúng là cao hơn so với chỉ có một viên đạn như luật chơi phổ biến.

Xác suất

Cò quay Nga tuân theo quy luật của lý thuyết xác suất: Tỷ lệ trúng đạn sẽ càng tăng lên sau mỗi lượt bắn. Quy tắc cổ điển của trò chơi là sẽ lắp một viên đạn vào khẩu súng lục ổ quay có sáu khoang chứa đạn. Sau đó ổ đạn được quay một cách ngẫu nhiên để không ai biết viên đạn nằm ở khoang nào. Trò chơi bắt đầu khi người chơi đầu tiên đặt nòng súng vào đầu và bóp cò. Hai người sẽ bắn sáu phát cho đến khi ai trúng đạn sẽ thua.

Xác suất dính đạn ngay từ lần bắn đầu tiên là 1/6 hay 16,6%; phát thứ hai – 20%, thứ ba – 25%; thứ tư - 33,3%; thứ năm - 50%; phát thứ sáu chắc chắn là 100%. Nói cách khác, nếu cả năm phát bắt đầu không có đạn thì phát thứ sáu chắc chắn có đạn.

Người bắn thứ hai (nếu chỉ có hai người tham gia trò chơi) có một lợi thế: Họ sẽ không cần bắn nếu người đầu tiên chết trước. Nhưng nếu người chơi đầu tiên sống sót, thì cơ hội sống sót của người chơi thứ hai sẽ giảm mạnh. Xác suất sống sót là 66,6%, trái ngược với 83,3% mà người chơi đầu tiên phải chịu, trừ khi họ quay ổ đạn ngẫu nhiên một lần nữa, đưa cơ hội sống sót trở lại 83,3% ban đầu.

Phiên bản hiện đại

Tiêu điểm - Chuyện chưa kể về nguồn gốc của Cò quay Nga: 'Trò chơi tử thần' khiến nhiều người bỏ mạng (Hình 3).

Cò quay Nga xuất hiện nhiều trong các bộ phim và tác phẩm văn học.

Cò quay Nga ngày nay đã có nhiều sửa đổi về cách chơi trên toàn thế giới. Ví dụ, ở thành phố Perm của Nga, người dân địa phương đã tạo ra những khẩu súng điện tử không gây chết người để chơi một trò chơi tương tự như trò Cò quay Nga cổ điển.

Nhưng cũng có nhiều trường hợp khủng khiếp hơn được biết đến. Ở Campuchia vào năm 1999, ba người đàn ông đã chết sau khi cùng ngồi chơi một phiên bản sửa đổi của trò Cò quay Nga, khi họ sẽ giẫm mìn chống tăng thay vì bóp cò súng lục.

Dù vô cùng nguy hiểm, nhiều người vẫn tiếp tục chơi phiên bản gốc của của Cò quay Nga. Ví dụ, một nghiên cứu y tế đã nghiên cứu 15 trường hợp chết vì Cò quay Nga chỉ trong năm 2008 và so sánh nó với 75 trường hợp tự tử kiểu khác.

Đáng ngạc nhiên, nghiên cứu cho thấy hầu hết nạn nhân của Cò quay Nga là người Mỹ gốc Phi, trong khi người Mỹ da trắng là nạn nhân của các hình thức tự sát khác.

Một nghiên cứu y tế khác từ năm 1987 cho thấy những người liều lĩnh chơi trò Cò quay Nga ít có nguy cơ bị trầm cảm hơn, nhưng có nhiều khả năng có tiền sử lạm dụng ma túy và rượu hơn những nạn nhân tự tử khác.

Mặc dù nguồn gốc thực sự của trò chơi chết người này vẫn còn là dấu hỏi nhưng có thể thấy nó đã phổ biến khắp mọi nơi và ngày nay vẫn còn ai đó phải thiệt mạng vì nó.

Mỹ liều lĩnh chơi "cò quay Nga" ở Syria, số phận Israel giờ đây như "chỉ mành treo chuông"?

Thứ 4, 23/10/2019 | 19:45
Quyết định rút quân của ông Trump ở Syria đồng nghĩa với việc Washington đang “bỏ rất nhiều trứng vào giỏ” của Tổng thống Putin.

Chơi “Cò quay Nga” lúc nửa đêm, cảnh sát Mỹ bắn chết nữ đồng nghiệp trẻ

Thứ 2, 28/01/2019 | 11:48
Một nam cảnh sát ở thành phố St. Louis, Mỹ đã bị buộc tội ngộ sát khi bắn chết đồng nghiệp của mình trong trò chơi “Cò quay Nga”.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.