Chuyện chưa kể về vụ giải cứu 17 con hổ bị người dân nuôi nhốt

Chuyện chưa kể về vụ giải cứu 17 con hổ bị người dân nuôi nhốt

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 03/02/2022 | 19:00
0
Giải cứu 17 con hổ bị người dân nuôi nhốt trong nhà là vụ án lớn nhất đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Rất nhiều điều chưa được bật mí trong hành trình phá án này.

Hồ sơ điều tra - Chuyện chưa kể về vụ giải cứu 17 con hổ bị người dân nuôi nhốt

Video cảnh sát đột nhập bắt quả tang 2 gia đình nuôi nhốt hổ trái phép ở Nghệ An. Clip Xuân Vũ

Đảm nhận vị trí Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An nên công việc của Thượng tá Nguyễn Bình Hà rất bận. Sau nhiều lần hẹn gặp, phải đến buổi chiều cuối cùng của năm Tân Sửu, chúng tôi mới có thời gian ngồi trò chuyện với vị Thượng tá này.

Năm 2021, Phòng Cảnh sát kinh tế đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các biện pháp, công tác nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu trên địa bàn tỉnh.

Kết quả công tác năm 2021, Phòng Cảnh sát kinh tế đã phát hiện 85 vụ, 98 đối tượng, khởi tố 17 vụ, 34 bị can, trong đó có 4 vụ, 15 bị can bị khởi tố về hành vi tham nhũng; xử phạt hành chính 52 vụ, 52 đối tượng với số tiền 500 triệu đồng, thu giữ nhiều hàng hóa có giá trị 10 tỷ đồng.

Trong đó, đã khám phá nhiều vụ án lớn, tạo tiếng vang, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Điển hình như vụ án tham nhũng xảy ra tại Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An, liên quan đến quá trình triển khai thực hiện Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ - Đu giai đoạn 2016 - 2025 tại bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương. Hay vụ án về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Xí nghiệp Thuỷ lợi Đô Lương (thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thủy lợi Bắc Nghệ An).

Hồ sơ điều tra - Chuyện chưa kể về vụ giải cứu 17 con hổ bị người dân nuôi nhốt (Hình 2).

Rất đông người dân theo dõi vụ việc.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và triển khai có hiệu quả, sáng tạo trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, tổng kết phong trào thi đua năm 2021, tập thể Phòng Cảnh sát kinh tế vinh dự được nhận Cờ thi đua của Bộ Công an, tập thể Phòng Cảnh sát kinh tế 3 lần được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen; 17 cá nhân được các cấp khen thưởng về thành tích trong công tác, chiến đấu.

Tuy nhiên, khi nhắc đến vụ án không thể nào quên trong năm vừa qua thì đó là vụ giải cứu 17 cá thể hổ bị người dân nuôi nhốt trong nhà. “Đây là vụ án chưa từng có trên địa bàn tỉnh Nghệ An, bởi số lượng cá thể hổ vô cùng nhiều, các con hổ đều đã trưởng thành nên Ban chuyên án vô cùng vất vả”, Thượng tá Hà kể.

Hồ sơ điều tra - Chuyện chưa kể về vụ giải cứu 17 con hổ bị người dân nuôi nhốt (Hình 3).

Các cá thể được giải cứu.

Trước đó, vào đầu năm 2021, quan công tác bám nắm địa bàn, lực lượng công an đã phát hiện được thông tin về những con hổ đang bị nuôi dưỡng trái phép trong nhà dân tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Qua xác minh nhận thấy thông tin trên là có cơ sở nên lãnh đạo phòng đã báo cáo cho Ban giám đốc xin được lập chuyên án với sự tham gia của Phòng Cảnh sát Kinh tế, Phòng Cảnh sát Môi trường và nhiều lực lượng, phòng ban để tiến hành triệt phá.

Ngay sau đó, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất đã lập tức tỏa nhiều hướng tiến hành thu nhập chứng cứ, tài liệu, làm rõ nơi nuôi giữ trái phép các cá thể hổ này. Phải mất hơn 6 tháng ròng rã, cùng với các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng mới làm rõ được hành vi phạm tội này.

Hồ sơ điều tra - Chuyện chưa kể về vụ giải cứu 17 con hổ bị người dân nuôi nhốt (Hình 4).

Chuồng trại được cải tạo để nuôi hổ trong nhà.

Một điều tra viên cho biết, để nuôi hổ, các hộ gia đình này xây dựng hệ thống tầng hầm ngay trong khuôn viên gia đình. Trung bình mỗi hầm rộng 80 đến 120m2, được cấu tạo bằng các chuồng sắt kiên cố để nhốt từng con hổ riêng biệt. Muốn vào các hầm này phải qua các lớp cửa sắt có khóa.

“Điều đáng nói, việc này đã tiến hành từ lâu nhưng không ai phát hiện ra. Vì vậy, quá trình theo dõi các trinh sát đã cố gắng không “bứt dây động rừng”, tránh việc các đối tượng phát hiện rồi tiêu hủy vật chứng”, một trinh sát kể.

Khi đã làm rõ được hành vi phạm tội, xác định được nơi nuôi dưỡng, cách thức trốn tránh của các đối tượng, Ban chuyên án quyết định phá án. Tuy nhiên, thời điểm này xuất hiện một vấn đề vô cùng khó khăn, đó là làm sao gây mê được những cá thể hổ này để di chuyển đến nơi khác.

“Số hổ này được đưa từ Lào về nuôi từ khi còn nhỏ, đến nay mỗi con có trọng lượng đạt hơn 200kg. Dù bị nuôi nhốt nhưng chúng vẫn là hổ, nếu không cẩn thận để hổ lọt ra ngoài thì vô cùng nguy hiểm. Mặc dù tính toán rất kỹ nhưng Ban chuyên án không khỏi lo lắng, vì đây là lần đầu tiên chúng tôi bắt giữ động vật nguy hiểm này”, đại diện Ban chuyên án cho biết.

Hồ sơ điều tra - Chuyện chưa kể về vụ giải cứu 17 con hổ bị người dân nuôi nhốt (Hình 5).

Cơ quan chức năng gây mê để đưa hổ ra khỏi nơi nuôi nhốt.

Quá trình di chuyển đã được lên kế hoạch cẩn trọng, cơ quan chức năng đã mời các lực lượng chuyên môn về động vật hoang dã cùng tham gia. Việc đưa từ nơi chật hẹp về nơi được cấp phép, đủ điều kiện là một trong những giải pháp nhân văn, được các nhà chuyên môn về động vật học ủng hộ.

Sáng 4/8, lực lượng Công an tỉnh Nghệ An đã ập vào cơ sở của Nguyễn Văn Hiền (SN 1982) và Hồ Thị Thanh (SN 1990), ở xóm Nam Vực, xã Đô Thành. Tại đây, cơ quan chức năng đã phát hiện 14 cá thể hổ đã trưởng thành. Cùng lúc, Công an huyện Yên Thành cũng ập vào nhà bà Nguyễn Thị Định, xóm Phú Xuân, cùng xã Đô Thành, phát hiện thêm 3 con cùng loại. Tổng số lượng hổ trong chuyên án là 17 con.

Sau đó, lực lượng chức năng đã tiêm thuốc gây mê, tạm thời chuyển 17 con hổ trên đến Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) để chăm sóc, phục vụ công tác điều tra.

“Do chuồng nuôi giữ rất chật hẹp nên chúng tôi phải gây mê từng con rồi mới mang ra. Quá trình thực hiện việc này xuất hiện một sự cố, đó là một con hổ bỗng nhiên nhảy phốc ra khỏi chuồng của mình, may mà nó nhảy sang chuồng bên cạnh chứ nhảy ra ngoài thì vô cùng nguy hiểm. Sự cố đó khiến cho ai cũng một phen hú vía”, một trinh sát nhớ lại.

Ngoài ra, quá trình di chuyển hổ đến Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm cách đó 10km cũng là một vấn đề. Trước đó, Ban chuyên án đã phải xác định số lượng hổ, rồi hàn chuồng sắt để đưa đi nhằm tránh việc người dân hoang mang. Tuy nhiên, lúc đưa hổ ra xe cũng là một quá trình không hề đơn giản.

Hồ sơ điều tra - Chuyện chưa kể về vụ giải cứu 17 con hổ bị người dân nuôi nhốt (Hình 6).

Những con hổ được chuyển về khu sinh thái để chăm sóc.

Làm việc với công an, các hộ gia đình khai, số hổ này được đưa về từ Lào lúc đang bé, nuôi nhốt nhiều tháng qua. Trên thị trường, cao hổ có giá 15 - 20 triệu đồng/gram. Những con hổ bị phát hiện có trị giá hàng chục tỷ đồng.

Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, hành vi nuôi nhốt động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm là vi phạm pháp luật, được quy định tại Điều 244 Bộ Luật Hình sự. Với hành vi nuôi nhốt, săn bắt, giết thịt từ 6 cá thể hổ trở lên có khung hình phạt từ 10-15 năm tù.

“Đây là chuyên án bắt giữ hổ nuôi trái phép lớn nhất từ trước đến nay ở Nghệ An. Những con hổ được xem là vật chứng của vụ án và buộc phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, Đại tá Hải nói.

Cận cảnh 9 con hổ trong vụ nuôi nhốt trái phép như mèo ở nhà dân

Thứ 3, 01/02/2022 | 09:32
Sau khi được lực lượng chức năng đưa ra từ 2 nhà dân nuôi nhốt trái phép, 9 con hổ hiện được chăm sóc tại một khu du lịch sinh thái ở huyện Diễn Châu (Nghệ An).

Khởi tố người nuôi 14 con hổ trái phép ở Nghệ An

Thứ 4, 11/08/2021 | 16:31
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam người nuôi 14 cá thể hổ trái phép ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành.

Nghệ An: Phát hiện một số cơ sở nuôi nhốt trái phép 17 con hổ

Thứ 4, 04/08/2021 | 13:00
Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An vừa phát hiện, thu giữ 17 con hổ còn sống, trong đó có con nặng vài tạ.
Cùng tác giả

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.