Chuyện của những CSGT trên cung đường đón người dân về quê tránh dịch

Chuyện của những CSGT trên cung đường đón người dân về quê tránh dịch

Ngô Thị Huyền
Chủ nhật, 06/02/2022 | 09:00
0
Trên hành trình hồi hương đầy gian truân, tại các chốt kiểm dịch, đoàn người cảm thấy ấm lòng trước nghĩa cử nhân văn của lực lượng làm nhiệm vụ, đặc biệt là CSGT.

Chiến sĩ áo vàng trên “mặt trận” chống dịch

Những ngày cuối tháng 7/2021, tình hình dịch bệnh Covid ở các tỉnh phía Nam diễn biến phức tạp, người dân từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đã lập thành các đoàn xe máy tự phát chạy về quê ở một số tỉnh miền Trung để tránh dịch. Trước tình hình đó, phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương liên hệ CSGT các tỉnh từ Đà Nẵng trở ra Hà Tĩnh thường xuyên trao đổi, cập nhật nắm thông tin các đoàn xe, số lượng người. Trên cơ sở đó, chủ động sẵn sàng phương án bố trí lực lượng, phương tiện tổ chức dẫn đường, hỗ trợ di chuyển từ đầu địa phận phía Nam tỉnh Quảng Bình ra bàn giao cho lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh.

Có tận mắt chứng kiến công việc của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, mới thấu hiểu hết nỗi vất vả, gian nan của họ trên “mặt trận” phòng chống Covid – 19. Tại các chốt chống dịch, lực lượng CSGT túc trực 24/24h, thực hiện nhiệm vụ bất kể ngày đêm, dưới điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

Dân sinh - Chuyện của những CSGT trên cung đường đón người dân về quê tránh dịch

Đoàn xe trên hành trình hồi hương dừng nghỉ tại chốt Sen Thủy, huyện Lệ Thủy.

Trung tá Lê Thành Phương, Đội trưởng đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ nhớ lại, đêm muộn ngày 3/10, sau khi nhận được thông báo từ CSGT tỉnh Quảng Trị về đoàn người đang di chuyển đến hướng chốt kiểm dịch xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy, ngay lập tức phòng CSGT đã lên kế hoạch, bố trí lực lượng tiếp đón, sẵn sàng tiếp sức cho đoàn người về quê.

Đúng như dự tính, 9h30 ngày 4/10, đoàn xe với khoảng 1.000 công dân chủ yếu từ các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và một số tỉnh phía Bắc đi trên 600 xe máy, xuất phát từ các tỉnh phía Nam đã về đến địa phận Quảng Bình.

“Chúng tôi biết đa số họ đều là những người có hoàn cảnh khó khăn, nhưng nhìn thấy người già, trẻ em nhỏ và thậm chí là phụ nữ sắp sinh ngồi trên xe máy vượt quãng đường xa như vậy, ai cũng thương cảm. Tại đây, sau khi ăn uống nghỉ ngơi, những người này được bố trí xe khách đi qua địa bàn tỉnh, đoàn người đi xe máy tiếp tục được lực lượng CSGT dẫn đường, hỗ trợ di chuyển cho đến địa phận tỉnh Hà Tĩnh. Đoàn xe với hàng nghìn người cùng di chuyển nên xe dẫn và khóa đoàn phải chạy tốc độ vừa phải, quan sát để không ai bị bỏ lại phía sau”, Trung tá Lê Thành Phương nhớ lại.

Dân sinh - Chuyện của những CSGT trên cung đường đón người dân về quê tránh dịch (Hình 2).

Người dân được hỗ trợ các phần ăn, nước uống và nhu yếu phẩm cần thiết.

Theo Thượng tá Trần Đức Dương, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình, mặc dù lực lượng mỏng và thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ, các chiến sỹ vẫn quyết bám trụ chốt để bảo đảm kiểm soát chặt chẽ các phương tiện đi qua địa bàn tỉnh.

“Trong tình hình dịch bệnh phức tạp với số lượng rất lớn người dân từ miền Nam trở về, chúng tôi phải đảm bảo kiểm soát chặt chẽ không để các phương tiện đi lọt vào địa phận tỉnh Quảng Bình, phải đưa vào chốt kiểm dịch để thực hiện khai báo y tế, cách ly tập trung, đảm bảo các yêu cầu chống dịch. Nhiều đối tượng cố tình trốn tránh trên xe khách, trong thùng xe tải… để vượt chốt, đã bị lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện và đưa đi cách ly tập trung, tránh làm lây lan dịch bệnh”, Thượng tá Trần Đức Dương thông tin.

Thực hiện nhiệm vụ bất kể ngày đêm

Theo thống kê, tính từ ngày 25/7 đến nay, phòng CSGT tỉnh Quảng Bình đã dẫn đường, hỗ trợ di chuyển từ đầu địa phận phía Nam tỉnh Quảng Bình ra bàn giao cho lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh bảo đảm an toàn cho 69 đoàn xe (chủ yếu là các đoàn xe máy tự phát và một số xe ô tô khách trung chuyển), với khoảng trên 6.200 phương tiện, 14.653 người đi trong các đoàn.

Dân sinh - Chuyện của những CSGT trên cung đường đón người dân về quê tránh dịch (Hình 3).

Điểm trung chuyển người dân đi qua địa bàn Quảng Bình.

Có nhiều người trên hành trình hồi hương, đã mang sau xe tất cả hành trang của họ: Vali, quần áo, giày dép, chăn màn, quạt máy, các vật nuôi (chó, mèo, gà)… thậm chí nhiều người còn mang theo chai xăng dự trữ. Đa số bà con trong dòng người đổ về quê đều có hoàn cảnh khó khăn, mất việc. Trải qua nhiều đợt dịch, họ không thể trụ lại thành phố buộc phải về quê, bất chấp đường dài, mưa gió, cả nguy cơ lây nhiễm xung quanh. Hiểu được nỗi vất vả của người dân, CSGT tỉnh Quảng Bình đã kêu gọi các tổ chức chính trị xã hội, đơn vị tài trợ, nhà hảo tâm hỗ trợ nước uống, đồ ăn nhanh, xăng xe, khẩu trang y tế, để phát cho người dân khi về đến địa phận huyện Lệ Thủy.

“Trên hành trình dài mệt mỏi, đầy nguy cơ tiềm ẩn bệnh tật, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của lực lượng làm nhiệm vụ, đặc biệt là các chiến sỹ CSGT. Bên trong những hộp cơm, suất quà là tình người ấm áp lan tỏa trong lúc khốn khó nhất giữa sự tàn khốc của dịch bệnh Covid – 19”, anh Nguyễn Văn Bảy, trú tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Dân sinh - Chuyện của những CSGT trên cung đường đón người dân về quê tránh dịch (Hình 4).

CSGT tỉnh Quảng Bình dẫn đường, đưa người dân đi qua địa bàn an toàn.

Ngày 08/10 một gia đình có 5 người quê ở Thanh Hoá gồm 4 người lớn (trong đó có một bà bầu 8 tháng), 1 trẻ nhỏ (sinh năm 2018) trong quá trình di chuyển từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch dừng nghỉ ở đường tránh lũ thuộc địa phận xã Hưng Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, đã dùng bếp ga mini để nấu ăn. Anh Nguyễn Văn Hiệu, SN 1996, dùng xăng để mồi lửa bật bếp hâm lại cháo cho cháu nhỏ ăn, chẳng may anh Hiệu đã bị lửa bén gây bỏng.

Lúc này, tổ công tác CSGT làm nhiệm vụ tuần tra phát hiện sự việc đã kịp thời gọi xe cứu thương chở người bị nạn đi cấp cứu tại bệnh viện Hữu nghị Việt nam Cuba Đồng Hới, đồng thời sử dụng xe đặc chủng chở toàn bộ người nhà, phương tiện về điểm chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại Sen Thuỷ để nghỉ ngơi. Sau khi được sơ cứu tại bệnh viện, sức khoẻ của anh Hiệu đã ổn định và gia đình anh đã tiếp tục hành trình về nhà an toàn sau khi được sự giúp đỡ của lực lượng CSGT.

Dân sinh - Chuyện của những CSGT trên cung đường đón người dân về quê tránh dịch (Hình 5).

Anh Hiệu nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Dân sinh - Chuyện của những CSGT trên cung đường đón người dân về quê tránh dịch (Hình 6).

Người nhà anh Hiệu được đưa về điểm chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại Sen Thuỷ để nghỉ ngơi.

“Có những lúc mưa to gió lớn khiến bạt che chốt bị đổ, người và phương tiện máy móc phải đứng dưới mưa; rồi thậm chí phải “nhịn ăn” để kịp làm nhiệm vụ cho các đoàn hàng trăm người dân về đến điểm chốt. Khó khăn là như vậy, nhưng với trách nhiệm làm sao cho bà con về an toàn, chúng tôi luôn sẵn sàng”, một chiến sỹ CSGT trực chốt chống dịch xã Sen Thủy, chia sẻ.

Thượng tá Trần Đức Dương cho biết thêm: “Đối với người dân đi xe máy thành đoàn, đơn vị bố trí xe CSGT dẫn đường, hỗ trợ người dân di chuyển nhanh chóng, thuận lợi; một số người dân không có phương tiện di chuyển hoặc sức khỏe yếu hơn, đơn vị đã phối hợp với sở GTVT tỉnh Quảng Bình bố trí xe khách chở người, xe tải chở đồ đạc, xe máy của người dân đi qua địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn. Lực lượng của đơn vị ứng trực 24/24h, huy động tối đa 100% quân số, phương tiện sẵn sàng công tác dẫn đường, hỗ trợ di chuyển cho bà con nhân dân bất kể ngày đêm”.

 

Người dân về quê đón Tết, cửa ngõ Tp.HCM - Đồng Nai ùn tắc

Thứ 2, 31/01/2022 | 08:22
Chiều 30/1, lượng xe cộ tiếp tục tăng cao tại cửa ngõ Tp.HCM, Đồng Nai, khi người dân di chuyển bằng xe máy, ô tô về quê đón Tết. Xa lộ Hà Nội, QL1, QL20 ách tắc.

Ảnh: Xót xa cảnh người dân mệt lả, chạy xe máy về quê tránh dịch

Chủ nhật, 25/07/2021 | 10:58
Do chạy xe nhiều ngày liền, một số người kiệt sức, mệt lả. Họ đã được lực lượng chức năng các tỉnh thành dọc đường đi hỗ trợ, giúp sức.

Người dân rời Hà Nội về quê tránh dịch

Thứ 6, 29/01/2021 | 14:59
Sáng ngày 29/1, ghi nhận tại các bến xe ở Hà Nội, người dân chen chúc, đua nhau về quê nghỉ Tết tránh dịch.
Cùng tác giả

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Không còn “gặt lúa non”, người dân trồng rừng gỗ lớn cho thu nhập cao

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:57
Sau thời gian thu hoạch rừng theo kiểu "gặt lúa non", nhiều người dân đã nghĩ đến chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:45
Hai anh em đi câu cá từ sáng nhưng chờ mãi đến chiều không thấy về, gia đình báo lực lượng chức năng tìm kiếm thì phát hiện hai nạn nhân đã tử vong.

Cận cảnh "đại công trình" cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:49
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Bình đã dần hình thành, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải cấp phối đá dăm và thảm nhựa.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.